'วราวุธ' เปิดสเปกประธานสภาฯ ต้องมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ ประสบการณ์ ลั่น!ไม่เอาพรรคแก้ 112

27 มิ.ย.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนา ต่อการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ในวันที่ 28 มิ.ย.ส.ส.ของพรรคทั้งหมด 10 คน จะเดินทางไปรายงานตัวที่รัฐสภา ส่วนที่ต้องรอถึงวันสุดท้ายเนื่องจากมีสมาชิกบางคนเพิ่งกลับจากไปต่างประเทศ โดยวันที่ 3 ก.ค. มีกำหนดการรัฐพิธีเปิดประชุมสภา และรออยู่ว่าจะมีการเรียกประชุมสภาครั้งแรกเมื่อไหร่ หลังจากมีความชัดเจนจะมีการพูดคุยกับสมาชิกพรรคอีกครั้งหนึ่ง ว่าแนวทางในการโหวตเลือกประธานสภาจะเป็นในทิศทางใด มีแคนดิเดตจากพรรคใด แล้วจะโหวตอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลักการของพรรคจะต้องโหวตให้ประธานสภาที่มาจากพรรคอันดับหนึ่งหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ต้องฟังความคิดเห็นหลากหลายในพรรคก่อน เพราะมีอยู่หลายแนวทาง โดยเฉพาะต้องดูว่า ประสบการณ์ และเสถียรภาพในการควบคุมการประชุมสภา เพราะที่ผ่านมาประชาชนคงเห็นว่า ในการประชุมสภา เวลามีเหตุการณ์ต่างๆในสภาขึ้นมา ประสิทธิภาพในการควบคุมการประชุม ความแม่นยำในการใช้กฎหมาย รวมถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์ ถือเป็นหัวใจสำคัญของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานสภา ส่วนจะเป็นใครต้องพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง แต่ยืนยันว่า เราต้องหาคนที่เหมาะสมที่สุด ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ประธานสภา แต่ต้องเป็นประธานรัฐสภาด้วย

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการเปิดให้ฟรีโหวตหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะปกติหากมีการแข่งขันกันจะต้องมีการให้โหวตลับ คงต้องมีการหารือกันอีกครั้งนึง

ถามว่า หากมีการเสนอชื่อบุคคลที่มาจากขั้วรัฐบาลเก่า จะพิจารณาเป็นพิเศษหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า คงไม่พิเศษ แต่เราจะพิจารณาถึงคุณสมบัติ ดูว่าความเหมาะสมเป็นอย่างไรมากกว่า เพราะเราให้ความสำคัญกับศักยภาพในการที่จะควบคุมดูแลการประชุมสภามากที่สุด

ซักว่า ปัจจุบันได้มีโอกาสที่จะพูดคุยกับพรรคร่วมเดิมหรือไม่ ถึงแนวทางการโหวตเลือกประธานสภา นายวราวุธกล่าวว่า ถ้ารู้วันประชุมที่แน่นอน และตัวบุคคลที่แน่นอน คงจะยกหูพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการพลิกขั้วกลับมาเป็นรัฐบาล นายวราวุธกล่าวว่า ตอนนี้มันมีหลายกระแส ข่าวลือ ข่าวปล่อย มีมาก ประชาชนต้องฟังหูไว้หู ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อน ท่ามกลางกระแสการเมืองที่ร้อนแรง ซึ่งการบริโภคข่าว ทำความเข้าใจกับข่าว ประชาชนต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร อย่าพึ่งมั่นใจอะไรที่ได้อ่านร้อยเปอร์เซ็นต์ บางครั้งข่าวในสื่อโซเชียล เราแทบไม่รู้เลยว่ามีแหล่งที่มาจากไหน บางครั้งมีเฟกนิวส์ออกมา จึงต้องใช้วิจารณาญาณ แต่เชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆมันจะมีระยะเวลาของมัน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการซื้องูเห่า มีการประเมินหรือไม่ว่ามาอย่างไร นายวราวุธกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครมาซื้อตนเลย และเราไม่เคยไปติดต่อซื้อใครด้วย ซึ่งข่าวนี้อาจจะเป็นอีกหนึ่งข่าวที่เป็นข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปล่อย และช่วงนี้ใกล้เปิดสภา เป็นเรื่องปกติที่จะมีข่าวเหล่านี้ออกมา จึงอยากขอให้ประชาชนเวลาฟังข่าวอะไรอย่าพึ่งตัดสินใจ เพราะเราไม่รู้ว่าคนที่ให้ข่าวนั้นมีเจตนาอย่างไร อย่างไรก็ตาม คิดว่าการเมืองในแต่ละยุคจะมีวิวัฒนาการที่แตกต่างกันไป 10 ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นนวัตกรรมใหม่ใหม่ทางการเมืองเกิดขึ้นมากมาย ดังนั้นเชื่อว่าในสภาชุดต่อไปอาจจะมีนวัตกรรมใหม่ใหม่เกิดขึ้นอีกเช่นกัน อะไรที่ควรหรือไม่ควร ล้วนแล้วแต่เป็นจรรยาบรรณของส.ส. ที่จะมีวิจารณญาณของตัวเองอยู่แล้ว ส่วนจะเกิดสิ่งใดอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นนั้นตนตอบไม่ได้ อย่างข่าวการซื้อตัวที่เกิดขึ้นมาเราไม่มั่นใจว่ามันเป็นตามนั้นหรือไม่ เพราะเราไม่มีหลักฐาน จึงเป็นเพียงแค่ข่าวลือ ข่าวปล่อย และถ้าจะมีเขาคงคุยกันหลังม่าน ฉะนั้นคงไม่มีใครที่จะทราบได้ว่าจริงหรือไม่ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรจะมี

ถามว่า คิดว่าการประชุมสภาครั้งนี้จะราบรื่นหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า คิดว่าคนที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว คือพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คงมีภารกิจที่ท้าทายพอสมควร และตนดีใจที่เป็นพล.ต.ท.วิโรจน์ เพราะเป็นนักการเมืองที่คร่ำหวอดมานาน เป็นผู้ใหญ่ที่ส.ส.นับหน้าถือตามาก ดังนั้นคิดว่าจะสามารถควบคุมการประชุมสภาให้ผ่านพ้นไปด้วยดี ขอเป็นกำลังใจให้กับพล.ต.ท.วิโรจน์

เมื่อถามถึงจุดยืนเกี่ยวกับมาตรา 112 นายวราวุธกล่าวว่า ยืนยันว่าพรรคชาติไทยพัฒนาเอามาตรา 112 แต่ไม่เอาพรรคที่แก้มาตรา112.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบินหวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการ

"วราวุธ" ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบิน หวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการขณะเดินทาง ลั่น พร้อมเสริม อารยสถาปัตย์ วอนผู้โดยสารทั่วไปเข้าใจ-เห็นใจ เพื่อนร่วมทาง

'ทนายอนันต์ชัย' จี้ พม. สอบพ่อแม่น้องไนซ์เชื่อมจิต ผิดพรบ.คุ้มครองเด็กหรือไม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) มอบหมายให้ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ไม่ไหวจะเชื่อมจิต! พม.ขออำนาจศาลเข้าเยี่ยม 'น้องไนท์' หลังครอบครัวขวาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทาง พม. สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไป

'วราวุธ' ไม่มีความเห็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด อยากให้มีมาตรการควบคุมเข้มงวด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องนโยบายรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด จะ

นายกฯ ชมเปาะ 'วราวุธ' เก่ง ดูแลตัวเองได้ หลังเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณฯขอฝากด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ สักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ที่วัดเขาทำเทียม ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง โดยเมื่อมาถึงนายกฯได้ทักทายชาวบ้าน ซึ่งเป็นชาวไทยทรงดำ -ลาวเวียง -ลาวครั่ง ที่สวมชุดเรือธรรมพื้นถิ่นมาต้อนรับ