ส.ว.วันชัย เตือนหาเสียงโจมตี ส.ว. ระวังจะกลับลำไม่ทัน!

1 เม.ย.2566 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า โจมตีส.ว. 250 ระวังจะกลับลำไม่ทัน...

ผมเห็นนักวิเคราะห์วิจารณ์ นักหาเสียง นักปราศรัย อะไรๆก็ยังด่ายังว่าส.ว.250 ทั้งๆที่ใครต่อใครเขารู้กันหมดแล้วว่าถ้าใครจะเป็นรัฐบาลต้องมีเสียงส.ส.เกินกว่ากึ่งหนึ่ง รัฐบาลจะอยู่หรือไป ก็อยู่ที่ส.ส. ไม่ได้เกี่ยวกับส.ว.เลย และก็เป็นที่แน่ชัดว่าพรรคการเมืองใดจะแลนด์สไลด์หรือไม่แลนด์สไลด์ ถ้ารวมเสียงกันแล้วได้เกินกว่ากึ่งหนึ่ง พรรคการเมืองเหล่านั้นก็จะต้องเป็นรัฐบาล พรรคการเมืองนอกนั้นที่มีเสียงข้างน้อยก็ควรจะเป็นฝ่ายค้าน อันเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย และส.ว.ส่วนใหญ่ก็คงต้องสนับสนุนในหลักการนี้ โดยโหวตให้คนที่มีเสียงข้างมากเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เมื่อมันเป็นเช่นนี้จะปราศรัยโจมตีส.ว.250 ไปทำไม สร้างความเกลียดชังสร้างความบาดหมางกันไปเปล่า ไม่เป็นผลดีแก่ใครเลย โดยเฉพาะกับพรรคที่พูดเรื่องนี้ ปราศรัยโจมตีกันทุกเวที ระวังยิ่งพูดยิ่งจะเข้าตัว


ถ้าบอกได้อยากจะบอกว่าสถานการณ์การเมืองและการโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้กับครั้งที่ผ่านมามันต่างกันอย่างกับฟ้ากับเหว ทุกพรรคทุกคนเขาตั้งหลักกันได้แล้ว เอาเวลามาตั้งหน้าตั้งตาหาเสียงให้ได้ส.ส.ให้มากที่สุดจะดีกว่า ถ้าได้ส.ส. 251 คน ก็ถือว่ามีแต้มต่อ ถ้าได้ส.ส. 310 คนถือว่าเป็นต่อมาก แต่ถ้าได้ส.ส. 376 คนถือว่าขาดลอย

ดังนั้น ถ้ามั่นใจว่าได้ส.ส. 376 คน จะด่าจะว่าส.ว.อย่างไรก็ได้ แต่ถ้าไม่มั่นใจ ก็หยุดพูดหยุดด่าเรื่องนี้เสียทีเถอะ ยั้งๆปากกันไว้บ้าง บางครั้งอาจต้องกลับลำ เพราะเท่าที่ผมรู้ข้อมูลลึกๆ หน้าฉากกับหลังฉากมันไม่ใช่อย่างนั้น มันหนังคนละม้วน และเมื่อวันนั้นมาถึงอาจจำเป็นต้องพึ่งเขา...และอาจจะต้องเอาเขามาร่วมเป็นรัฐบาล ไม่อย่างนั้นจะไปไม่รอด แล้วจะเอาหน้าไปไว้ไหน จะเสียผู้เสียคน...จนกลับบ้านไม่ถูกเอานะ ยิ่งวันที่ 19 เม.ย.66 ดาวพฤหัสจะย้ายจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษในตำแหน่งราชาโชค คนที่เป็นรัฐบาลเป็นนายกจะนำมาซึ่งความรุ่งเรืองเจริญมั่นคง...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ