ซวยแล้ว! จี้ กกต. สอบพรรคการเมือง ท่อน้ำเลี้ยงประชามติรัฐปาตานี

9 มิ.ย.2566 - นายสมชาย แสวงการ สมชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวเรียกร้องให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) รวมถึงหน่วยงานความมั่นคง ตรวจสอบกรณีที่คณะนักศึกษาในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใตั ที่ประกาศเรื่องของการทำประชามติ เพื่อแบ่งแยกดินแดน หรือ รัฐปาตานี เมื่อ 7 มิ.ย. ที่ มอ.ปัตตานี เนื่องจากกรณีดังกล่าวตนเชื่อว่ามีนักการเมืองและพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง และตนขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบนักการเมืองรวมถึงว่าที่ ส.ส.ของบางพรรคการเมืองที่เข้าร่วมเวทีดังกล่าวและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลุกปั่นให้นักศึกษาดำเนินการเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ตนมีคลิปที่นักการเมืองบางพรรคที่จัดเวทีปลุกระดม ซึ่งมีลักษณะเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตราว่าด้วยราชอาณาจักรไทยเป็นหนึ่งเดียวแบ่งแยกไม่ได้ ซึ่งคนที่ทำนั้นเข้าข่ายทำผิดเป็นกบฎ และเข้าข่ายยุบพรรค ซึ่งตนไม่ขอเอ่ยว่าเป็นพรรคการเมืองใด ขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบ

“การประกาศของนักศึกษา ตามคำประกาศ เขาไม่รู้ว่านั่นคือการทำผิดที่ความผิดสำเร็จแล้ว แต่ผมเชื่อว่าเขาไม่รู้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่เพราะมีผู้ใหญ่ที่ปั่นหัว และอยู่เบื้องหลัง ส่วนการระบุว่ามีข้อเสนอให้ทำประชามติแบ่งแยกดินแดน เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ ผมขอข้าราชการ หน่วยงานที่มีหน้าที่อย่ากลัวนักการเมือง เพราะหากละเว้นจะเข้าข่าย มาตรา 157 แม้จะคารพสิทธิเสรีภาพ แต่ไม่ควรมีเรื่องแยกบ้านแยกเมือง เพราะจะทำให้ประเทศไปต่อไม่ได้ และคนในประเทศจะอยู่กันไม่ได้” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า กอ.รมน. ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบให้จริงจัง อย่าปล่อยให้บานปลาย กอ.รมน. มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นผู้อำนวยการ รวมถึงแม่ทัพภาคสี่ ดังนั้นต้องตรวจสอบ โดยเฉพาะการทำประชามติให้แบ่งแยกดินแดน ตนมองว่า พรรคการเมืองที่ยุยงให้เกิดเรื่องการทำประชามมติแบ่งแยกดินแดนไม่สมควรเป็นพรรคการเมือง ไม่สมควร ได้เป็น ส.ส. ทั้งนี้อย่าอ้างความรักชาติ แต่เรื่องนี้คือกรเคารพพหุวัฒนธรรม ที่มีความหลากหลาย แต่หากยังทำเรื่องนี้ คนไทยจะสู้ถึงที่สุด และเป็นสงครามภายในประเทศ

“เรื่องภาคใต้นั้น ไม่ใช่ความเหลื่อมล้ำ หรือเรื่องชนชาติ คนที่ทำต้องขอโทษประชาชนคนไทย ผมไม่อยากให้นักศึกษาที่ทำเวที ติดคุก เพราะถูกผู้ใหญ่ปั่นหัว และข้อเท็จจริงเรื่องนี้คือการแบ่งแยกดินแดน ทั้งนี้กมธ.จะติดตาม และนำเอกสารหลักฐานที่ได้มาตรวจสอบ รวมถึงให้ กมธ.ความมั่นคง วุฒิสภาติดตามการทำหน้าที่ของ กอ.รมน. ส่วน กกต.นั้น ต้องติดตามพรรคการเมืองใดที่สนับสนุนการเงิน และเอาผิด หากนักการเมืองที่สนับสนุนเป็นกรรมการบริหารพรรคต้องยุบพรรค” นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามว่า ในเวทีดังกล่าวพบว่า มีนายวรวิทย์ บารู ว่าที่ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติเข้าร่วม นายสมชาย กล่าวว่า นายวรวิทย์ตนเคยทำงานร่วมกัน และฟังการชี้แจงจากนายวรวิทย์ระบุว่าไม่ทราบเรื่อง และไปร่วมงานตอนบ่าย ดังนั้นต้องตรวจสอบว่าใครจัดงานหรือใครสนับสนุน พรรคไหนให้งบในการจัดเวที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศกลาโหม การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรืออาจเป็นภัยต่อสาธารณะพ.ศ. ๒๕๖๗

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง

ทุบสถิติโลก! 'เศรษฐา' นายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทุบสถิติโลก เป็นนายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ 52 วัน ใน 176 วัน คิดเป็น 30% ของการทำงาน ผลงานมีมั้ย แมงโม้ บินไปบินมา"

สอบตกทุกข้อ! ยก 10 นโยบายประเมินผลงาน 6 เดือน 'รัฐบาลเศรษฐา'

จากการประเมินผลงานรัฐบาล6เดือนโดยพิจารณาตรวจดูจากการทำงานในประเทศ การเดินทางไปราชการในประเทศและ การเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยที่เคยมีมา 6เดือน16ประเทศ