'สมชาย' ข้องใจกลวิธีหาเสียงสว.โหวตนายกฯ อย่าขู่ไป เคลียร์ไป เคลมไป ลั่นทำหน้าที่ไม่มีกลัว

'สมชาย' ข้องใจกลวิธีหาเสียง ส.ว. โหวตนายกฯ ขู่ไป เคลียร์ไป เคลมไป ลั่นทำหน้าที่ไม่มีกลัว เผย ส.ว.แบ่ง 4 กลุ่ม ขอพรรคการเมือง เดินตามครรลองประชาธิปไตยอย่างแท้จริง อย่าทำแค่ลมปาก

26พ.ค.256 6- นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

#กลวิธีหาเสียง ส.ว. โหวตนายกหรือไง

#อย่าขู่ไปเคลียร์ไปเคลมไป

#ส.ว.ทำหน้าที่อย่าขู่ไม่มีกลัว

#ดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด

เห็นคนจากพรรคการเมืองสัมภาษณ์และออกสื่อเคลมรายวันว่า มีส.ว.หนุนแล้วเท่านั้นเท่านี้ อ้างสื่อในทีมก็อ้างว่ามีมากขึ้นทุกวันมากถึง19-20คนบ้าง กำลังเจรจาบ้าง อ้างและเคลมว่าจะเพิ่มขึ้นอีก20-40 คนนั้น ขอพูดในฐานะคนใน ส.ว. ว่าตรวจสอบแล้วและยืนยันว่า ไม่จริงครับ

#อย่าเคลม

เพราะตรวจสอบแล้วมีสวที่ประกาศตัวระบุชื่อว่าจะเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยอาจไม่พิจารณาคนอื่นนั้น เวลานี้เพียงแค่5-6คน เท่านั้น

เมื่อตรวจสอบสมาชิกวุฒิสภาที่ทุกท่านล้วนมีวุฒิภาวะ หลายท่านแสดงเจตนารมณ์ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ซึ่งอยากแบ่งเป็นหลายกลุ่ม พอสรุปได้ดังนี้

1) กลุ่มที่รับพิจารณาว่าจะโหวตตามเสียงข้างมาก ข้อเท็จจริงยังมีเวลาอีกประมาณ 2 เดือน จึงจะถึงวันโหวตและเห็นของจริงว่ามีการเสนอชื่อและพรรคร่วมแข่งขันกันหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่อาจให้เคลมว่า ส.ว0กลุ่มนี้ท่านตัดสินใจโหวตเลือกนายกฯแล้ว

2) กลุ่มที่มีเงื่อนไขไม่ต้องการให้แก้ไขมาตรา112 และรัฐธรรมนูญหมวด1-2 ที่กระทบต่อความมั่นคงของชาติโดยเฉพาะความเป็นราชอาณาจักรไทยเป็นหนึ่งเดียวแบ่งแยกมิได้ หมวดพระมหากษัตริย์และมาตราที่เกี่ยวข้อง

3) กลุ่ม ส.ว. ที่ปิดสวิตช์ตัวเอง ด้วยการโหวตงดออกเสียง

4) กลุ่มส.ว. ส่วนใหญ่ คาดว่าอาจจะมากถึงร้อยละ80 ยังคงติดตามข่าวสาร ตรวจสอบข้อมูล องค์ประกอบต่างๆ โดยมีเกณฑ์พิจารณาคล้ายกันหรือแตกต่างกันไป เช่น คุณสมบัติ ความประพฤติ พฤติกรรมทางจริยธรรม ของบุคคลที่เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี นโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล ทิศทางการนำพาประเทศเจริญก้าวหน้า สงบสุขและมีความมั่นคงในชาติ นโยบายการต่างประเทศ และอื่นๆ ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่า ส.ว.ทุกท่านพิจารณาอย่างมีวุฒิภาวะและมีวิจารณญาณในวันโหวตแน่นอนครับ

ย้ำว่า ขอให้พรรคการเมืองต่างๆเดินตามครรลองประชาธิปไตยอย่างแท้จริง อย่าทำแค่ลมปาก ชมไปดีไปเคลมไป

รอขั้นตอนที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ คือ

-รอประกาศรับรอง ส.ส.จากกกต.ใน 60 วัน

-รัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา

-เลือกประธานสภาผู้แทนราษฏรซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา

-ประธานรัฐสภานัดประชุมเพื่อโหวตเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี

ดู timeline ทั้งหมดยังมีเวลาให้พิจารณาแน่นอนอย่ากดดันรวบรัดกัน บอกตามตรงว่า ไม่ใช่วัฒนธรรมการเมืองที่ดีครับ

#ประชาธิปไตยที่ดีต้องมีคุณธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566