'ชลน่าน' เสียงอ่อย 'บิ๊กตู่' อยู่ยาวครบวาระ ประชุมครม.นัดสุดท้าย 21 มี.ค. ก่อนยุบสภา

“สนธยา” ลั่น กวาดส.ส.ยกเมืองชล เย้ยไม่หวั่นคู่แข่ง อย่าฟังนิทานเรื่องเล่าเยอะ “เศรษฐา” ลั่นพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ เมิน “อนุทิน” ปรามาสไม่มีประสบการณ์ บอกพรรคมีทีมแข็ง ขณะที่ “ชลน่าน” ดักคอ “บิ๊กตู่” ประชุมครม.เทกระจาดถึง 4 โมงเย็นก่อนยุบสภา 21-22 มี.ค.

18 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ จ.ชลบุรี แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำชลบุรี พรรคเพื่อไทย พูดคุยเกี่ยวกับการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม และการสนับสนุนจากภาครัฐ กับผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยนายสนธยา ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจกวาด ส.ส.แลนด์สไลด์ในพื้นที่ชลบุรี ว่า สิ่งที่ทำให้เรากล้าประกาศแลนด์สไลด์ คือผลงานที่ผ่านมาทีมของชลบุรี และของพรรค ตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน รวมถึงเพื่อไทย ที่จับต้องได้ประกอบกับการขับเคลื่อนนโยบายที่พึ่งประกาศไป และว่าที่ผู้สมัคร ทำให้มั่นใจว่าจะยกจังหวัด

เมื่อถามถึงกรณีมีบ้านใหม่เกิดขึ้นในชลบุรีถือว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวหรือไม่ นายสนธยา กล่าวว่า คู่แข่งก็คือคู่แข่ง แต่การเลือกตั้งอยู่ที่ประชาชน ซึ่งจะดูหลายอย่างไม่ใช่แค่หัวโขน นิทาน เรื่องเล่า แต่ดูความจริงใจ ย้ำว่ามั่นใจสนามนี้ เราสู้เต็มที่

เมื่อถามว่าการแข่งขันในชลบุรี กังวลจะถูกตาอยู่ คือพรรคก้าวไกล คว้าไปกินเหมือนการเลือกตั้งปี 62 หรือไม่ว่า นายสนธยา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนปี 62 เกิดเหตุการณ์จากการยุบพรรคไทยรักษาชาติ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่กลัว จะเป็นอีกแบบ

เมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีการใช้อำนาจเงิน ความรุนแรง แล้วหรือไม่ นายสนธยา กล่าวว่า วันนี้มีการใช้อำนาจรัฐบางอย่างมาข่มขู่ ทำให้เกิดความแตกแยก แต่พรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน ไม่มีแบ่งแยกฝั่ง แบ่งแยกฝ่าย ทีมชลบุรีถือว่าประชาชนคือศูนย์กลาง ส่วนกรณีจะใช้กระสุนการเมืองในการเลือกตั้งนั้น เราใส่เสื้อเกราะ เราไม่กลัว เสื้อเกราะของเราคือประชาชน

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่พบประชาชนเป็นสัปดาห์ที่ 2 เริ่มชินแล้วหรือไม่ ว่า ไม่ชินหรอกมันเป็นก้าวใหม่ของชีวิต ตนเพิ่งก้าวเข้ามาก็ถือเป็นน้องใหม่

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ ที่ถูกจับตาในสนามการเมืองมากขึ้นและนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่เริ่มขู่ว่าจะขุดคุ้ย นายเศรษฐา กล่าวว่าแต่ละคนก็มีหน้าที่แตกต่างกันไป ตนมาตรงนี้ก็มั่นใจว่ามาทำเพื่อประชาชน หากบอกว่าไม่กลัวเลยก็ไม่เชิง แต่เราก็เต็มที่และมั่นใจว่าเจตนารมณ์ของเราบริสุทธิ์

ถามว่า พร้อมที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พท.หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “พร้อมครับ ส่วนจำเป็นที่จะต้องมีชื่ออยู่ในรายชื่อส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคหรือไม่นั้น ผมว่าอย่าพูดไปถึงขนาดนั้นเลย มันจะเป็นการกดดันกรรมการบริหารพรรค ขอให้แล้วแต่กรรมการบริหารพรรค แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน วันนี้ผมขอทำหน้าที่ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยให้ดีที่สุด”

ถามอีกว่า คิดว่าการเป็นส.ส. ควบคู่กับตำแหน่งอื่น จะทำงานได้ดีกว่ารับตำแหน่งนายกฯตำแหน่งเดียว เหมือนที่เคยพูดหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนมีความเชื่อว่าฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร ควรจะแยกออกจากกัน เมื่อคุณอยู่ในฝ่ายบริหารแล้ว ต้องมีความรับผิดชอบในสภาฯ ด้วย

เมื่อถามถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่า บัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯที่ออกมา ไม่มีใครเหมาะสมเท่ากับตัวเอง เพราะหน้าเก่าก็อยู่มาแปดปี หน้าใหม่ก็ไม่มีประสบการณ์ นายเศรษฐา กล่าวว่า นายอนุทินเป็นนักการเมืองอาวุโส คร่ำหวอดอยู่ในวงการมานาน เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในเวทีการเมืองมาเยอะ เมื่อท่านพูดอะไรตนก็รับฟัง และคิดว่าพรรคเพื่อไทยใช้นโยบายนำมาโดยตลอด และทำงานเป็นทีม รวมทั้งมีบุคคลที่มีคุณภาพคับแก้วอยู่เต็มไปหมด ก็ฝากประชาชนพิจารณา ทั้งนี้ ตนไม่อยากพูดว่าตนมีประสบการณ์หรือไม่มีประสบการณ์ ขอให้ไปถามนายอนุทินเอง ตนไม่อยากพูดอะไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ควรประกาศให้ชัดหรือไม่ว่าจะมีการยุบสภาฯเมื่อไหร่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จริงๆ เขาเตรียมที่จะประกาศยุบสภาแล้ว เท่าที่ตนทราบมา ขณะนี้พระราชกฤษฎีกามีแล้ว เพียงแต่รอลงนามรับสนอง และประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น เวลาที่เหลืออยู่ คือวันที่ 20-22 มี.ค. แต่ก็มีหลายกระแสข่าวบอกว่าเป็นวันที่ 20 มี.ค. แต่ตนฟังจากรัฐมนตรีที่ใกล้ชิดบอกว่า จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นครั้งสุดท้ายอีกวันหนึ่งคือวันที่ 21 มี.ค. และคาดว่าจะประชุมจนถึงเวลา 16.00น. และจะประกาศประราชกฤษฎีกายุบสภาในสองวันที่ 21 มี.ค. หรือวันที่ 22 มี.ค. แต่เราก็ไม่ได้กังวลว่าเขาจะประกาศหรือไม่ประกาศ ตนรู้อยู่แล้วว่าจะต้องมีการเลือกตั้งแน่นอน ซึ่งวันเลือกตั้งก็น่าจะเป็นวันที่ 14 พ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ