'ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล' ยื่นก.ต.สอบวินัยผู้พิพากษา เลื่อนนัดคดีม.112ตรงกับวันทนายไม่ว่าง

'ชลธิชา’ควง’โรม-เจี๊ยบ’ ยื่น ก.ต.สอบวินัยผู้พิพากษาเลื่อนนัดคดีม.112 เร็วขึ้นตรงกับวันทนายไม่ว่าง เกรงไม่ได้รับความเป็นธรรม เผยยังมีคดีของคนอื่นอีก 4-5 ไม่มีทนายฝ่ายโจทก์เช่นกัน 'โรม' หวั่นเตะตัดขาไม่ให้ทำหน้าที่ส.ส.

2 มิ.ย. 2566- ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว, นาย รังสิมันต์ โรม ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคก้าวไกล และ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ร่วมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม(ก.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบวินัยผู้พิพากษาศาลอาญาที่เร่งรัดคดีอาญา มาตรา112 ที่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ตกเป็นจำเลยโดยมีการเลื่อนนัดสืบพยานให้เร็วขึ้นจนไม่มีทนายความจำเลยร่วมว่าความอยู่ในการพิจารณาคดีด้วย

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นการถูกแจ้งข้อหา ม.112 จากการเขียนจดหมายถึงสถาบันฯ เมื่อวันที่ 27มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าสู่กระบวนการ ในวันนัดพร้อมคดีได้มีการตกลงนัดวันสืบพยานโจทก์-จำเลย โดยกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์ครั้งเเรก เดือน มี.ค.67 โดยเหตุผลที่ขอเป็นช่วงเวลาดังกล่าวเนื่องจากทนายความของตนที่ทำคดีความ ม.112 ต้องว่าความหลายคดี เเละมีวันว่างนัดนั้น

ต่อมาประมาณเดือน ก.ค.65 มีเจ้าหน้าที่ศาลโทรศัพท์มาสอบถามทนายความของตน ว่าในเดือน มิ.ย.และ ส.ค. มีวันว่างหรือไม่ ศาลต้องการนัดสืบพยาน โดยเลื่อนนัดมาให้เร็วขึ้นทนายความของตนจึงชี้แจงว่าไม่ว่างเนื่องจากติดภารกิจของการสืบพยานที่ศาลอื่น ซึ่งในเมื่อทางเราแจ้งกับศาลไปเรียบร้อยแล้วถึง 2 รอบว่า ตัวทนายความของจำเลยไม่สะดวกนัดสืบพยานในคดีนี้ช่วงเดือนมิ.ย.เเละ ส.ค.ปี66 เพราะติดนัดคดีอื่น สิ่งที่ตนและทนายความสงสัยและตั้งคำถามคือ ในเมื่อศาลรู้อยู่แล้วว่าทนายความไม่สะดวกเนื่องจากภารกิจ

ซึ่งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนจึงเดินทางมาที่ศาลคนเดียวเพื่อขอยื่นการเลื่อนนัดสืบพยานเนื่องจากไม่สะดวก แต่ นายอรรถการ ฟูเจริญ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และผู้พิพากษาในคดีไม่อนุญาตให้เลื่อนนัดสืบพยาน ตนจึงใช้สิทธิ์ในการขอพบผู้บริหารศาลซึ่งเป็นสิทธิ์ของบุคคลทั่วไป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบ จึงขอใช้สิทธิ์เปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษาเนื่องจากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเหตุการณ์เมื่อวานนี้มีการสืบพยานฝ่ายโจทก์โดยที่ตนไม่มีทนาย ซึ่งตามปกติคดีอาญาที่มีโทษสูงอย่างมาตรา 112 โทษจำคุก3-15ปีการสืบพยาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้มีความรู้ด้านกฎหมาย ทำให้ตนรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่ศาลเลื่อนนัดสืบพยานเร็วขึ้น น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า ศาลให้เหตุผลว่าเป็นดุลยพินิจของท่าน หากไม่พอใจให้ไปดำเนินการตามขั้นตอน ทำให้ตนมายื่นหนังสือถึง กต. ในวันนี้ รวมถึงไม่ใช่แค่คดีม. 112 ของตนที่ถูกให้เลื่อนเร็วขึ้นแต่ยังมีของคนอื่นอีก 4-5 และไม่มีทนายฝ่ายโจทก์เช่นกัน อย่างคดีของนาย ปิยรัตน์ จงเทพ ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกลก็พบว่าถูกเลื่อนคดีให้เร็วขึ้น แต่กรณีนั้นต่อมาศาลอนุญาตให้เลื่อนคดีออกไปให้ช้าลงได้มีเพียงคดีของตนเท่านั้นที่ศาลยืนยันว่าไม่สามารถให้เลื่อนนัดสืบพยาน

เมื่อถามว่าการเลื่อนนัดสืบพยาน เลื่อนการทำคดีให้เร็วขึ้นจะเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ ส.ส.ในอนาคตหรือไม่ น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า มีหลายคนที่แสดงความกังวลว่าเหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในขั้นตอนการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า นายอรรถการเป็นหนึ่งในผู้ที่ถอนหมายจับกรณีของสมาชิกวุฒิสภาที่เป็นข่าว แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เราตั้งคำถาม ว่าตกลงแล้วกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างไร มีความเป็นธรรมเสมอภาคเท่าเทียมกันกับทุกคนหรือไม่ เพราะอย่างกรณีของส.ว. รายหนึ่งกระบวนการล่าช้า ตนเคยยื่นก.ต ให้พิจารณาการทำหน้าที่ว่า นายอรรถการ และ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่กรณีของ น.ส.ชลธิชา คำถามที่สำคัญคือกระบวนการเหล่านี้เป็นกระบวนการที่ได้มาตรฐานและมีความยุติธรรมหรือไม่ การพิจารณาของเมื่อวานนี้หมายความว่าเขาจะไม่มีทนายความในการต่อสู้คดีด้วยหรือไม่ ตนไม่อยากให้รู้สึกว่าองค์กรสุดท้ายนี้ จะเป็นเครื่องมือของกระบวนการอะไรก็แล้วแต่ เป็นการเตะตัดขาชลธิชาให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯหรือเป็นผู้แทนของประชาชนได้ ตนเชื่อว่าคงจะไม่มีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นกับศาลของเรา ตนมีความหวังที่จะเห็นการปรับปรุงแก้ไขสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย

นางอมรรัตน์ กล่าวว่า วันนี้มาในนามของกรรมการพรรคก้าวไกลขอมายืนเคียงข้างกับ น.ส.ชลธิชา ด้วยความเป็นห่วงต่อวิกฤตศรัทธาที่เกิดขึ้นต่อกระบวนการยุติธรรม กระบวนการยุติธรรมถูกตั้งคำถามมาก การดำรงตนเป็นอิสระโยงไปถึงนโยบายของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมปฏิรูปแทนที่จะเป็นที่พึ่งสุดท้าย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

'โรม' ยกคณะกมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด

'โรม' ยกคณะ กมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ อยู่ในช่วงที่ไม่ง่าย หลังเกิดเหตุเรือหลวงคีรีรัฐ ถูกยิงวานนี้ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด ยังไม่ขอคอมเม้นต์ โซเชียลวิจารณ์ ทร.ขาดมาตรฐาน หลังเกิดเหตุร้ายแรงซ้ำหลายครั้งในรอบปีกว่า ขอรอฟังผลสรุปก่อน

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก

'รังสิมันต์' หาแนวร่วมสู้ยุบพรรค!โอดมี 2 มาตรฐาน-เตะตัดขาฝ่ายค้าน

'โรม' กระตุ้นสังคมคิดยุบ 'ก้าวไกล' เตะตัดขาการทำงานฝ่ายค้าน ชี้เป็นเรื่องล้าหลัง ยั พรรคเสนอกม.-ออกแคมเปญทำตามขั้นตอน กม.