ประธานกกต. แจงบินเมืองนอกดูงานเลือกตั้ง เป็นไปตามงบผ่านสภาฯ มั่นใจบัตรไม่ตกหล่น

"ประธานกกต." ชี้จำเป็นบินดูงานเลือกตั้งต่างประเทศ เพื่อถอดบทเรียนไม่ให้ซ้ำรอยในอดีต มั่นใจบัตรไม่ตกหล่นมีระบบติดตามบัตร ส่วน 13 ประเทศกต.ส่งเจ้าหน้าที่ถือบัตรกลับไทยเอง แจงดูงานต่างประเทศเป็นไปตามงบประมาณผ่านสภา

18 เม.ย.2566 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ว่า เราเดินทางไปดูงานต่างประเทศเพื่อดูกระบวนการการเลือกตั้งว่าสามารถตอบโจทย์การให้บริการกับคนไทยในต่างประเทศที่ลงทะเบียนแสดงความประสงค์เลือกตั้งได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงรับฟังปัญหาในการปฏิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังได้ดูเรื่องการส่งบัตรไปให้สถานทูตต่างๆใช้ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งกลับมายังประเทศไทย เพื่อถอดบทเรียนว่าสิ่งที่ได้จากการไปดูงานเรามีความมั่นใจให้บริการการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรครั้งนี้อย่างไรบ้าง

นายอิทธิพร กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตนไปประเทศแอฟริกาใต้ เคนย่า และโมร็อกโก ซึ่งเป็น 3 ใน 7 สถานทูตในประเทศไทยที่ต้องดูแลคนไทยใน 54 ประเทศในทวีปแอฟริกาซึ่งทุกประเทศมีคนไทยอยู่หมดยกเว้นประเทศบุรุนดี และคอโมโรส ประเด็นสำคัญคือเราจะให้บริการคนไทยที่ประสงค์จะใช้สิทธิอย่างไร โดยเรากำหนดกระบวนการเลือกตั้งไว้ 3 ช่องทาง 1.ไปรษณีย์ 2.เลือกในคูหาที่สถานทูต 3.เลือกตั้งในคูหาเคลื่อนที่ โดยสิ่งที่เป็นห่วงคือเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ เพราะระบบการไปรษณีย์ของแต่ละประเทศจะมีประสิทธิภาพไม่เหมือนกัน ทำให้วันที่กำหนดให้ส่งมาถึงอาจจะต้องมีความเสี่ยง จึงต้องบริหารจัดการว่าจะทำอย่างไรให้วิธีการส่งบัตรลงคะแนนที่คูหาตอบโจทย์กับคนไทยมากที่สุด ไม่ให้เกิดความผิดพลาดสำหรับคนไทยที่ลงทะเบียน

ส่วนกรณีที่บัตรเลือกจากต่างประเทศส่งมาถึงไทยกระชั้นชิดจนส่งบัตรไปยังภูมิลำเนาเพื่อนับคะแนน​ไม่ทันนายอิทธิพร กล่าวว่า เราตั้งใจให้ไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น เพราะครั้งที่แล้วมี จึงขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศให้ส่งบัตรภายในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งถ้าทำได้ก็จะมีเวลาตรวจสอบ และสามารถส่งบัตรไปที่จังหวัดต่างๆได้ทันก่อนวันที่ 14 พ.ค. ดังนั้นการที่จะส่งบัตรในช่วงเวลากระทันหัน หรือส่งมาช้าก่อนกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้จะไม่เกิดขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศให้ความร่วมมือในการจัดเจ้าหน้าที่สถานทูต 13 แห่งที่มีความเสี่ยงเรื่องที่จุดเปลี่ยนเที่ยวบิน ประกอบด้วยประเทศในทวีปแอฟริกา และทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเราไม่อาจจะเสี่ยงได้อีกแล้ว โดยจุดไหนที่ต้องเปลี่ยนเที่ยวบินกระทรวงการต่างประเทศจะถือมาเอง เพราะฉะนั้นกระบวนการส่งตรงบัตรไม่น่าจะมีปัญหา นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศยังได้มีระบบ OVMS ที่เป็นระบบติดตามตรวจสอบถุงเมล์ว่าอยู่ที่ใด เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยได้ส่งบัตรเลือกตั้งไปยังนอกราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมาแล้ว

"เราได้ย้ำและประชาสัมพันธ์ ให้เกิดความมั่นใจว่าถ้าส่งไปรษณีย์เรามีวิธีที่จะทำให้บัตรส่งมาถึงมือสถานทูต และส่งลงถุงเมล์เพื่อที่จะส่งกลับมาประเทศไทย โชคดีที่ว่าในการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สถานทูตจะมีชื่อและที่อยู่ของคนไทยทั้งหมด เวลามีอะไรเราก็จะแจ้งตลอดเวลา เราขอให้นักศึกษาและผู้มีสิทธิในต่างประเทศเวลาส่งบัตรผ่านไปรษณีย์ให้แจ้งมาด้วย จะได้ช่วยกันติดตามว่าบัตรจะมาถึงในช่วงเวลาที่ได้ประเมินไว้หรือไม่ และหากไม่ทันจะแก้ไขปัญหาอย่างไร" นายอิทธิพร กล่าว

เมื่อถามถึงงบประมาณการดูงานของกกต.ในต่างประเทศ นายอิทธิพร กล่าวว่า การเลือกตั้งนอกราชกำหนดให้มีขึ้นตามรัฐธรรมนูญ 2540 โดยจะมีการกำหนดงบประมาณก้อนหนึ่งไว้ใช้เพื่อการนี้ ซึ่งงบดังกล่าวขึ้นอยู่กับว่ากกต.จะให้ความสำคัญกับจุดไหนเป็นพิเศษโดยเป็นงบประมาณที่ต้องผ่านการพิจารณาของสภาในทุกๆปี เพราะฉะนั้นต้องอยู่ในวงเงินดังกล่าวจะมากกว่านี้ไม่ได้ โดยการดูงานของกกต.ไม่ได้ไปพร้อมกันทั้งหมด ซึ่งเป็นช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 5 - 22 เม.ย.ที่กำหนดให้กกต.แต่ละท่านสลับกันไป ส่วนถ้ามีประเด็นที่จะต้องพูดคุยกันเป็นการประชุม เราสามารถประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราสามารถประชุมกันได้เสมอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'ปลอดประสพ' ยังตกใจ ในฐานะเพื่อนขอเตือนสติ สว. ยกเลิกผลาญงบไปเที่ยวนอกเสียเถอะ

ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ข่าวสว.เทวดา ถลุงงบ 81 ล้านก่อนจาก น่าเศร้าแบบไทยๆ เสียงวิจารณ์รังเกียจกันทั่วเมือง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ