'อนุทิน' จวกพรรคหวงกระทรวงใหญ่ 'อ่อนการเมือง' ยังไม่ทันอะไรก็จัดโควตาแล้ว

“อนุทิน” เย้ยคนหวงเก้าอี้กระทรวงใหญ่ “อ่อนการเมือง” ถามกลับถ้าไม่ให้เก้าอี้นายกฯผู้พูดจะว่าไง ชี้ก.คมนาคมไม่ใช่ของใคร อยู่ที่การดีล ฟันธงไม่มีรบ.เสียงข้างน้อย จะรู้ทิศแกนนำรัฐบาล ตั้งแต่เลือกประธานสภาฯ บอก14 พค. รอฟังผลบุรีรัมย์

9 พ.ค.2566 - เมื่อเวลา 12.00น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 14 พ.ค. ตนจะไปรอผลเลือกตั้งที่จ.บุรีรัมย์ เพื่อขอบคุณประชาชนในเขตเลือกตั้งต่างๆ และให้กำลังใจผู้สมัครส.ส.ของพรรค

เมื่อถามว่าจะวางท่าทีหลังจากผลคะแนนออกมาอย่างไร นายอนุทิน ตอบว่า ได้ตามเป้าหรือไม่ได้ตามเป้า ตนก็เป็นคนแบบนี้อยู่แล้ว ถ้ามีบทบาทก็ทำงาน ถ้าไม่มีบทบาทก็ไปทำอีกบทบาทหนึ่ง

ถามว่าหากคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่ออกมาวันที่ 14 จะทำให้เห็นทิศทางจับขั้วของพรรคภูมิใจไทยเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งก่อนเห็นตัวเลข 3-4 ทุ่มโทรศัพท์ก็เริ่มดังกันแล้ว แต่ถ้าทีชัดเจนคงยังไม่มี ต้องรอตัวเลขอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ซักว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะดำเนินการได้รวดเร็วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าอยู่ที่การรับรองของกกต. ซึ่งบอกมาแล้วว่าไม่เกิน 60 วัน ครั้งก่อนก็เกือบ 60 วัน

ถามย้ำว่า การจับขั้วรัฐบาลจะชัดเจนหลังมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงมีการดูคะแนนหลวมๆกันก่อนมีแนวทางของมันอยู่

เมื่อถามว่า คิดว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า “การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยมันมีไม่ได้อยู่แล้ว เริ่มตั้งแต่วันเลือกประธานสภาฯ ซึ่ง ส.ว.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องถ้าใครตั้งตำแหน่งประธานสภาฯได้ก็เป็นแนวโน้มจะไปทางกลุ่มก้อนนั้นแล้ว”

ถามอีกว่า ถึงขณะนี้มั่นใจ 100% หรือไม่ว่าพรรคภูมิใจไทย จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า มั่นใจว่า พรรคภูมิใจไทย มีส.ส.แน่นอน เอาทีละสเต็ป ทีละขั้นตอน ตอนนี้ไม่คิดถึงการร่วมรัฐบาล นอกจากหาเสียงให้ลูกพรรคได้รับชัยชนะ

ถามต่อว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาล จะมีเงื่อนไขต้องได้รมว.คมนาคม หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวันที่จะจับมือร่วมรัฐบาล ไปบอกก่อนไม่ได้หรอก กระทรวงคมนาคมมีเจ้าของด้วยหรือ เราจะไปบอกได้หรือว่าคนคนนี้ห้ามนั่งตรงนี้ พรรคนี้ห้ามมานั่งตรงนี้ และตัวเองอยากจะนั่ง และพรรคที่ไปบอกเขาว่าห้ามนั่ง ก็บอกตัวเองว่าห้ามนั่งด้วย พูดแล้วมีแต่ความขัดแย้ง วันนี้น่าจะลดเรื่องความขัดแย้งได้แล้ว

“ปากก็บอกว่าจะไม่มีความขัดแย้งแต่ยังไม่ทันอะไรเลย ยังไม่เห็นอะไรอยู่ในมือก็มานั่งจัดโควต้าแล้ว “อ่อนหนะ” เกิดพรรคภูมิใจไทยบอกว่าถ้าทำอย่างนี้แล้วไม่ให้ใครเป็นนายกฯบ้างหล่ะ” นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ