เพื่อไทยเรียงหน้าถล่มบิ๊กตู่! เวียนด่าปม 'ตู้ห่าว-อธิบดีกรมอุทยานฯ'

ซักฟอกวันที่สอง 'เพื่อไทย' เดินหน้าอัด 'วิสาร' เปิดคลิปตู้ห่าวทุบบริษัทหลานชายบิ๊กตู่อีกรอบ พ่วงประเด็นส่วยอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ

16 ก.พ.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งกรอบเวลาในการอภิปรายวันแรกว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้ไป 12 ชั่วโมง 58 วินาที พรรคร่วมรัฐบาลใช้เวลาไป 19 นาที 40 วินาที คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง 3 นาที 33 วินาที รวมเวลาที่ใช้ไปทั้งหมด 14 ชั่วโมง 24 นาที 11 วินาที โดยในวันนี้เหลือเวลาอีก 15 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้เวลาอภิปราย 12 ชั่วโมง ครม.และพรรคร่วมรัฐบาลจะใช้เวลาชี้แจงและอภิปราย 3 ชั่วโมง

จากนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ประกอบด้วย น.ส.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย และนายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น ได้ฉายภาพรวมการแพร่ระบาดของยาเสพติดในประเทศไทย ส่งผลต่อสังคมเกิดเหตุในครอบครัวรายวันมีทั้งลูกฆ่าพ่อ ลูกฆ่าแม่ นำไปสู่การสูญเสีย ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ได้ปราบปรามและดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ต่อมานายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรค พท. ได้เปิดคลิปหนึ่งที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย โดยมีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือหาวเจ๋อ ตู้ กำลังสนทนากับคนกลุ่มหนึ่งโดยระบุว่า เมืองไทยถ้ามีเงินทำได้ทุกอย่าง มีเงินเท่านั้น อัยการก็สั่งไม่ฟ้อง

จากนั้นนายวิสาร กล่าวว่า ที่นายตู้ห่าวพูดจายิ่งใหญ่ได้ถึงเพียงนี้ เพราะทำค้าขายและประกอบธุรกิจกับบริษัทหลานชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ ที่ธุรกิจของนายตู้ห่าวเติบโตก่อร่างสร้างตัวได้นั้นด้วยเพราะอาศัยอำนาจ และความใกล้ชิดจากหลานของ พล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิสารยังได้กล่าวถึงบริษัทหลาน พล.อ.ประยุทธ์ว่าได้จดทะเบียนวัตถุประสงค์ของบริษัทว่าเป็นเพียงรับเหมาก่อสร้าง แต่ปรากฏภายหลังว่าได้ทำธุรกิจเช่ารถทัวร์ 50 คัน ที่เกี่ยวโยงกับนายตู้ห่าวด้วย ซึ่งพบความผิดปกติ เช่น ทุนจดทะเบียนตั้งบริษัทเพียง 3 ล้านบาท แต่ไปเช่ารถทัวร์มีวงเงินถึง 175 ล้านบาท อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ยังมาบอกภายหลังว่าหารถซึ่งเป็นหลักฐานไม่เจอ ยอมรับตามตรงว่ารู้สึกเป็นห่วงและกังวลว่าคดีนี้จะจบลงอย่างไร และอยากถามว่าแบบนี้ใครฟอกเงินกันแน่ จีนเทามาให้เราฟอกหรือหลานท่านไปฟอกให้

นายวิสาร ยังได้กล่าวถึงกรณีส่วยของนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ว่า อยากให้นายกฯ ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร เพราะภายหลังที่เกิดเรื่อง ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ออกหนังสือเพื่อตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เพียงข้ามคืนจากวันที่ 27 ธันวาคมเป็นวันที่ 28 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ลงนามมีคำสั่งให้นายรัชฎาไปช่วยราชการสำนักนายกฯ ถือเป็นการเซ็นข้ามหัวกระทรวงทรัพย์ฯ ซึ่งความจริงสามารถพักราชการได้แต่กลับเลือกให้เขาไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯ แทน เปรียบเหมือนเอาลูกไก่ไปอยู่ในปีกแม่ไก่ นอกจากนี้อดีตอธิบดีรายดังกล่าวยังไปไล่ฟ้องต่อ ปปง. และคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดกระทรวงอีกด้วย

“จากการสืบค้นข้อมูลที่เรื่องกลายมาเป็นเช่นนี้ เพราะพบว่าพี่ชายของนายรัชฎาหรืออดีตอธิบดีคนดังกล่าวเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่นที่ 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ และได้ข่าวว่าอดีตอธิบดีคนนี้ นายกฯได้ฟูมฟักให้เขาได้เติบโตในหน้าที่ราชการเป็นลำดับจนได้กลายเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯในที่สุด เรื่องนี้ผมขอเรียกร้องให้นายกฯ เป็นผู้ชี้แจง และขอนายวราวุธ ศิลปอาชาอย่าตอบ เพราะยิ่งตอบยิ่งเปลืองตัว เพราะไม่เกี่ยวกับท่าน ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับว่าจริงก็แล้วไป แต่ถ้าท่านบอกว่าไม่จริง ท่านกล้าสาบานหรือไม่ ว่าท่านไม่ได้ไปบอกให้ใครแต่งตั้งบุคคลคนนี้ เพราะทุกคนที่เกี่ยวข้องยังมีชีวิตอยู่ ท่านจะสาบานกับสร้อยพระที่ห้อยคอท่านอยู่ก็ได้” นายวิสารกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี