'ก้าวไกล'โอ่ ส.ว.เริ่มยอมรับ 'พิธา' มากขึ้น!

'ศิริกัญญา' ปลื้ม ส.ว.เริ่มยอมรับ 'พิธา' เผยตอนนี้มีอยู่ในมือประมาณ 19 คน แต่เชื่อใกล้วันจะได้เสียงสนับสนุนมากขึ้น

25 พ.ค.2566 - ที่พรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ว่าหลังจากได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งทิศทางเป็นไปในทางบวก หลังจากที่เรามีความชัดเจนในจุดยืนและนโยบายของพรรค ทางด้าน ส.ว.มีความเข้าใจมากขึ้นและยอมรับในหลักการที่จะยกมือโหวตให้กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีมากขึ้น

“เราก็เดินหน้าเจรจากับ ส.ว.เป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนให้ครบ เชื่อมั่นว่าจะได้เสียงมากพอที่จะโหวตให้นายพิธา เป็นนายกฯได้ ซึ่งหลังจากนี้จะเดินได้อย่างต่อเนื่องเพื่อพบกับสภาแรงงาน สภาหอการค้าไทย เชื่อมั่นว่าการพูดคุยจะทำให้ทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่นกับนโยบายของพรรคก้าวไกลมากขึ้น”

เมื่อถามถึงการรวบรวมเสียงของ ส.ว.ในการที่จะโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกฯ ขณะนี้มีจำนวนเท่าไหร่ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ในกระบวนการเจรจา มีทั้งการสื่อสารผ่านสื่อสาธารณะ และมีการพูดคุยเป็นรายบุคคล ต้องยอมรับว่ามีส.ว.บางส่วนที่ออกมาเปิดเผยว่าจะโหวตอย่างไร ผ่านทางสื่อต่างๆ และเราต้องเคารพในส่วนที่อาจจะมีการพูดคุย แต่ยังไม่ประกาศตัวต่อหน้าสาธารณะ โดยหากยึดตามที่ประกาศตัวแล้ว มีประมาณ 19 คน ขณะเดียวกันหากคำนึงถึง ส.ว.บางคนที่ยังมีเงื่อนไขอยู่ จะอยู่ที่ประมาณ 16-20 คน เรามั่นใจกับตัวเลขที่ได้รวบรวม การพูดคุย และสัญญาณต่างๆที่ได้รับเป็นไปในทางบวก และน่าจะได้รับเสียงที่ครบถ้วนเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งคาดว่ายิ่งใกล้วันที่จะมีการโหวต จะมี ส.ว.ออกมาแสดงตัวยินดีที่จะยอมรับในหลักการประชาธิปไตย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.