เอาแล้ว! ยื่น 'กกต.' ยุบพรรคเพื่อไทย เซ่นปากณัฐวุฒิ

31 มี.ค.2566 - นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร นำคลิปและถอดเนื้อหาการปราศรัยของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2566 ที่จังหวัดนครปฐม ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 158 และมาตรา 159 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 20 21 และ 22 ที่มีผลใช้บังคับเนื่องจากมีการยุบสภา ประกาศวันเลือกตั้งใหม่แล้ว

นายสนธิญา ระบุว่าการกระทำของนายณัฐวุฒิ มีการกล่าวหาแบบรื่นเริงร้องเพลงบนเวที ข้อความว่า “ลุงตู่ ลุงตู่อยู่ไหน ลุงตู่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล อยู่ในวงจรอุบาทว์” และ “เลือกลุงตู่เลือกลุงตู่ ไม่เชื่อเลือกดู จะชิบหายตลอดชาติ“ ซึ่งเป็นการใส่ร้าย โกหก ทำให้เกิดคะแนนเสียแก่ผู้สมัครผู้หนึ่งผู้ใด เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ

"ดังนั้นจึงเห็นว่าการกระทำของนายณัฐวุฒิ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยปล่อยให้ปราศรัยบนเวทีมาโดยตลอด และทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งนี้หากกรรมการบริหารพรรคเห็นด้วย กับที่นายณัฐวุฒิปราศรัยเท่ากับ ยินยอมพร้อมใจให้ดำเนินการ ซึ่งสามารถนำไปสู่กระบวนการพิจารณาถึงขั้นยุบพรรคการเมืองตามกฏหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองได้"

นายสนธิญา ยอมรับว่าเป็นผู้สนับสนุนและศรัทธาในตัวพล.อ.ประยุทธ์ แต่การมายื่นเรื่องร้องเรียนครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เพราะเห็นว่าพลเอกประยุทธ์ เป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต และมีผลงาน เช่นเดียวกับที่ตนเคยยื่นเรื่องให้ตรวจสอบกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการที่บุกบ้านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์

นายสนธิญา ยังเตรียมนำผู้เสียหายเดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้บริหารพรรครวมไทยสร้างชาติเพื่อให้พิจารณาทบทวนเรื่องการส่งตัวผู้สมัคร ส.ส. รายหนึ่ง ซึ่ง เคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่นแต่ไปมีส่วนเกี่ยวพันกับปัญหาที่ดินของชาวบ้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น