ทสท.ไม่ได้เสี้ยม! แต่บอกไม่ควรสร้างบรรทัดฐานใหม่ในเก้าอี้ประธานสภาให้เบอร์สองนั่ง

เด็กไทยสร้างไทยมร่วมวงเขย่าเก้าอี้ประธานสภา บอกไม่ได้เสี้ยม พร้อมกางข้อมูลย้อนหลังทั้งเรื่องคะแนนและประธาน ส.ก.ตบหน้าเพื่อไทยอีกรอบ ชี้เก้าอี้ควรเป็นของก้าวไกล

25 พ.ค.2566 - นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ @PuneTreerat ว่า สำหรับท่านที่บอกว่า พรรคอันดับ 1 ควรให้พรรคอันดับ 2 เป็นประธานสภา เพราะคะแนนเสียงห่างกันไม่มาก

ผมขอถามกลับด้วยหลักการเดียวกันว่า ทำไมตอนเลือกประธานสภาปี 2562 พรรคเพื่อไทยจึงเสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นประธานสภา? ไม่ใช่ประธานสภาจากพรรคอนาคตใหม่ ทั้งๆ ที่คะแนนห่างกันแค่ 1 ล้านคะแนน และพรรคอนาคตใหม่ ขณะนั้น ก็ยกมือให้ประธานสภาจากพรรคเพื่อไทยทั้งหมด ไม่แตกแถวสักคน จนได้คะแนนสูงถึง 235 ต่อ 258

วันนั้นคะแนนพรรคเพื่อไทย 7 ล้านคะแนน คะแนนอนาคตใหม่ 6 ล้านคะแนน / วันนี้ก้าวไกล 14 ล้านคะแนน เพื่อไทย 10 ล้านคะแนน ต่างกัน 4 ล้านคะแนน

ผมให้ความเห็นในฐานะประชาชนคนนอก ซึ่งผมไม่ติดว่าจะใช้วิธีไหน แต่เราจะสร้างบรรทัดฐานใหม่แบบนี้กันจริงๆหรอครับ?

ปี 44 - พรรคไทยรักไทย ชนะการเลือกตั้ง ประธานสภา - อุทัย พิมพ์ใจชน (ทรท.)

ปี 48 - พรรค ไทยรักไทย ชนะการเลือกตั้ง ประธานสภา - อ.โภคิน พลกุล (ทรท.)

ปี 54 - พรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้ง ประธานสภา - สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ (พท.)

ปี 65 - พรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้ง ส.ก. ประธานสภา กทม. - คุณวิรัตน์ (พท.)

ปี 66 - ก้าวไกล ชนะการเลือกตั้ง ทำไมประธานสภาถึงไม่ใช่ ส.ส.จากพรรคก้าวไกล?

ในเมื่อเรายึดตามหลักเสียงข้างมาก ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตย นี่พูดจากใจ ไม่ได้เสี้ยมใคร แต่ประธานสภา ควรเป็นของพรรคก้าวไกลจริงๆ #แฟร์เกม #ประธานสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย