'วิษณุ' ชี้ รธน. มาตรา 82 ส.ส. เข้าชื่อ 50 คนยื่นสอบคุณสมบัติได้หลังปฏิญาณตน

"วิษณุ" บอกโหวตนายกฯไม่กำหนดเวลา จึงวางไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่เข้าทำหน้าที่ไม่ได้ รับนัยการเมืองบทบาทประธานสภาฯชุดนี้ต่างกับในอดีต ไม่กล้าแนะรับมือเผือกร้อนโหวต "พิธา" เป็นนายกฯแบบไหน เผย ส.ส.เข้าชื่อ 50 คนสอบตาม ม.82 ได้หลังปฏิญาณตน

20 มิ.ย.2566 - เมื่อเวลา 12.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองส.ส. 500 ไทม์ไลน์ของการได้รัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไรว่า ขั้นตอนแรกต้องให้ส.ส.รายงานตัวระหว่างวันที่ 20-24 มิ.ย. แต่ความเป็นจริงต้องใช้เวลา 7 วัน เมื่อมีการรายงานตัวสภาฯจะแจ้งกลับมายังรัฐบาลว่า มีส.ส.เข้ามารายงานตัวในจำนวนที่มากพอ จากนั้นจะนำความกราบบังคมทูลฯขอพระราชทานวันเพื่อประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา และการเลือกประธานสภาฯจะเกิดขึ้นหลังรัฐพิธี 10 วัน ซึ่งปกติมักจะดำเนินการเร็วขึ้นกับที่จะกำหนดกัน และรอเวลาสองสามวัน เพื่อรอการโปรดเกล้าประธานสภาฯ

หลังจากนั้นอำนาจจะอยู่ที่ประธานสภาฯว่าจะเลือกนายกฯเมื่อไหร่ก็แล้วแต่ซึ่งไม่มีกรอบเวลากำหนดไว้ว่าต้องดำเนินการในกี่วัน และไม่ได้ระบุว่าต้องทำได้ภายในกี่ครั้ง

เมื่อเลือกนายกฯได้ก็ต้องตั้งคณะรัฐมนตรี เมื่อรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณรัฐบาลชุดนี้ก็จะพ้นไป ซึ่งไทม์ไลน์ที่ตนแจ้งคณะรัฐมนตรีไว้เป็นการประมาณการเปรียบเทียบกับอดีตซึ่งจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ค. หรือต้นส.ค.ซึ่งเร็วกว่าที่เราคิด

ซึ่งตนไม่สามารถตอบกรอบเวลาที่ชัดเจนได้เนื่องจากมีการผูกกับกรอบเวลาการเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภา การโปรดเกล้าฯประธานสภาคนใหม่ รวมถึงการกำหนดเลือกนายกฯจะเสร็จสิ้นเมื่อใดกี่รอบกี่หน ซึ่งควบคุมไม่ได้และไม่ควรไปควบคุมด้วย

เมื่อถามว่าปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้คือ การเลือกนายกฯใช่หรือไม่เพราะมีส.ว.ออกมาตั้งกำแพงต้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นกำแพงหรือไม่ก็เห็นข่าวว่าดูดีขึ้นแล้วไม่ใช่หรือก็ดีใจด้วย

เมื่อถามว่า หากการเลือกนายกฯไม่มีกรอบเวลาจะช่วยลดข้อครหาว่ายื้อการแต่งตั้งโยงย้ายข้าราชการระดับสูง นายวิษณุ กล่าวว่าไม่มีไม่ยื้อ ถึงอย่างไร การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงต้องขอ กกต. และกกต.ก็ไม่อนุญาตมาแล้วหลายรอบ เอาไว้รอดูว่านานหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีแววว่าจะนานก็รอรัฐบาลใหม่เข้ามาก็แล้วกัน

เมื่อถามว่า ในสภานการณ์การเมืองขณะนี้บทบาทประธานสภาฯแตกต่างจากในอดีตหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในเชิงการเมืองนัยอาจมีความแตกต่างกัน แต่เชิงกฎหมายอำนาจหน้าที่เหมือนกัน

ซักว่าหลักการการเลือกประธานสภาฯต้องได้เสียงเท่าไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องได้เสียงข้างมากของสมาชิกที่มาประชุม และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม จะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการฯ

ถามอีกว่าตามข้อบังคับการประชุมสภาฯการเลือกประธานสภาฯต้องลงมติลับหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องว่าไปตามข้อบังคับ เมื่อถามว่าหากลงมติลับจะมีการหักหลังการได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า หากกกต.รับรอง ส.ส. แล้วช่องทางการยื่นตรวจสอบคุณสมบัติส.ส. ตามมาตรา 82 กกต.สามารถทำได้เองหรือต้องรอให้มีคนมาร้องกับกกต.ก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทุกรูปแบบ ขอให้ไปดูรัฐธรรมนูญก็แล้วกันมาตรา 170 กับมาตรา 82 ส.ส. ส.ว. กกต. ได้ทั้งนั้น โดยในส่วนของส.ส. ยื่นได้หลังปฏิญาณตน ที่พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่อาวุโสสูงสุดจะทำหน้าที่ประธานชั่วคราว และนำปฏิญาณตน

เมื่อถามว่าสมมุติศาลสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ในช่วงการโหวตนายกฯ ประธานสภาฯจะมีทางออกอย่างไรบ้างเพราะเป็นผู้รับผิดชอบ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ

ถามว่า ประธานสภาฯควรพักการประชุมวาระดังกล่าวจนกว่าศาลจะตัดสินจะปลอดภัยกว่าหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ ไม่ควรไปแนะนำอะไรประธานสภาฯซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ