ดร.ณัฎฐ์ ฟันธง 'สามมิตร' เสื่อมแล้วหลังกลับบ้านเก่า

เปิดตัวกลุ่มสามมิตรย้ายค่ายกลับเพื่อไทย “ดร.ณัฎฐ์” สับเละ ล่มสลายสามมิตร สองใบเถา อ้าง ดินฟ้าอากาศ แต่อากาศเป็นพิษ ไม่ผงาดเหมือนเดิมแล้ว

23 มี.ค.2566 - ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ “ดร.ณัฎฐ์” นักกฎหมายมหาชน กล่าวถึงกรณีกลุ่มสามมิตรคือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุตสาหกรรม นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน ย้ายขั้ว จากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ไปสังกัดพรรคเพื่อไทย ว่า การยุบสภาเปิดช่องให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ย้ายพรรคได้ทุกพรรคการเมือง กลุ่มสามมิตร จะเหลือแกนนำเพียงสองมิตร ย่อมสามารถย้ายพรรคตามอุดมการณ์ทางการเมืองได้ ซึ่งกฎหมายกำหนดคุณสมบัติ ส.ส.จะต้องสังกัดพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งและให้นับ 30 วัน ก่อนถึงวันเลือกตั้ง ตามมาตรา 97(3) แห่งรัฐธรรมนูญ

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวว่าหากพิจารณาในทางการเมือง กลุ่มสามมิตร เคยสังกัดพรรคนี้มาก่อน ไม่แปลกที่จะย้ายกลับพรรคการเมืองเดิม หากย้อนกลับในอดีตกลุ่มสามมิตร ผงาดนั่งรัฐมนตรีมาหลายสมัย แต่ในการเลือกตั้ง 2566 กลุ่มสามมิตร สองใบเถา จะล่มสลาย ไม่ผงาด กลับมาเป็นรัฐมนตรีว่าการฯกระทรวงต่างๆ ในสมัยหน้า การเปลี่ยนสูตร คำนวณ ส.ส.จากสูตรหาร 500 ผ่านในวาระที่ 1 แต่นายสมศักดิ์ สัมภาษณ์สื่อถึงข้อดีข้อเสียสูตรคำนวณ แล้วย้ายค่าย ย้ายอุดมการณ์ ตนมองว่า ประชาชนจะสั่งสอนในวันเลือกตั้ง

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่ากลุ่มสามมิตร เป็นกลุ่มการเมืองที่สร้างอำนาจต่อรองและมี ส.ส.ในสังกัด แต่คราวนี้ นายอนุชา นาคาสัย ย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ และการออกแบบรัฐธรรมนูญ ทำให้ สว.250 มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ตามมาตรา 272 แม้พรรคเพื่อไทยอาจคว้าที่นั่ง ส.ส.ได้ลำดับที่ 1 แต่ฟันธงว่า ไม่เกิน 170 เสียง บวกลบไม่เกิน 5 ที่นั่ง

ส่วนเป้าหมายแลนด์สไลด์ 310 ที่นั่ง หากพิจารณาคณิตศาสตร์ทางการเมือง และฐานเสียง ภาคเหนือ ภาคอีสาน แต่ภาคใต้ ไม่มี ส.ส. รวมทั้งภาคกลางเฉพาะบางจังหวัด โดย ภาคอีสาน ยังมีหลายพรรคเจาะที่นั่ง โอกาสคว้า 310 ที่นั่ง โอกาสน้อยมาก หากย้อนดูสถิติของอดีตพรรคไทยรักไทย เป็นการยุบ ควบรวมพรรคการเมืองอื่น หากที่จะคิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน สามารถกระทำได้ แต่โอกาสคว้าที่นั่ง รวบรวมเสียง 376 ที่นั่ง ในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เป็นเงื่อนไขบังคับก่อน โอกาสน้อย

ดร.ณัฐวุฒิ ย้ำว่ากลุ่มสามมิตร ในอดีตอาจผงาดในสนามการเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.2566 เปลี่ยนแปลงไป ตัวแปร คือ การออกแบบรัฐธรรมนูญเป็นรัฐบาลผสม และ สว.250 เสียง เป็นตัวแปรสำคัญ การรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล 376 เสียง ค่อนข้างเป็นด่านหิน แม้พรรคเพื่อไทยรวบรวมเสียง ส.ส.เกิน 250 คนได้ แต่จะรวบรวมเสียง อีก 126 เสียงจากที่ไหน หาก สว.ไม่โหวตเลือกให้

ทั้งนี้ตนให้ความรู้ด้านกฎหมายมหาชน ไม่ใช่ดิสเครดิตพรรคเพื่อไทย แต่กลุ่มสามมิตร ในปี 2566 จะไม่แรงเหมือนเดิม เป็นยาหมดอายุ ไม่ผงาดเหมือนเดิม การย้ายค่าย ย้ายขั้วฝั่งตรงข้าม อ้างฟ้า ดิน อากาศ ตนว่า อากาศน่าจะเป็นพิษ เป็นการเข้าสู่การล่มสลายกลุ่มสามมิตรถาวร หากเป็นฝ่ายค้าน น่าจะเป็นอาการอ่อนเปลี้ยเสียขา ให้คุณสมศักดิ์กับภรรยากลับไปฟาร์มไก่ชนจะดีกว่า

กลุ่มสามมิตรในอดีตเทียบเคียงปัจจุบัน ต้องถามว่า มีกลุ่ม ส.ส.ในสังกัดกี่คน ส่วนใหญ่จะวงแตก ไปอยู่พรรคการเมืองอื่น อำนาจต่อรองทางการเมืองลดลง ไม่มีอำนาจเหนือกว่าเหมือนอดีต อีกคนเพิ่งลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อีกคนลารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ย้ายข้ามขั้ว ทำให้เสื่อม เพราะกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง แต่ในคราวนี้ แทงฝ่ายผิด หักปากกาเซียน เพราะอำนาจทางการเมืองหลัก ยังอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพราะคุมเสียง สว.250 แม้ไม่ได้ ส.ส.ลำดับ 1 สามารถรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ การเดินขึ้นลงเวทีหาเสียงต้องประคอง สังขารน่าจะฝืนไม่ไหว แต่หากไปจับขั้วกับเพื่อไทย ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เช่นกัน เพราะคว้าที่นั่ง ไม่เกิน 50 ที่นั่ง ไม่ใช่ 150 ที่นั่ง กระแสไม่มี มีแต่กระสุน ประชาชนเข้าถึงการสื่อสารผ่านระบบดิจิตอลหรือโซเชียลฯมากขึ้นด้วยมือถือ ส่วนพรรคที่ใช้นโยบายกัญชาหาเสียง พรรคภูมิใจไทย ตนเคยฟันธงว่า มนต์เขมรเสื่อมเพราะกัญชา พรรคนี้นโยบายเจาะไม่เข้า ตายเพราะชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จอมแฉ คัดค้านกัญชาเสรี เป็นภัยต่อเด็กและเยาวชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' เปิดบ้านสุโขทัยรดน้ำสงกรานต์ ขอพรให้ 'โคแสนล้าน' เดินหน้าได้

“สมศักดิ์-อนงค์วรรณ” เปิดบ้านสุโขทัย รดน้ำสงกรานต์ อวยพรให้ปีใหม่ไทย รัฐบาล ทำงานให้ประชาชนสำเร็จ พร้อมขอพรให้”โคแสนล้าน”เดินหน้าได้ ย้ำ ข่าวปรับครม. ไม่สามารถคาดเดาได้ มองเป็นเพียงข่าวลือ ยัน เร่งทำงานในฐานะรองนายกฯอย่างเต็มที่

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน

'สมศักดิ์' รับกระแสข่าวปรับครม.มาแรง ให้จับตาดูดีๆ แต่ยังไม่รู้ใครจะไปอยู่ไหน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสงกรานต์จะชุ่มฉ่ำ หรือร้อนแรงว่า ช่วงนี้ฝนตกลงมา นอกจากลดฝุ่น PM2.5 ยังลดสถานการณ์ความร้อนแรงทางการเมืองลงมาด้วย

นายกฯ ตรวจหมอชิต ชมพัฒนาดีขึ้น คราวหน้าจะย่องมาอีกไม่บอกเวลา กลัวเจอจัดฉาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

'สุริยะ' โชว์ราคาตั๋วเครื่องบิน 3 เส้นทางยอดนิยมช่วงสงกรานต์ปรับลดสูงสุด 14%

‘สุริยะ’ เผยลดค่าตั๋วเครื่องบิน - เพิ่มเที่ยวบินในประเทศช่วงสงกรานต์67 ชี้ 6 สายการบินรวมใจเพิ่ม 104 เที่ยว รวม 17,974 ที่นั่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ลุยคุมเข้มราคาของทุกแอร์ไลน์พร้อมเผยผลเปรียบเทียบ 3 เส้นทางยอดฮิตช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ชี้ ‘กรุงเทพ – ภูเก็ต’ ค่าตั๋วลดลงเกือบ 10% ส่วนเชียงใหม่หั่นลงกว่า 14%