'วิษณุ' ชี้โพรงก้าวไกลตั้งรัฐบาล ยกกลอน สุนทรภู่ 'ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง'

16 พ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลหลัง คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลเป็นพรรคที่มีคะแนนเสียงอันดับ 1 ว่า เป็นอย่างที่ทุกคนพูด ถือเป็นภาระหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ที่จะต้องรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะฝ่าด่านส.ว.ได้หรือไม่ เพราะหลายคนระบุในทำนองว่าจะไม่โหวตนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะขณะนี้ส.ว.มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ถ้าไปถามคนนั้นก็พูดอย่างคนนี้ก็พูดอย่าง 250 คน คิดไม่เหมือนกันหรอก หากค่อยๆพูดกันก็คงได้ขอให้เชื่อตนว่า “ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง” ถ้าใจถ้าจงด่ากัน ก็คงพูดกันไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าทำความเข้าใจกันเหมือนที่บางคนกำลังพยายามทำความเข้าใจก็เป็นเรื่องที่ดี

เมื่อถามว่าจะเกิดสุญญากาศทางการเมืองหรือไม่ ถ้าภายใน3 เดือน ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีคำว่าสุญญากาศ จะช้านิดช้าหน่อย ก็ไม่เรียกว่าสุญญากาศ อย่างน้อยช่วง 2 เดือนนี้ กกต.ต้องประกาศรับรอง จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงเวลารัฐพิธีเปิดสมัยการประชุม เพื่อเลือกประธานและเป็นขั้นตอนของประธาน ที่จะกำหนดในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เลือกได้ก็เลือก หากเลือกไม่ได้ ก็เลือกไปเรื่อยๆ ไม่เป็นไร ตนมองว่าไม่น่ามีปัญหา ขอย้ำว่าสุญญากาศจะมีได้อย่างไรในเมื่อตอนนี้ยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะรัฐมนตรีมีเรื่องต้องขอกกต.ให้ดำเนินการอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถาจะมีคือเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการบางตำแหน่ง ซึ่งการประชุมครั้งที่ผ่านมาก็มีวาระที่จะขอไปแต่ก็เก็บเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้พ้นช่วงการเลือกตั้ง เนื่องจากกลัวจะเป็นข้อครหาว่าให้คุณให้โทษก่อนการเลือกตั้ง แต่ในความเป็นจริงหน่วยราชการรายงานมาว่ามีความจำเป็น ที่ไม่กี่ตำแหน่ง อย่างเช่น ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ยังมีตำแหน่งว่างอยู่

เมื่อถามกรณีที่กกต.อนุมัติให้ครม.ใช้จ่ายงบประมาณในกรณีฉุกเฉิน วงเงินกว่าหมื่นล้านบาทเพื่อช่วยบรรเทาค่าไฟแพง ในเดือน พ.ค.-ส.ค. นายวิษณุ ก็ต้องแจ้งให้ครม.รับทราบ เพื่อดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง