'ประธานสภาสูง' เผยโหวตงดออกเสียงนายกฯ ตามธรรมเนียม เชื่อ ส.ว.เป็นอิสระ ไม่มีใครสั่งได้

16 พ.ค.2566- นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา(ส.ว.) ในฐานะรองประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีส.ว.ออกมาแสดงความคิดเห็น เรื่องการโหวตเลือกนายกฯในช่วงนี้หลายคน หลังจากทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่า ตอนนี้ยังปิดสมัยประชุม ส.ว. ยังไม่ได้รับฟังความคิดเห็นจากส.ว.เเต่ละคน โดยตั้งแต่ก่อนจะปิดสมัยประชุมส.ว. ตนเคยพูดเอาไว้แล้วว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจตนจะไปก้าวก่ายไม่ได้ และเเต่ละคนต้องใช้วิจารณญาณไปตามหน้าที่ ที่รัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนการออกมาให้ความเห็นช่วงนี้ของส.ว. ตนคงไปห้ามไม่ได้ เเม้จะมีตำแหน่งเป็นประธานส.ว. เขาจะพูดว่า จะงดออกเสียง หรือจะลงคะเเนนอย่างไร ก็เป็นดุลพินิจของเขา การที่ส.ว.พูดอะไรออกไปก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เขาพูด

เมื่อถามว่า ที่ผ่านนายพรเพชร มักจะงดออกเสียงในการโหวตชี้ขาดกฎหมาย นายพรเพชร ตอบว่า ต้องพูดอย่างนี้ก่อนว่า ตนทำหน้าที่สองอย่าง ทั้งประธานส.ว. และรองประธานรัฐสภา ก็จะงดออกเสียงอยู่แล้ว ในการลงมติต่างๆ

ถามต่อว่า แล้วการโหวตเลือกนายกฯที่ใกล้จะมาถึงจะโหวตอย่างไร นายพรเพชร ย้ำว่า ตนทำหน้าที่ ประธานส.ว. และรองประธานรัฐสภา ซึ่งวาระที่จะมาถึงนี้เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ตนก็จะถือหลักปฏิบัติก็ คืองดออกเสียง เหมือนกับเมื่อครั้งการโหวตเลือกนายกฯในปี 2562 ซึ่งมีการโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ ครั้งนั้น ตนก็งดออกเสียงมันก็เป็นหลักที่ทำมาตลอด ถ้าไม่ทำอย่างนั้นก็ผิดแปลกไปจากธรรมเนียมปฏิบัติ แต่ทั้งนี้ ในส่วนของส.ว.ก็ต้องถือว่าเป็นอิสระ และการที่เขาจะเเสดงความเห็นอย่างไรเป็นอิสระของเขา

“ผมก็เข้าใจว่า มันไม่มีใครที่จะไปบริหารจัดการหรือไปสั่งการได้ เพราะว่าในระบบที่เป็นประชาธิปไตย ในประเด็นนี้จะเป็นอิสระของเเต่ละคน และเมื่อเขาแสดงเจตนารมย์มาแล้วอย่างเปิดเผย ถ้าสงสัยอย่างไรก็ไปถามคนนั้นก็แล้วกัน” นายพรเพชร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

เปิดรายละเอียด 7 ประเด็น ญัตติซักฟอกรัฐบาล

เปิด 7 ประเด็นญัตติซักฟอกรัฐบาล ดิจิทัลวอลเล็ต-ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังสองมาตรฐานหรือไม่-ปัญหาพลังงาน-หนี้สินครู-จีนเทา-แก้รธน.-ปฏิรูปประเทศ รายชื่ 98 สว. มีทั้งทหารและพลเรือน

ได้ฤกษ์! 'เสรี' นำทีม 98 สว. ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล ขออภิปราย 2 วัน

’เสรี‘ นำทีม สว. พร้อม 98 รายชื่อ ยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย ม.153 ยันไม่ได้หวังล้มรัฐบาล ‘พรเพชร’ ขอตรวจสอบ ก่อนประสาน ครม. เคาะวันประชุม

'ดิเรกฤทธิ์' ชี้ สว. ที่ถอนชื่อออกก่อนยื่นซักฟอกรบ. ต้องตอบสังคมให้ได้

“ดิเรกฤทธิ์” ไม่กังวลสว.ถอนชื่อออกก่อนยื่นซักฟอกรบ. ชี้ ใครถอนออกต้องตอบสังคมให้ได้ แต่เชื่อเป็นผู้ใหญ่แล้วไม่ทำ ฟุ้ง มีแต่ลงชื่อเพิ่ม