'จุรินทร์' มองชิงประธานสภาฯ 2 พรรคต้องตกลงกันให้ได้ หากเกิดอะไรขึ้นโทษคนอื่นไม่ได้

"จุรินทร์" เผย ปชป.นัดปฐมนิเทศน์ 2 ก.ค. ปัดหารือโหวต ปธ.สภาฯชี้เป็นเรื่อง 2พรรคใหญ่ต้องตกลงกันให้ได้ เมินคนรุ่นใหม่ นั่งหัวหน้า ปชป. แต่หนุนให้เป็น กก.บห. เพื่อต่อยอดอนาคตพรรค

26 มิ.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารายงานตัวเป็นส.ส.ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ว่า ในวันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 13.00 น. พรรคจะจัดประชุมเพื่อปฐมนิเทศน์ส.ส. พรรค นัดแรก โดยจะเชิญเจ้าหน้าที่สภาฯ​ให้ข้อมูลกับส.ส.ใหม่ ว่าแนวปฏิบัติการให้บริการของสภาฯ การค้นข้อมูลต่างๆ เพื่อประกอบการทำหน้าที่ส.ส.ต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง ซึ่งในวันดังกล่าวจะไม่มีการหารือถึงทิศทางการโหวตเลือกประธานสภาฯ ที่เตรียมนัดประชุม 4 กรกฏาค เนื่องจากไม่ทราบว่าจะมีใครถูกเสนอชื่อบ้าง แต่ในเรื่องประธานสภาฯ​ที่ถกกันมาก ตนมองว่าขึ้นอยู่กับ 2 พรรคใหญ่ หากตกลงกันได้ ทิศทางจะไปตามนั้น เพราะ 2 พรรคใหญ่รวมกันได้เสียง 312 เสียง ซึ่งเกินเสียงข้างมากในสภาฯ ที่เป็นโหวตเตอร์แล้ว ดังนั้นจึงอยูที่ 2 พรรคใหญ่เป็นหลัก ให้ตกลงกันให้ได้เบื้องต้น จากนั้นจึงจะเสนอชื่อต่อสภาฯ

“ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้พูดคุยว่าจะมีท่าทีอย่างไร เพราะขึ้นอยู่กับ 2 พรรคใหญ่ที่มีเสียงข้างมากในสภาฯ แต่ต้องคุยกันให้ได้ แต่หากตกลงกันไม่ได้ เป็นเรื่องของอนาคต ผมไม่ก้าวก่าย เพราะเป็นเรื่องของ 2 พรรคที่ต้องตกลงกัน หากจะเกิดอะไรขึ้นโทษคนอื่นไม่ได้แล้ว เพราะเข้าใจชัดเจนว่า 2 พรรคคุมเสียงข้างมากในสภาฯ” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากเป็นเช่นนี้พรรคประชาธิปัตย์ต้องโหวตให้เขาหรือไม่นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลยว่าประธานสภาฯ จะเป็นใครบ้าง พรรคต้องนำไปประกอบการพิจาณาหลังจากที่มีความชัดเจน

เมื่อถามถึงกรณีการซื้อตัว ส.ส. นายจุรินทร​์ กล่าวว่าตนไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เห็นจากข่าว แต่ตนฐานะคนไทยไม่อยากเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น และไม่มีใครอยากเห็น ตนอยากให้ทุกกอย่างเป็นไปตามวิถีทางของรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายกรณ์ จาติกวณิช จะเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ หลังลาออกจากหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ยินใครในพรรคพูด

เมื่อถามย้ำว่าส่วนตัวหนุนใครเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องเริ่มต้นจากความสมัครใจก่อนว่าจะมีใครสมัครใจลงเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ กี่คนและเป็นใครบ้าง แต่ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามมีใครที่สมัคร

“ผมใช้คำว่าสมัครใจหลายครั้ง เพราะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องสมัครใจ หากเกิน 1 คนต้องลงคะแนนแม้แต่คนเดียวต้องลงคะแนนว่า ที่ประชุมรับรองหรือไม ซึ่งเป็นวิถีประชาธิปไตยในพรรคประชาธิปัตย์และต้องนับหนึ่งจากการที่มีใครสนใจลงสมัครบ้างหรือไม่” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่าดูหน่วยก้าน ตอนนี้มีใครในพรรคพอที่จะเป็นหัวหน้าพรรคบ้าง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในพรรคมีคนไม่ต้องห่วง ส่วนจะเป็นใครอยู่ที่ความสมัครใจ ตนพยายามย้ำว่าต้องสมัครใจจริงๆ เพราะเป็นภาระกิจที่จะต้องเพรียบพร้อมหลายด้าน ที่จะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่าได้ทาบทามบุคคลที่เห็นว่าเหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวย้ำว่า ต้องสมัครใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้ไม่ทราบว่ามีใครสมัครใจกี่คน

เมื่อถามอีกว่า ดูเหมือนการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้อำนาจอยู่ที่ ส.ส.ภาคใต้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส.ส.ภาคใต้มีจำนวนมากที่สุด ซึ่งเป็นมาหลายครั้ง แต่ทั้งหมดอยู่ที่องค์ประชุมใหญ่ในการลงคะแนน ทุกคนมีความสำคัญใกล้เคียงกันแม้ว่าน้ำหนักของการลงคะแนนจะต่างกันไปบ้าง แต่ต้องถือว่าทุกคนมีความสำคัญในการตัดสินใจเลือกหัวหน้าและกรรมการรบริหารพรรคชุดใหม่

เมื่อถามว่าขณะนี้มีชื่อของเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรักษาการหัวหน้าพรรคภาคใต้ จะมาเป็นหัวหน้าพรรค ดูแลภาคใต้ มีโอกาสหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดเรื่องตัวบุคคลเพราะถึงเวลาต้องดูว่าใครสมัครใจ เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ส่วนสเปคของหัวหน้าพรรคจะเป็นไปตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องเป็นคนรุ่นใหม่ หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ตนอยากเห็นคือคนรุ่นใหม่มีบทบาทเป็นกรรมการบริหาร เพราะเขาต้องเป็นคนที่ไปต่อยอดอนาคตพรรค ทั้งนี้ไม่ใช่หัวหน้าพรรค เพราะในส่วนของหัวหน้าพรรคขอละไว้ในฐานที่เข้าใจและไม่ขอให้ความเห็น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' เตือน เพื่อไทย อย่าเหิมเกริมย่ามใจอำนาจของตัวเอง แทรกแซงแบงก์ชาติ

เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความ ระบุว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย คิดจะแก้ พรบ.แบงค์ชาติ ก็ไม่ต่างอะไรกับตัดตีนให้เข้ากับเกือก

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข