'บิ๊กตู่' สวน ฝ่ายค้าน ยัน 'กอ.รมน.' ใช้บูรณาการแก้ปัญหา ไม่ได้ใช้จับกุมใคร ทำผิดต้องดำเนินคดี

นายกฯ สวนฝ่ายค้านอภิปรายยุบ'กอ.รมน.'แจงเป็นหน่วยงานเสริมยามบ้านเมืองไม่ปกติ ใช้บูรณาการเพื่อแก้ปัญหา วันนี้ภัยคุกคามในรูปแบบใหม่เยอะ ยันไม่ต้องการมีอำนาจ ไม่ได้ใช้จับกุมใคร ทำผิดก็ต้องดำเนินคดี

17ก.พ.2566 - พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายอยากให้มีการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)​ ว่า แล้วคุณรู้ไหมว่ากอ.รมน.มีภารกิจอะไรมีตั้งแต่เมื่อไหร่ พ.ศ. อะไรอยากให้ติดตามด้วย บางอย่างมีความเป็นมา ทำไม ต้องมีมัน มีเมื่อไหร่ เพื่ออะไร เพราะฉะนั้นกอ.รมน. จึงเป็นหน่วยงานที่ใช้ในการบูรณาการกัน ซึ่งเป็นเรื่องการรักษาความมั่นคงภายใน หลายคนอาจจะมองว่าทหาร ตำรวจหน่วยราชการก็มีอยู่แล้ว ทำไมต้องมีหน่วยงานพวกนี้อีก เขาเรียกว่าหน่วยงาน ในการบูรณาการกันเพื่อแก้ปัญหา เพราะปัญหาหลายปัญหามีความซับซ้อนซึ่งกันและกัน และปกติแล้วมันไม่มีกฎหมายหรือหน่วยงานเฉพาะที่ดูอยู่ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีปัญหา ที่มีความเชื่อมโยงกันมีความเกี่ยวข้องกัน มันต้องมีกฎหมาย มีหน่วยงานที่ต้องทำงาน ในกรณีที่มันเกินระดับปกติไป เข้าใจหรือยัง

"อย่างในสมัยก่อนก็เป็นเรื่องของคอมมิวนิสต์ วันนี้ถึงแม้จะไม่มีคอมมิวนิสต์ แล้วก็ตาม แต่เราก็มีสถานการณ์อื่นเข้ามาอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมั่นคงภายใน ประกอบด้วยหลายอย่างด้วยกัน ทั้งเรื่องปัญหายาเสพติด โจรขโมย ปล้นอะไรต่างๆเหล่านี้ และรวมไปถึงวันนี้ที่มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกับต่างประเทศเข้ามาด้วยที่มาจากภายนอกด้วย ดังนั้นหน่วยงานนี้ จึงเป็นหน่วยงานเสริมในยามปกติก็เสริมการทำงานของหน่วยงานอื่นๆในการทำงานร่วมกัน เป็นเวทีในการปรึกษาหารือพูดคุย ให้หน่วยงานทุกหน่วยงานทำหน้าที่ตามกฏหมายของเขา และถ้าสถานการณ์มีความรุนแรงเกิดขึ้นเราก็มีพระราชบัญญัติความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551"

นายกฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เพื่อจะให้กำกับดูแลได้ดีมากยิ่งขึ้น ถ้าเราไปดูหรือศึกษาในต่างประเทศเขาก็มีเนชั่นแนลการ์ด (การรักษาความปลอดภัย) เราจะเห็นได้ว่าสถานการณ์ในต่างประเทศ เมื่อสถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติตำรวจในพื้นที่ก็ดูแลไป เมื่อถึงเวลาที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นในหลายประเทศ อย่างในประเทศมหาอำนาจก็มี ฉะนั้นจะมีกองกำลังที่แต่งกายไม่เหมือนคนอื่น ที่ออกมานั่นคืออีกระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นเราไม่ได้มุ่งหมายว่าจะต้องถึงระดับนั้น แต่เราต้องเตรียมความพร้อมเข้าใจ หรือยัง ไม่ใช่เพื่อต้องการที่จะมามีอำนาจ ไม่ต้องหรอก อำนาจทั้งหมดอยู่ที่พวกเรา ถ้าพวกเราอยู่ในกรอบกติกาของกฎหมายทุกตัวทุกตัว มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นและไม่ต้องใช้อะไร ก็ได้วันหน้าไม่ต้องมีอะไรก็ได้ มันจะเป็นไปได้หรือ

"เพราะวันนี้สถานการณ์มีความเชื่อมโยงเยอะและวันนี้ภัยคุกคาม ไซเบอร์ที่มาจากต่างประเทศ เกิดในรูปแบบใหม่เข้ามาเยอะ นี้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแก้ปัญหาขณะเดียวกันในในพื้นที่ ที่มีความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ก็จำเป็นจะต้องมีกฎหมายดูแลคุ้มครองเจ้าหน้าที่ด้วย แต่อย่างไรก็ตามผมได้ย้ำว่า ทุกคนต้องทำให้สุจริตคำว่า สุจริตยุติธรรม เป็นคำเป็นคำที่ฟังดูเหมือนง่าย แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคนขึ้นอยู่กับคนทุกคน ตั้งแต่ผมลงไป และทุกคนที่เป็นคนไทยต้องเข้าใจในเรื่องนี้ เราจะร่วมมือกันได้อย่างไร หลายอย่างก็เป็นปัญหามันยาวนาน อย่างไรผมก็รับผิดชอบอยู่แล้วและต้องช่วยกันแก้ไข"

เมื่อถามว่ามีการห่วงว่าจะใช้กอ.รมน. ไปจับกุมผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมือง นายกฯ กล่าวว่า ใช้ทำอะไร ตนไปจับกุมใครหรือเปล่า

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการจับกุมในระดับพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง นายกฯ กล่าวว่า ก็นั่นนะสิ มันผิดหรือไม่ เขาทำผิดไหม ตอบมาสิ ถ้าทำผิดก็ต้องดำเนินคดี โลกเขาอยู่กันด้วยกฏหมาย ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้และบอกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ตนว่าไม่ใช่มั้ง คุณต้องการให้ประเทศชาติวุ่นวายสับสนอลหม่านหรือเปล่า ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ต้องมีกฎหมาย บอกมาเลยว่านายกฯไม่ต้องทำ ตนจะได้ไม่ต้องทำ


ทั้งนี้ นายกฯไม่ตอบคำถาม ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าแต่ในมิติความมั่นคงมีความครอบคลุมมาก เดิน ออกจากวงสัมภาษณ์ไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ตีปี๊บ ฟังอภิปรายฯ จะนำไปหาคำตอบว่า 'รัฐบาลเพื่อใคร? ทำไมในหัวใจไม่ใช่ประชาชน'

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Amarat Chokepamitkul อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล มีเนื้อหาดังนี้

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'ก้าวไกล' ฟาด 'กอ.รมน.' ซื้อรองเท้าคอมแบทคู่ละ 2 พัน ทั้งที่ยืมบุคลากรจากหน่วยอื่น

นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ขอสงวนความเห็น อภิปรายว่า ในส่วนของงบแผนงานบูรณาจะเป็นภาค 2 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

'รอมฎอน' ฟันธง เหตุไม่สงบชายแดนใต้ เกิดจากครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 'ตากใบ'

’รอมฎอน‘ ฟันธง เหตุไม่สงบชายแดนใต้ เกิดจากครบรอบ ‘ตากใบ’ หากนับตามมุสลิม ยัน ไม่มีความเป็นไปได้ สร้างสถานการณ์ดึงงบขอ ’นายกฯ’ อย่ามองผิด บอก ชีวิตคนตายต้องการความยุติธรรม แนะแยกแยะ ผู้ก่อการร้าย-นักสู้

ก้าวไกลซัดเดือด กอ.รมน.ของบไม่ตรงภารกิจแต่ กมธ.หลับหูหลับตาให้

สส.ก้าวไกล ซัด กอ.รมน.ของบ ไม่ตรงภารกิจ ทั้งจัดเสวนา 44 ล้าน ค่าซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ 120 ล้าน แต่ไปซ่อมให้หน่วยงานอื่น เหมาเครื่องบินเอกชน 190 ล้านบาท