นายกฯ เผย ครม.เร่งถกกว่า 40 เรื่อง ให้ทันประชาชนต้องการ ห่วงใกล้เลือกตั้งแล้วติดค้าง

7 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ที่ประชุมครม.มีการพิจารณาวาระ 40 กว่าเรื่อง ซึ่งเป็นช่วงปลายของรัฐบาล หลายเรื่องจึงจำเป็นจะต้องเร่งรัดเข้าครม. เพราะตนเป็นห่วงว่าจะติดค้างนาน เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เลือกตั้งและกว่าจะมีรัฐบาล ฉะนั้นอะไรที่ดูแลได้ รัฐบาลโดยนายกฯก็จะดูแลให้ จะไปพูดคุยหารือกับกระทรวง ทั้งนี้เรื่องที่ตนให้ดูแลเร่งด่วนก็คือเรื่องการสร้างฝายในอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ตนได้ไปมาเอง และจากที่รายงานเข้ามา และในพื้นที่ก็ได้ขอมาจึงได้อนุมัติซึ่งเป็นประมาณปี 67 เพราะถ้าทิ้งไว้นานก็เดือดร้อน ที่อนุมัติไม่ได้เพื่ออะไรทั้งสิ้น แต่เพื่อเป็นไปตามความต้องการของประชาชน

นายกฯ กล่าวต่อว่า โครงการคมนาคม ทั้งสะพานและถนน ที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีขอมาตั้งแต่ปีก่อน ก็ได้อนุมัติไปแล้ว แต่มันไม่พอเพราะถูกตัดงบไป วันนี้ก็ต้องทำให้เสร็จจึงอนุมัติงบไปเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน มันมีอีกเยอะ แต่ต้องเข้าใจว่างบประมาณเรามีจำกัด เพราะช่วงปลายรัฐบาล งบประมาณที่ได้มาทั้งหมดก็ดูแลประชาชนและอีกหลายอย่าง และวันนี้ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งหลังยุบสภาไปแล้วก็ต้องรักษาการเราก็ต้องมีเงินไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งก็มีจำกัดมากพอสมควรในการแก้ปัญหาจึงต้องวางแผนไว้ล่วงหน้านอกจากนี้ยังมีมติเห็นชอบให้เพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จากเดิม 1,000 บาท เป็น 2,000 บาทต่อคน เพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำ ที่จะนำไปพิจารณาในงบประมาณปี 67

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย