อดีตกกต. ตกม้าตาย! มือกฎหมาย ปชป. สอนมวย MV เพลงเช้าวันใหม่ ไม่ผิดหาเสียง

2 มี.ค.2566 - ที่จังหวัดพังงา นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะไปร้องต่อกกต. ให้ตรวจสอบมิวสิควีดีโอเพลงเช้าวันใหม่ที่พรรคประชาธิปัตย์แต่งขึ้นเพื่อใช้หาเสียง เข้าข่ายผิดระเบียบกกต.ว่า เรื่องนี้มีที่มาที่ไป จากกรณีที่ตนออกมาตอบโต้ชี้แจงนายสมชัยที่พาดพิงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการหยุดพิจารณาชั่วคราวในการพิจารณาพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการทำให้บุคคลสูญหาย นายสมชัยน่าจะโกรธและสู้ไม่ได้ เพราะหลักกฎหมายก็ต้องยอมรับว่านายสมชัย หละหลวมพอสมควร แม้จะเป็นอดีตกกต.

“เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงได้ไปหยิบยกเรื่องเอ็มวีเพลงเช้าวันใหม่ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำ ยอมรับว่าเขาอ้างระเบียบข้อที่18 ของระเบียบกกต. ระบุไว้ว่าห้ามไม่ให้ผู้สมัครส.ส.ของพรรคที่มีวิชาชีพนักร้อง ซึ่งก็คือนายเมธี อรุณ หรือเมธี ลาบานูน เอื้อประโยชน์หาเสียงให้กับพรรค แต่อย่าลืมว่านายเมธี เขาไม่ได้เป็นนักร้องเหมือนปกติ แต่นายเมธีคือสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่แสดงเจตจำนงค์ และพรรคมีมติว่าให้นายเมธีลงสมัครส.ส. ฉะนั้นการทำแคมเปญประชาสัมพันธ์รูปแบบใหม่ คือการจัดทำเอ็มวีโดยคนทุกรุ่น รวมสมาชิกเข้าด้วยกัน ผมว่าไม่ได้เข้าข่ายผิดกฎหมาย ผมมั่นใจด้วยเพราะเป็นฝ่ายกฎหมายจึงไม่กังวล หากมีใครจะไปร้องเรียนก็พร้อมชี้แจง แต่คนที่ร้องก็ต้องระมัดระวังเหตุผล เพราะว่าเมื่อเรายืนยันว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่เป็นสิ่งที่พรรคการเมืองไม่เคยทำ หรือพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยทำ แต่ทำมาโดยตลอด แต่คาดว่าอีกไม่กี่วันสถานการณ์การเมืองอาจมีการเปลี่ยนแปลงไป หากนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา ก็จะมีข้อแตกต่างของกฎหมายมากพอสมควร ยืนยันว่าการทำเอ็มวีดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายกำหนด” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นายราเมศ กล่าวต่อว่า การหาเสียงต้องมีแคมเปญเพลงของพรรค จะบอกว่าเป็นการรื่นเริงไม่ได้ เพราะไม่ได้มีประชาชนมาดูเป็นหลายพันคน แต่เป็นการทำภายในของพรรคเพื่อสื่อสารในรูปแบบดิจิทัล บันทึกภาพและเสียงให้ประชาชนเห็นผลงานของพรรคอนาคตข้างหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ