'เอกนัฏ' ย้ำจุดยืน รทสช. ไม่โหวตให้นายกฯ แก้ 112 ยันไม่เปลี่ยนผู้บริหารพรรค

“เอกนัฏ” สยบข่าวนั่งหัวหน้าพรรค ยัน รทสช. ยังไม่ปรับ กก.บห.ตอนนี้ ยํ้าจุดยืนพรรค ไม่โหวตให้นายกฯที่มีเจตนาแก้ ม.112 บอกคิดไปเอง ตั้งรบ.เสียงข้างน้อย

22 พ.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.50 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ว่า ว่าที่ ส.ส.ทั้ง 36 คน จะมาพูดคุยเพื่อถอดบทเรียนหลังการเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งที่ผ่านมาคิดว่าคงยังไม่มีการกำหนดแนวทางอะไร ยังยืนยันในแนวทางของพรรค วันนี้ก็รู้สึกขอบคุณ เพราะจากที่ตั้งพรรคมาและผ่านการเลือกตั้งครั้งแรก เราได้รับคะแนนเสียงเกือบ 5 ล้านเสียงทั่วประเทศ เราก็จะย้ำให้ทุกคนขยันและตั้งใจทำงานตามแนวทางที่เรากำหนดไว้ก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรค รทสช. จะมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ เพื่อกำหนดทิศทางการทำงานต่อไป โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะยังคงอยู่กับพรรคต่อไปหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่กับพรรคเป็นสมาชิกและประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค และยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ส่วนเรื่องการทำงานของพรรค ก็คงจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามจังหวะเวลาอย่างเหมาะสมอยู่แล้ว จะเห็นว่าการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การทำงานก็คงจะเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้องมีการสื่อสารที่แม่นยำ ชัดเจน และเป็นระบบมากกว่าเดิม ซึ่งทั้งหมดนี้ทั้งผู้บริหารและ ส.ส.ของพรรค จะร่วมกันออกแบบหรือวางแผนว่าจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ยังคงเป็นคนเดิมใช่หรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ยังเป็นคนเดิม ยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง ที่ผ่านมาเรา 2 คน ทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เรียกว่าเสื่อผืนหมอนใบออกมาตั้งพรรค รทสช.ตั้งแต่ยังไม่มีอะไรเลย และทํามาได้จนถึงขนาดนี้ ก็ต้องถือว่าทุกที่นั่ง ทุกคะแนนเสียง สำหรับพรรคที่เกิดใหม่เริ่มจากศูนย์ถือว่าเป็นความสำเร็จของพรรค และการเลือกตั้งครั้งแรก คะแนนเสียง 4,670,000 เสียง ก็ต้องคิดว่าคะแนนเหล่านี้เป็นต้นทุนที่เราจะต้องนำไปพัฒนาต่อยอด จุดยืนแนวทางการทํางานไม่เปลี่ยน อุดมการณ์ยังเหมือนเดิม และคงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารในเร็ววันนี้ เพราะเพิ่งจะผ่านการเลือกตั้งมาไม่นาน หัวหน้าพรรคกับตนยังเหนียวแน่นเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า ตามข้อบังคับของพรรค มีข้อกำหนดวาระของกรรมการบริหารพรรคไว้หรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ตนจำไม่ได้ แต่กรรมการบริหารชุดนี้เพิ่งเข้ามาทํางานเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 มีเวลาทำงาน 7-8 เดือน ก่อนเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จะถอยเพื่อให้พรรค รทสช.ได้ร่วมรัฐบาล มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ในพรรคไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้เลย เราเป็นพรรค 36 ที่นั่ง ต้องการช่วงชิงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่ภารกิจของพรรค รทสช. เพราะถ้าได้ 316 เสียงก็ไม่แน่ ซึ่งก็ต้องตรงไปตรงมา ไม่ใช่ภารกิจของเรา

นายเอกนัฏ กล่าวว่า เรายึดมั่นในจุดยืนของเราแต่แรก ไม่ว่าในกรณีไหน หากรัฐบาลมีวาระที่จะแก้หรือยกเลิกมาตรา 112 เราไม่เอาด้วย และเราก็จะไม่ยกมือโหวตนายกรัฐมนตรีที่มีเจตนาเข้าไปแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 นี่คือจุดยืนสำคัญของเรา ซึ่งภารกิจสำคัญของเราคือถอดบทเรียนการเลือกตั้งที่ผ่านมา เอาคะแนน 4 ล้านกว่าเสียงเป็นต้นทุนเพื่อทำงานต่อ ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการทำงานให้ดีขึ้น เสียงสะท้อนที่มีมาเราจะนําไปปรับปรุง ส่วนการปรับเปลี่ยนผู้บริหารพรรคไม่จำเป็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสที่จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า อย่าไปหวังอย่างนั้น คิดกันไปเอง เป็นไปไม่ได้หรอก ณ วันนี้ ตนไม่อยากพูดมากเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เพราะไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะพูด การจัดตั้งรัฐบาลต้องไปฟังอีกฝั่งหนึ่ง แต่เรื่องการดำเนินการของพรรค ต่อไปก็จะทำให้ดีขึ้น

เมื่อถามว่า หากอีกฝั่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พร้อมจะเป็นไม้สองหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ไม่เห็นอนาคตจะมีไม้สองด้วยซ้ำ พูดมากไปเดี๋ยวหาว่าเรากีดกันขัดขวาง ปล่อยให้เป็นเรื่องของฝั่งเขาดีกว่า หน้าที่ของเราคือต้องทำให้ดีกว่าเดิม

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลในอนาคต และมีการเทียบเชิญมาจะปิดประตูหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ไม่มีเชิญแน่นอน อย่างที่ตนบอก อย่าไปพูดถึงตรงนั้น เดี๋ยวจะไปหลุดว่าตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะไปรวมกับตรงนั้นตรงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'เอกนัฏ' พร้อมหนุนญัตติเพื่อไทย ถามศาลรธน. บรรจุวาระแก้รธน. แต่ต้องไม่แตะหมวด 1,2

"เอกนัฏ" หนุนถามศาล รธน. แต่ขอเพื่อไทยวางหลักประกัน ไม่แตะหมวด 1-2 แก้รายมาตรา ป้องรัฐธรรมนูญ 60 ไม่ใช่ผลพลอย รปห. ชี้ หากแก้เกือบทั้งฉบับ จะเสียของดี