'บิ๊กตู่' ยันไม่ได้เป็นตัวขัดแย้ง ไม่สนทักษิณจะกลับมาติดคุก ขอประชาชนแยกแยะ

"บิ๊กตู่" อุบ 4 เม.ย. พาว่าที่ผู้สมัครส.ส.ไปสมัครหรือไม่ เมิน “ยงยุทธ” เสนอทางออกกลืนเลือดคนละก้อน ยันไม่ใช่ตัวขัดแย้ง เผยไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์เป็นเหตุผลส่วนตัว

29 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน EXPO 2028 Phuket Thailand ว่า ช่วงนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญโดยเฉพาะช่วงที่จะมีการเลือกตั้งด้วย ก็ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย ไม่เช่นนั้นทุกอย่างไม่ใช่จะเพียงไม่ได้ตรงนี้ แต่ทุกอย่างจะไปด้วยทั้งหมด วันนี้เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น อย่างเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ตนได้ไปเดินงานมอเตอร์โชว์ประชาชนส่วนหนึ่งก็มีความสุข สิ่งที่รัฐบาลยังเป็นกังวลอยู่ก็คือกลุ่มประชาชนที่ยังมีรายได้น้อยก็ยังมุ่งหวังว่าจะทำให้ดีขึ้นตามงบประมาณที่มีอยู่ วันนี้ถือว่าประเทศไทยก้าวมาไกลพอสมควร ซึ่งยังคงต้องก้าวต่อไป เราต้องทำให้ประเทศมีเอกภาพ มีความมั่นคงปลอดภัยวันนี้เรามีความพร้อมในเกือบทุกด้าน

เมื่อถามว่า วันที่ 4 เม.ย.ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเดินทางนำว่าที่ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ไปสมัครด้วยตัวเองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวขอคุยหารือกับพรรคก่อน วันนี้ยังคุยกับพรรคอยู่ ซึ่งขณะนี้ทางพรรคกำลังทำอีกหลายอย่าง ทั้งเรื่องการจัดลำดับต่างๆ เสร็จแล้วจะต้องมาหารือกันกับตนในเรื่องของการเลือกตั้ง ตนไม่อยากพูดในวาระตรงนี้เพราะบทบาทตอนนี้เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ในทำเนียบรัฐบาล แต่ยืนยันว่าเราต้องช่วยกันทำให้ประเทศชาติไปรอดไม่ว่าจะใครก็แล้วแต่อย่าคิดว่ามันง่ายนักในการที่จะทำอะไรต่างๆก็ตามจะให้เป็นดั่งใจที่คิดมันไม่ง่ายนักหรอกในวันนี้ โลกจับตามองทุกอย่าง ส่วนดีๆเรามีเยอะอยู่แล้ว

ถามถึงกรณีที่ นายยงยุทธ​ ติยะไพรัช ที่ปรึกษาพรรคเพื่อชาติ เสนอทางออกประเทศแก้ความขัดแย้ง โดยระบุว่า "ให้กลืนเลือดกันคนละก้อน" หลัง นายทักษิณ ชินวัตร​ อดีตนายกฯ​ ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อมารับโทษ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากพูดอะไรก็พูดไป เมื่อถามอีกว่า อยากให้นายทักษิณกลับมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า"อยากพูดอะไรก็พูดไปเถอะ ส่วนตัวยังไม่มีความเห็นอะไร ก็คิดกันเอาแล้วกัน แล้วทั้งหมดผมไม่ได้เป็นตัวความขัดแย้ง ผมก็เข้ามาแก้ไขความขัดแย้งทุกคนก็เห็นอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นใครจะพูดอะไรก็พูดไป ประชาชนก็แยกแยะกันเอาเอง สื่อก็ช่วยแยกแยะด้วยแล้วกัน ถ้าเอาทุกคำพูดมาเป็นประเด็น ก็ทะเลาะกันทั้งวันนั้นแหละ โต้กันไปโต้กันมา เพราะฉะนั้นผมไม่พูดเสียดีกว่า"

ซักถามถึงเหตุผลที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ลง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เฮ้อ มันเป็นเหตุผลส่วนตัวของผม แต่ทุกอย่างเขาก็มีการชี้แจงแล้วไม่ใช่หรือ จะลงก็ได้ไม่ลงก็ได้ รัฐธรรมนูญกำหนดอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ก็มันเรื่องของผม แต่ผมยืนยันว่าผมไม่ใช่แต่ใช้อำนาจอย่างเดียว อยู่มา 4 ปีใช้อำนาจได้เต็มที่ได้ที่ไหนล่ะ ผมก็สามารถประคับประคองพรรครวมทำงานได้หมดทุกกระทรวง 36 คน แล้วผมไปใช้อำนาจบังคับเขาตรงไหน ผมรู้กาลเวลาและกาลเทศะในการทำงาน รู้ถึงบทบาทหน้าที่ ขอให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ อะไรที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งก็ขอให้เบาๆหน่อยโอกาสของเราจะหายไปทุกอย่าง ไม่ใช่ว่าผมจะอยู่หรือไม่อยู่มันไม่ใช่ ไอ้นั่นก็เป็นเรื่องของผม เป็นเรื่องของการเมืองก็ว่ากันไป แต่สำคัญที่สุดคือประเทศชาติต้องอยู่ นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด ขอบคุณทุกคนขอบคุณสื่อ "

ต่อคำถามว่า วันที่ 30 มี.ค.มีภารกิจช่วงบ่ายที่จะไปร่วมกิจกรรมของพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ เนื่องจากมีรายงานว่านายกฯจะลาราชการในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์หันไปถามคณะทำงานพร้อมกล่าวว่า เดี๋ยวขอเช็คอีกที ทำไม สื่อฯจะตามไปด้วยหรือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

เคาะกะโหลก 'เด็กก้าวไกล' ยุ่มย่ามบ้านองคมนตรี ต้องรู้อะไรควรไม่ควร  

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ฟาด “จิรัฏฐ์” ต้องรู้อะไรควรไม่ควร หลังจะเข้าดูบ้าน “บิ๊กตู่” องคมนตรี อัด เป็นเพียงโฆษก กมธ. อย่าคิดจะพูดทุกเรื่องที่จะทำโดยไม่มีมติจาก กมธ.