นายกฯ ท้าเพื่อไทยไล่ออกจากบ้านหลวง ไปแก้กฎ-ระเบียบกองทัพบก

22 มิ.ย.2566 - ที่ศาลาว่าการกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีกระแสข่าวว่าได้เก็บของออกจากทำเนียบรัฐบาลบางส่วนแล้ว ว่า “เก็บไม่ได้หรอ มาสนใจกันเรื่องเก็บหรือไม่เก็บ มันก็มีทยอยเก็บไปบ้าง เพราะวันนี้เราก็ทำสิ่งต่างๆตามระยะเวลาที่ควรจะทำ เข้าใจไหม ห้องเราก็รก เพราะเอกสารเยอะมาก อยากจะรื้อมานานแล้ว เพราะเดินจะสะดุดตายอยู่แล้วก็อยู่มาหลายปี

เมื่อถามว่าเมื่อพ้นจากอำนาจนายกฯจะย้ายออกจากบ้านพักภายในร.1 ทม.รอ. หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกติกาเดิมอยู่แล้ว ถ้าจะแก้ไขก็ต้องไปแก้กฎกระทรวง มันเป็นระเบียบของกองทัพบกอยู่แล้ว ฉะนั้นการที่เขาจะดูแลผู้บังคับบัญชา มันเป็นกติกาเหมือนเดิม ถ้าอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนไป ตนก็พร้อมออก

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า นายกฯอยู่ได้ในฐานะอดีตผบ.ทบ.ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตั้งแต่อดีตผบ.ทบ.จนวันนี้มาเป็นนายกฯ หลายประเทศเขาก็ดูแลแบบนี้ มีทหารประเทศไหนเขาไล่คนเก่าไหม เขาก็มีรปภ.ดูแลต่อ ประเทศไทยไม่ได้หรือต้องเท่าเทียม ก็แล้วแต่ ตนเคารพกติกา

เมื่อถามอีกว่าพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ออกจากบ้านพัก นายกฯ กล่าวว่า ระเบียบว่าอย่างไรก็ไปแก้ระเบียบ “ วันนี้ผมอยู่ ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยผมด้วย เข้าใจไหม บ้านผมก็มี ไม่ใช่ไม่มี แต่มันไม่ปลอดภัย”

ถามย้ำว่า เหมือนเขาไม่เข้าใจในเรื่องนี้ นายกฯ กล่าวว่า “ ก็ไม่รู้ ก็เรื่องของเขา”

พอถามนายกฯห่วงว่าใครจะมาทำอะไร นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ใช่ห่วง โถ่!”

เมื่อถามด้วยว่า หมายถึงสิ่งที่นายกฯพูดว่าห่วงความไม่ปลอดภัยของตัวเอง นายกฯ กล่าวว่า “เขาเรียกว่ามันเป็นสากล เข้าใจหรือไม่ ผมก็มีแรงป้องกันตัวเองอยู่เหมือนกัน แล้วจะต้องไปอะไรกับคนอื่นเขา”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าทำไมนายกฯคิดว่าตัวเองถึงไม่ปลอดภัย นายกฯ กล่าวว่า เป็นการพูดถึงหลักการเรื่องผู้นำ อดีตผู้นำ วันนี้ถ้าทุกคนเท่าเทียม การมาในวันนี้ก็ไม่ต้องมีอะไรกับตน มาคนเดียวแล้วมันทำได้หรือไม่ จะไปเดินอยู่คนเดียวทำได้หรือไม่ เขาก็ต้องให้เกียรติ คุ้มครอง และดูแล ถือเป็นหน้าที่ของเขา เดี๋ยวรัฐบาลหน้ามาก็ต้องได้รับการดูแลเหมือนกัน แต่เขาไม่ใช่ทหารอย่างตนแค่นั้นเอง

เมื่อถามอีกว่านายกฯกลัวโดนเช็คบิล ย้อนหลังหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จะกลัวอะไร ตนกลัวอะไร ส่วนมีการประกาศว่าจะเช็คบิลทางกฎหมายย้อนหลัง นายกฯ กล่าวว่า ก็เรื่องของเขา ก็ไปสู้ตามกฎหมายเอา กฎหมายมันย้อนหลังได้ไหม ส่วนเขาจะแจ้งความเรื่องการทำรัฐประหาร นายกฯ กล่าวว่า เขาจะแจ้งความก็แจ้งไป มันจบไปตั้งนานแล้ว แล้วมันย้อนหลังได้ไหม

ถามอีกว่า เขาพยายามผลักดันโดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทำได้ นายกฯ กล่าวว่า ก็เขาพยายาม ก็มันทำได้ไหม มันผิดหลักการทางกฎหมายหรือไม่ และรัฐธรรมนูญมีผลย้อนหลังหรือไม่

ถามว่าแสดงว่านายกฯ มั่นใจว่าจะไม่โดนเช็กบิลย้อนหลังใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่ทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ