เด็กพรรคลุงตู่เอาด้วยนโยบายเลือกตั้งผู้ว่าฯ ของก้าวไกล!

นายกฯ อบจ.พรรคลุงตู่ เอาด้วยกับ พิธา-ก้าวไกล หนุนเลือกตั้งผู้ว่าฯทั่วประเทศโดยตรง ยันไม่ซ้ำซ้อนกับท้องถิ่น

31 พ.ค.2566 - นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง และกรรมการสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย (สมาคม อบจ.) ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้นัดตัวแทนสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ประชุมเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและนโยบายด้านการกระจายอำนาจจากพรรคก้าวไกลในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ว่า จะไปร่วมรับฟังด้วย ซึ่งส่วนตัวก็เห็นด้วยกับนโยบายที่จะให้มีการทำประชามติเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง แต่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่พรรคเขาจะเสนอแก้ไขมาตรา 112 แต่เห็นด้วยกับการกระจายอำนาจ

นายวิสุทธิ์กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ จะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกับบ้านเมือง ซึ่งก็มองว่าก็คงมีคนไม่เห็นด้วยต่อต้านโดยเฉพาะกลุ่มคนของรัฐ ที่เขาอาจเสียอำนาจ แต่เขาคงไม่พูดออกมา โดยเฉพาะพวกข้าราชการ แต่ว่าการจะเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง ไม่ใช่ว่าจู่ๆ จะทำได้เลย ซึ่งการทำประชามติก็ส่วนหนึ่ง แต่หลักคือก็ต้องฟังทุกด้าน ส่วนว่าหากมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ เกิดขึ้น ในส่วนของ อบจ. ที่เป็นท้องถิ่นใหญ่ ก็ยังต้องมี อบจ.อยู่ มองว่าหากมีผู้ว่าฯมาจากการเลือกตั้งกับนายกฯ อบจ. ไม่ถือว่าซ้ำซ้อนกัน

“ผู้ว่าฯ หากจะมาจากการเลือกตั้ง ถ้าเข้าไปก็เข้าไปบริหาราชการ แต่ว่านายกฯ อบจ. เป็นเรื่องของนักพัฒนาท้องถิ่นที่ต้องดูแลทั้งจังหวัด เพราะนายกฯ อบจ.วันนี้ ที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการปกครองตัวของ นายกฯ อบจ.ทำแต่เรื่องการพัฒนาเช่นการดูแลเรื่องถนนระหว่างอำเภอ เป็นต้น ต้องแยกกันให้ชัดเจน”นายวิสุทธิ์ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152

ฟังไว้ ‘พิธา’ สอน ‘เศรษฐา’ แก้ปัญหา ’PM 2.5‘

’พิธา‘ ตอกกลับ ‘เศรษฐา’ อยากแก้ปัญหา ’PM 2.5‘ ต้องกางไทม์ไลน์ออกมาก่อน หาก อุบเงียบชาวบ้านเขาทำตัวไม่ถูก-จะให้ฝากอะไรได้ สอนมวย ถ้าวันนี้ตัวเองเป็นนายกฯ คงมีโมเดลตุ๊กตาแล้ว จี้ บูรณาการข้อมูลหน่วยงานย้อนหลัง 5 ปี แก้ไฟไหม้พื้นที่ซ้ำซาก