'เสี่ยหนู' ลั่นภูมิใจไทยไม่ได้ร้องเรียนใคร พร้อมช่วยว่าที่ ส.ส. 21 คน โดนร้องคัดค้าน

“อนุทิน” ลั่นพร้อมช่วยว่าที่ส.ส.ภท.ถูกแขวน แจงข้อกล่าวหา ชี้ กกต.ไม่ช้าเดินตามขั้นตอน เผยยังไม่คิดข้ามช็อต ถึงโหวตนายกฯ ระบุ พรรคอันดับ 3 ต้องไม่ทำตัวเป็นอุปสรรค

15 มิ.ย.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข้อห่วงใยเรื่องเศรษฐกิจ หากตั้งรัฐบาลช้าเดินไป ว่า ยังไม่ช้าเพราะทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการ การรับรอง ส.ส. ทยอยออกมาแล้ว หากย้อนไปการเลือกตั้งปี 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ใช้เวลาเกือบ 60 วัน ตอนนี้เพิ่งผ่านไปแค่เดือนเดียว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่ส.ส.ยังไม่ผ่านการรับรองของภูมิใจไทย 21 คน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามที่มีการร้องเรียน ส่วนพรรคภท.ไม่ได้ร้องเรียนใคร หรือทำอะไรให้เป็นเรื่อง นอกจากผิดจริง เพราะหากไปร้องเรียนคนอื่นก็จะเสียเวลามากขึ้น ส่วนว่าที่ส.ส.ที่ไม่ได้รับประกาศรับรองก็ต้องไปหาหลักฐานลบล้างข้อกล่าวหา หากเขามาหารือในข้อกฎหมาย เพื่อเตรียมหลักฐานเอกสารไปแก้ข้อกล่าวหา ทางพรรคภท.มีฝ่ายกฎหมายที่จะประสานงานอำนวยความสะดวกเพื่อให้ไปแก้ข้อกล่าวหาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ หากมีปัญหากับแคนดิเดตนายกฯคนใดคนหนึ่งที่ถูกเสนอชื่อ ส.ส.ที่โหวตจะต้องร่วมรับผิดชอบด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ถึงเวลานั้นก่อน เวลานี้ให้แต่ละขั้นตอนเป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น รอให้รับรองส.ส.อย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นเมื่อเปิดประชุมสภา เชื่อว่าไม่มีทางตันเพราะเป็นแบบนี้มาตลอด

ซักว่าพรรคภท.จะหารือในพรรคเพื่อเตรียมเสนอชื่อนายกฯแข่งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า รอดูจำนวนส.ส.ก่อนว่าจะได้รับรองกี่คน เมื่อถามย้ำว่ามีชื่อบุคคลในใจที่จะโหวตเป็นนายกฯแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวย้อนว่า ถ้ามีชื่อในใจแล้วจะมาบอกสื่อทำไม

ถามว่านายอนุทิน มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีเหมือนกัน หัวหน้าพรรคภท.กล่าวว่า ให้พรรคภูมิใจไทยได้เป็นลำดับหนึ่ง แล้วค่อยมาคิด

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ ส.ส. สามารถใช้ช่องทางมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ลงชื่อตรวจสอบส.ส.ด้วยกันเอง นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับหลักฐานและข้อ กล่าวหาต่างๆขอย้ำว่าภายในพรรคภท.ดูแลส.ส.อยู่แล้ว แต่หากใครทำผิดกฏหมาย สร้างความเดือดร้อนต่อสาธารณชน ต้องไปพิจารณาอีกครั้ง ถ้าอยู่ดีๆไปร้อง แต่งเติมเสริมเรื่อง ทำให้เสียหาย ไม่ดี ไม่มีในพรรคภท. แม้อยากจะทำก็ทำไม่เป็น เพราะไม่เคยคิด เรื่องเหล่านี้ให้เคารพและเป็นไปตามกติกา ยึดประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก ถ้าคิดอย่างนี้จะสบาย ทำอะไรก็จะสบาย ถ้าคิดแต่ส่วนตัวก็ลำบากเพราะต้องคอยแต่งเติมเสริมเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้มองว่าอยู่ในความวุ่นวายหรือไม่ เพราะมีการยกข้อกฎหมายขึ้นมาถกเถียงกัน นายอนุทิน กล่าวว่า ยังหรอก แต่ละพรรคต้องดำเนินการตามแนวทางของพรรคตัวเอง ส่วนภท.ดีตรงที่ไม่ไปยุ่งกับพรรคอื่น ทุกอย่างทำตามที่แจ้งแนวทางไว้กับประชาชน และยืนยันว่าพรรคอันดับหนึ่งควรจะได้ประสานจัดตั้งรัฐบาล ส่วนภท.เป็นพรรคอันดับ 3 ต้องไม่ทำอะไรให้เกิดปัญหาหรือเป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีส.ส.มากกว่า

ถามว่าได้คุยกับพรรคเพื่อไทยบ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุย ต่างคนต่างอยู่ ตนไม่ได้คุยกับเขา และเขาก็ไม่ได้มาคุย

เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวมีพรายกระซิบถึงการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลสูตรหนึ่ง สูตรสอง นายอนุทิน กล่าวว่า แล้วพรายเห็นหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆมีผู้สื่อข่าวเห็นในระหว่างเดินทางไปชมฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษ ที่ระบุว่ามีดีลลับไม่ได้มีอะไร นอกจากดูฟุตบอล ไม่มีอะไรนอกจากการทักทายตามมารยาท ขอให้ดูหลักความเป็นจริงว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่จะโทรไปหาคนนั้นคนนี้จัดตั้งรัฐบาลเพราะไม่ได้เป็นพรรคที่ได้ส.ส.อันดับหนึ่ง ต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่าจะราบรื่นไปถึงเลือกนายกฯ เราต้องไม่เป็นอุปสรรคให้ใครและประเทศต้องเดินต่อเนื่องไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงกองเชียร์ฝ่ายต่างๆจะสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ใช้เหตุผล นึกถึงบ้านเมืองเป็นหลัก หากบ้านเมืองไม่สงบ ไม่ใช่กระทบแค่ในสภา แต่ยังกระทบเศรษฐกิจการจ้างงาน การลงทุนการท่องเที่ยว เมื่อเป็นผู้แทนอาสาเข้ามาทำงานให้บ้านเมือง ต้องทำในสิ่งสร็จในสิ่งที่เป็นประโยชน์จึงไม่ค่อยมีอุปสรรคที่เกิดจากการกระทำของพรรคภท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)