'ชวน' บอกชัดประธานสภาต้องยึดข้อบังคับไม่ใช่สั่งได้ตามอำเภอใจ

'ชวน' ชี้ไม่แปลกเพื่อไทยขอเก้าอี้ประธาน สอนการทำหน้าที่ประธานต้องเป็นกลาง ยึดระเบียบข้อบังคับไม่ใช่สั่งได้ตามอำเภอใจ

31 พ.ค.2566 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคุณสมบัติของประธานสภาคนใหม่ ว่าขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมสภา เพราะตามปกติพรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมากจะได้เป็นประธานสภา ซึ่งแตกต่างจากครั้งที่แล้ว ซึ่งตนเองได้ทำหน้าที่เป็นประธานสภา เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลเต็มใจและไม่หักโควต้ารัฐมนตรีของพรรค ปชป. โดยเหตุผลที่รับทำหน้าที่เพราะเห็นว่าก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ไม่มีสภามา 5 ปี จึงรับหน้าที่เป็นประธานสภา

นายชวนกล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภา โดยทั่วไปถ้าเราย้อนกลับไปพรรคที่เป็นรัฐบาลจะมีเสียงข้างมาก ก็จะได้รับตำแหน่งประธานสภา และนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อรายละเอียดพรรคที่มีเสียงใกล้เคียงกับรัฐบาลจะได้เป็นฝ่ายค้าน เช่น กรณีพรรคความหวังใหม่ได้ 125 เสียง พรรคประชาธิปัตย์ได้ 123 เสียง ห่างกัน 2 เสียงแต่ทั้ง 2 พรรคไม่ได้ร่วมรัฐบาลกัน ดังนั้นพรรคความหวังใหม่ก็ตั้งประธานสภาและนายกรัฐมนตรีเอง โดยมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน จึงไม่มีประเด็นการต่อรองตำแหน่งประธานสภา อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีการถกเถียงคะแนนของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยมีความใกล้เคียงกันจึงเป็นประเด็นใหม่ ดังนั้นการที่พรรคเพื่อไทยเสนอขอเป็นประธานสภา จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะคะแนนไม่ห่างกันมาก

“ที่จะใช้ตำแหน่งประธานสภาทำประโยชน์ให้พรรคการเมืองตัวเองนั้น เป็นเรื่องเข้าใจผิด ดังนั้นขอให้ไปศึกษารัฐธรรมนูญและข้อบังคับสภาดูว่าประธานสภามีหน้าอะไรบ้าง ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ประธานสภาสามารถเปลี่ยนชื่อนายกรัฐมนตรีได้ แต่ปัจจุบันเขาลงมติกันในสภา เมื่อสภาเลือกใคร ประธานสภาจะไปทำอย่างอื่นไม่ได้ และมีหน้าที่นำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯเท่านั้น เพราะโดยทั่วไปตามข้อกำหนด ประธานสภาต้องเป็นกลาง สมมุติเป็นกรรมการบริหารพรรคอยู่ก็ต้องลาออก เพราะเขาต้องการประธานที่มีความเป็นกลาง และต้องเข้าใจกฎหมายจะไปทำอะไรตามอำเภอใจไม่ได้ แม้แต่จะถ่วงเวลาก็ไม่ได้ เพราะแต่ละเรื่องมีกำหนดเวลาไว้อยู่แล้ว และในทางปฏิบัติเขาจะร่วมมือกัน และต้องมองความเป็นจริงว่าใครมาเป็นประธานสภาก็ตามต้องพยายามรักษาความเป็นกลางไว้ ส่วนเรื่องคุณสมบัติและความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับแต่ละฝ่ายที่จะเสนอ แต่ไม่มีข้อวิจารณ์เรื่องความเหมาะสม”นายชวนกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท้า 'ภูมิธรรม' เดิมพันเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ข้าวค้าง 10 ปี

'เชาว์' จวก 'ภูมิธรรม' วิสัยทัศน์สั้น ควรปลดออก หลังจ่อส่งข้าวเก่า 10 ปี เข้าระบบข้าวไทย กระทบส่งออก ทำผู้บริโภคเสี่ยง แนะเพื่อไทยซื้อนำร่องชดใช้กรรม

'ครูจวง' แนะปวส.ท้ายเหมืองร้องนายกฯ เหตุสปีดโบ๊ทระเบิด

'ครูจวง' อ้าแขนรับ นักศึกษา ปวส.ท้ายเหมือง หลังเหตุสปีดโบ๊ทระเบิด ชี้ต้องเรียกร้องหากได้รับเยียวยาไม่สมน้ำสมเนื้อ ยันต้องได้รับความปลอดภัยทั้งใน-นอกสถานศึกษา

โลกร้อน! เอกชัยโผล่ชง กมธ.ศึกษาฯ ให้ยกเลิกเข้าแถวหน้าเสาธง

'เอกชัย' ยื่น กมธ.ศึกษาฯ ประสาน ศธ.เลิกเข้าแถวหน้าเสาธงเปิดเทอมนี้ เหตุโลกเดือดอาการร้อนจัดเป็นอันตรายต่อนักเรียน ด้าน 'ครูจวง' รับลูกจ่อเสนอ กมธ.หาทางออกร่วมกัน

ก้าวไกลให้จับตาข้าว 10 ปีประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์'

'ครูจวง' หัวเราะนายกฯ จะชิมข้าว 10 ปี บอกอย่ากินแต่กับ เหน็บถ้า 7 วันยังสบายดีจะพิจารณาทานบ้าง ขอจับตาให้ดี หวั่นถูกประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์' ที่เลือกไม่ได้

'ชาญชัย' จับโป๊ะ 'เศรษฐา-แพทองธาร' กางเอกสารมัดตัวก่อหนี้ประเทศ

'ชาญชัย' จับโป๊ะ 'นายกฯ-รมว.การคลัง' กางแผนก่อหนี้สาธารณะ 4 ปี จ่อเต็มเพดาน สูงถึง 14.9 ล้านล้านบาท ลั่น! ถ้าเก่งจริงต้องลดหนี้ ฟื้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่กู้มาใช้ จี้ทบทวนนโยบายใหม่ อย่าซ้ำรอยค่าเงินบาท ปี 2540

โฆษกปชป. จี้ 2 หน่วยงาน สอบ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ผิดข้อห้ามหรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พบกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่หากมีการดำเนินการโดยใคร คนใดคนหนึ่ง