'สันติ' ยัน พปชร.ยุบรวมพท. เป็นเฟกนิวส์ เชื่อไม่มีใครบังอาจตั้งเงื่อนไขให้ 'บิ๊กป้อม' ลาออก

23 พ.ค.2566-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการยกเลิกแถลงข่าวทิศทางการขับเคลื่อนพรรค พปชร.หลังการเลือกตั้ง ว่า ก็คงคลาดเคลื่อน ถ้ามีอะไรที่นักข่าวไม่เข้าใจ ก็คงจะตอบนักข่าวแค่นั้นเอง ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องแถลงข่าว เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไปยุบรวมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า คงจะเป็นเฟกนิวส์ เป็นข่าวที่ผู้ไม่หวังดีสร้างขึ้น ในพรรคไม่มี มีความเข้มแข็งกลมเกลียว และไม่เคยมีแนวคิดอย่างนี้เลยแม้แต่คนเดียว ไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครที่เป็น ส.ส ไม่รู้ว่าข่าวนี้มาจากไหน พรรคพลังประชารัฐทำงานเพื่อบ้านเมือง อยู่ๆจะมีเหตุอะไรที่ทำให้ไม่มีพรรคเป็นไปไม่ได้เลย

เมื่อถามว่า ข่าวนี้เป็นการตีกันไม่ให้พรรคพลังประชารัฐไปจับมือกับพรรคอื่นหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ในเรื่องของการเมืองคงเป็นไปได้ ถ้าสิ่งนั้นทำให้บ้านเมืองแข็งแรง ทำให้บ้านเมืองเกิดการพัฒนา แต่การเป็นฝ่ายไหนไม่จำเป็นเลยที่จะเห็นแก่ประโยชน์ของพรรคหรือประโยชน์ส่วนตัว ทุกอย่างต้องเห็นแก่ประโยชน์บ้านเมือง ให้บ้านเมืองเข้มแข็ง โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ยึดถือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นที่ตั้ง เป็นนโยบายอันดับแรก จากนั้นเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การพัฒนาบ้านเมืองให้พี่น้องกินอยู่ดี ซึ่งหัวหน้าพรรคเราพูดอยู่ตลอด

“เพราะฉะนั้นไอ้ข่าวพวกนี้ น่าจะเป็นเฟกนิวส์ ที่มาสร้างกระแสลบแก่พรรคมากกว่า หัวหน้าพรรคก็ยืนยันกับผมตลอดว่าท่านจะทำงาน เป็นหัวหน้าพรรคอย่างเข้มแข็ง ไม่มีอะไรเลย” นายสันติ กล่าว

ถามว่าเป็นการปิดประตูตายร่วมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า เรื่องที่จะพูดอย่างอื่น ตนไม่ทราบเพราะว่าต้องเป็นเรื่องของมติพรรค นโยบายหลักๆ เรื่องสำคัญ จะไปร่วมอะไรยังไงกับใครได้หรือไม่ได้ มันจะต้องเคารพและเป็นมติพรรค แต่การจะสลายเพื่อไปนู่นไปนี่ ตนพูดได้เลยว่ามันกระทบทุกคนของพรรคเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามว่าในอนาคตพล.อ.ประวิตรจะลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคฯ จะมีแนวโน้มหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า อนาคตเป็นเรื่องของอนาคต วันนี้พรรคเรามีความกลมเกลียวมีความเข้มแข็ง ส่วนในอนาคตเป็นอีกเรื่องหนึ่ง การที่ท่านจะถอยจากการเมืองหรือว่าอะไรเป็นไปไม่ได้ ท่านยังรักพี่น้องประชาชน ท่านยังมีความรู้สึกว่าท่านจะต้องดูแลแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน ในเรื่องของการพัฒนา การศึกษา การแก้ไขปัญหาความยากจน การก้าวข้ามความขัดแย้ง ยังมีความจำเป็นสำหรับบ้านนี้เมืองนี้อยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นหัวหน้าพรรคไปตลอดไม่มีถอยใช่หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ท่านยังมีความมั่นคงเพราะว่าจะไปพูดอะไรที่เกินไป คือหัวหน้าท่านมีความคิดที่เฉียบแหลมและสิ่งที่ท่านคิด คนอื่นก็นึกไม่ถึงเสมอ

เมื่อถามว่าจะมีคนอื่นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทนหรือไม่ นายสันติกล่าวยืนยันว่า ไม่มีพูดถึงเลย ไม่มีแนวคิดอะไรเลย เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสว่า มีการเตรียมคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน พล.อ.ประวิตร นายสันติ กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีเลย ทุกคนในพรรคยังเคารพรักท่านยังมีความเชื่อมั่นต่อท่าน ถ้าหากว่าลูกพรรคมีความเชื่อมั่น และยังเคารพท่านอยู่ ตนคิดว่าท่านจะต้องดูแลพวกเราดูแลบ้านเมือง

ซักว่า ในกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ รัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐต้องไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อตั้งรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขว่าต้องไม่มีพล.อ.ประวิตรนั้น จะไปร่วมด้วยอยู่หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า “เป็นเรื่องของอนาคต แต่การตั้งเงื่อนไข ไม่มีว่าไม่มีพล.อ.ประวิตร ถามว่าพวกเราจะรับได้ไหม และก็คงไม่มีใครที่บังอาจมามีเงื่อนไขต่อพรรคได้ ไม่ว่ากรณีใดก็กรณีหนึ่ง เพราะเหมือนบอกว่าจะไปแต่งงานกับใคร เขามาบอกว่าเราต้องไม่มีพ่อไม่มีแม่ ทั้งที่เขาเป็นผู้ให้กำเนิดเรามา เพราะฉะนั้นคำพูดเหล่านี้ไม่ควรเอามา ไม่ควรจะเอามาทำซะด้วยซ้ำ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด