กกต. แจงส่งชื่อ 130 ผู้สมัคร ส.ส. ให้ตลาดหลักทรัพย์ตรวจสอบ ชี้ถือหุ้นสื่อเข้าข่ายต้องห้าม

กกต.แจงส่งชื่อ 130 ผู้สมัคร ส.ส. ตรวจสอบคุณสมบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ชี้ถือหุ้นสื่อเข้าข่ายต้องห้าม ถูกถอนสิทธิ ยังไม่เคาะกี่ราย

24 เม.ย.2566 - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่า กกต.จะมีการถอนสิทธิ์ผู้รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. 130 คน ว่า เวลาที่กกต.พิจาณาคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 42 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 นั้นจะมี 26 หน่วยงานที่มาสนับสนุนการตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามด้วย โดยเมื่อรับสมัครเข้ามา แล้ว กกต.จะส่งแต่ละเรื่องให้แต่ละหน่วยงานที่มีหน้าที่สนับสนุนกกต.ในการตรวจสอบ อย่างกรณีที่เป็นข่าวนั้น เป็นเรื่องการถือหลักทรัพย์ตามมาตรา 42 (3) จึงส่งเรื่องให้กับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นผู้ตรวจสอบ และทำบัญชีส่งกลับมายังกกต. โดยในการตรวจสอบนั้นจะตรวจสอบหลักทรัพย์ทุกประเภทที่ผู้สมัครคนนั้นๆ ถืออยู่ ไม่ใช่เฉพาะหลักทรัพย์ด้านสื่อสารมวลชนเท่านั้น ทั้งนี้เมื่อกกต.ได้รับข้อมูลกลับมาก็ต้องมาพิจารณาว่า หลักทรัพย์แบบไหนที่เข้าลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร นั่นคือการห้ามเป็นเจ้าของ หรือถือหุ้นในองค์กรสื่อสารมวลชนใดๆ ถ้าถือหุ้นบริษัทอื่นๆ ก็ไม่ถือว่าเข้าข่ายลักษณะต้องห้าม

นายแสวง กล่าวว่า ดังนั้นใน 130 คน ที่เห็นนั้น หากไม่เข้าลักษณะต้องห้าม ก็ไม่ต้องมาประกาศไม่เป็นผู้รับสมัคร ของกกต.เขต ซึ่งผู้อำนวยการก็ประกาศแล้ว ตรวจสอบแล้วว่า ต้องเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นของหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชน ถึงจะเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม ซึ่งใน 130 คน อาจจะมีการถือหุ้น แต่ไม่ได้เป็นหุ้นที่มีลักษณะต้องห้าม อาจจะเป็นหุ้นบริษัทอื่นๆ ดังนั้นจึงไม่ใช่ว่า 130 คนนี้จะถูกตัดสิทธิ์หมด กกต.ต้องมาตรวจสอบเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ