'วิษณุ' ยัน กกต.มีแผนรองรับคำตัดสินศาล รธน. 3 มี.ค.ไว้หมดแล้ว

วิษณุชี้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมแบ่งเขต กกต. 3 มี.ค.ถือว่าเร็ว เชื่อไม่กระทบไทม์ไลน์ลต. ยัน 7 พ.ค.เหมาะแล้ว แนะข้าราชการวางตัวปกติช่วงรัฐบาลรักษาการ

22 ก.พ.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เกี่ยวกับการคำนวณสัดส่วนประชากรต่อการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะนับรวมคนต่างด้าวด้วยหรือไม่ โดยนัดอภิปรายหารือ และลงมติวันที่ 3 มี.ค.ถือว่าช้าหรือไม่ ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ สามารถชี้ขาดได้ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ ถือว่าเร็ว แต่ไม่ทราบว่าสามารถชี้ขาดได้เลยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามย้ำหากเป็นไปตามกระแสข่าวออกมาที่ระบุว่าศาลจะลงมติในวันที่ 3 มี.ค.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ได้ยินเช่นนั้น หากเป็นไปตามนั้นจริง ถือว่าเป็นการดี ส่วนจะกระทบไทม์ไลน์เลือกตั้งหรือไม่ยังไม่รู้ เพราะยังไม่รู้ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร จึงตอบไม่ถูก อยู่ที่ว่าคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร และจากการหารือกับ กกต.ทราบว่าได้เตรียมแผนไว้ทุกรูปแบบ หากคำวินิจฉัยระบุว่าให้นับคนที่ไม่มีสัญชาติไทยรวมด้วยนั้นถูกต้องแล้ว กกต.ก็เดินแผนหนึ่ง ถ้าไม่ถูกก็เดินอีกแผนหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกรอบเวลาที่คิดไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรอบเวลาวันเลือกตั้ง ยังเป็นวันที่ 7 พ.ค.นี้นายวิษณุ กล่าวว่า แนวโน้มเป็นอย่างนั้น ส่วนที่นายกฯระบุวันที่ 7 พ.ค.นี้ ไม่ได้ยืนยันเองเพราะนายกฯ ไม่มีสิทธิ์ แต่เป็นการพูดตามที่ กกต.ที่พูดไว้ และดูว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุด เหมือนที่เคยอธิบายไว้ว่าการเลือกตั้งต้องเป็นวันอาทิตย์ ห่างจากวันยุบสภาไม่เกิน 60 วัน เร็วเกินไปไม่ได้ และช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือกว่า 50 วัน จะตกวันที่ 7 พ.ค.นี้ ไม่ว่าจะยุบสภาวันใดก็ตาม แต่หากจะให้เร็วกว่าวันที่ 7 พ.ค.ก็จะไปตรงกับวันที่ 30 เม.ย.ซึ่งก็ทำได้ แต่อาจจะมีเสียงโอดครวญว่าเหลือเวลาหาเสียงได้สั้นลง ส่วน ส.ส.ที่เตรียมการย้ายพรรค เวลานี้ยังทำได้เพราะการสังกัดพรรคใหม่ในกรณีที่ยุบสภา กำหนดว่าต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 30 วัน นับจนถึงวันเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย วันที่ 3 มี.ค.จะสามารถยุบสภาได้ทันที หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ อยู่ที่นายกฯ ซึ่งนายกฯ เปรยว่าจะคุยกับพรรครัฐบาล โดยจะเป็นการหารือภายใน เพราะสาเหตุการยุบไม่ใช่เพราะรัฐบาลขัดแย้งกับสภา ไม่ใช่คุยในคณะรัฐมนตรี จึงมีเวลาคิดกันได้ และการออกพระราชกฤษฎีกายุบสภา เป็นพระราชกฤษฎีกาเดียวที่ออกโดยไม่ต้องนำเข้าครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่าในช่วงรัฐบาลรักษาการ มีข้อกังวลว่าการทำงานของข้าราชการจะสะดุด หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ข้าราชการต้องทำงานตามปกติเพราะไม่เกี่ยวอะไรกับใคร จะเลือกตั้งใหม่ หรือตั้งรัฐบาลใหม่ไม่เกี่ยวกับข้าราชการประจำ ยังต้องทำงานตามปกติ แต่ที่ต้องเตือน คือข้าราชการการเมือง

เมื่อถามถึงการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี รักษาการ จะไปนับรวมการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ธรรมนูญกำหนดไว้ว่าการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี ไม่นับรวมถึงระยะเวลารักษาการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ