'ธนกร' แนะก้าวไกลฟัง 'กูรูวิษณุ' ทักเรื่องกฎหมายไว้บ้างก็ได้

'ธนกร' แนะก้าวไกลรับฟังความเห็น 'วิษณุ' ไว้​บ้าง เพราะเป็นกูรูกฎหมาย แต่สุดท้ายต้องดูคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ย้ำยังหนุนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล​ แม้ไม่ใช่เรื่องง่าย​

01 มิ.ย.2566 - นายธนกร​ วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึง​กรณีนายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากนายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ถูกวินิจฉัยว่าพ้นสภาพการเป็นหัวหน้าพรรค อาจส่งผลกระทบต่อการรับรอง ส.ส.ของพรรคก้าวไกล และอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ​ นำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ ว่า​คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของข้อกฎหมาย สิ่งที่นายวิษณุพูดเข้าใจว่าท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย ก็ให้ความเห็นว่า ถ้าคำร้องเป็นแบบนี้ การวินิจฉัยก็จะกระทบแบบนี้ ซึ่งคิดว่าสุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย ซึ่งคงไม่ไปก้าวล่วง เพราะกลไกต่างๆ ก็เดินหน้าไปแล้ว วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ต้องพิจารณาไต่สวน หลังจากนั้นก็ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญว่าคำวินิจฉัยออกมาเช่นไร​ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องยึดข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย​อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าสมมติว่า หากคาดการณ์ของนายวิษณุเป็นความจริง​ ระหว่างเลือกตั้งโมฆะทั้งหมด หรือโมฆะในส่วนคะแนนเสียงของพรรคก้าวไกล​ 151 เสียง​ ผลจะออกมาแตกต่างกันอย่างไร​ นายธนกรกล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องของอนาคต ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่นายวิษณุก็ถือว่าเป็นกูรูด้านกฎหมาย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ แม้จะเป็นความเห็นของท่านก็ต้องรับฟังไว้

เมื่อถามว่าทางพรรค รทสช.ได้มีการวิเคราะห์กันภายในหรือไม่ ว่ารัฐบาลก้าวไกลจะเกิดขึ้นก่อนและโดนสอยทีหลัง หรือจะไม่ได้เป็นรัฐบาลเลย จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการจับขั้วรัฐบาล นายธนกรกล่าวว่า เราไม่วิเคราะห์​ แต่เราเอาใจช่วย​ เพราะในระบอบประชาธิปไตยผู้ที่ได้ลำดับหนึ่งต้องเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เพราะเวลาที่เหลืออยู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ให้เราทำงานเต็มที่จนนาทีสุดท้าย จะเห็นได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ค่อยพูดถึงประเด็นทางการเมือง เพราะไม่อยากไปก้าวล่วง หรือพูดแล้วจะเป็นประเด็น ฉะนั้นต้องปล่อยให้พรรคก้าวไกลเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล​ ซึ่งดูแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจจะเจออุปสรรคหลายๆ อย่างแต่ก็เอาใจช่วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม