'วราวุธ' บอกจับตาโหวตประธานสภาฯ อาจเปลี่ยนเอานาทีสุดท้าย

3 ก.ค.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการโหวตประธานสภา ของพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า ในวันพุธที่4กรกฎาคม ส.ส. และ สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา อาทิ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชทพ. นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชทพ. จะมีการประชุมหารือกันที่สภา คงจะได้ข้อชัดเจนกันในเช้าของวันที่4 เพราะนาทีนี้ยังไม่เห็นความชัดเจนในเรื่องตัวแคนดิเดตประธานสภาว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างไร แต่ทางพรรคชาติไทยพัฒนายังเชื่อมั่นว่าคนที่จะมาเป็นประธานสภานั้นต้องสามารถทำงานในสภา ดูแลกิจการสภา ดูแลห้องประชุม ในฐานะประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ คงต้องสามารถมีศักยภาพในการดำเนินการได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งที่จะต้องปฎิบัติหน้าที่ประธานของรัฐสภาด้วย ดังนั้นต้องมีศักยภาพในการควบคุมการประชุมของทั้งสองสภาพร้อมกัน

นายวราวุธ กล่าวว่า บุคคลที่จะได้รับการเสนอชื่อมานั้นเราก็ต้องดูว่ามีศักยภาพเพียงพอในการที่จะควบคุมดูแลสภาหรือไม่ มีแนวความคิดที่ทันสมัยในการหาเทคนิคใหม่ๆ มาดูแลการทำงานในสภาหรือไม่อย่างไรเพื่อให้สามารถประชุมรัฐสภา และสภาผู้แทนราษฎรให้มีความเรียบร้อย ได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร คงจะดูถึงศักยภาพในการทำงานมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะปล่อยให้สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา ฟรีโหวตหรือไม่ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ตนคิดว่าน่าจะมีความคิดไปในทิศทางเดียวกันมากกว่า พรรคชทพ.เรามีกันอยู่เพียง 10 คน ส่วนใหญ่จะมีแนวความคิดและทิศทางที่คล้ายกัน แต่เชื่อว่าในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาเราจะไม่วุ่นวาย เพราะคิดว่าเราตกลงกันแล้วก็จะดำเนินการไปในทิศทางที่เราพูดคุยกัน แต่ตนคงตอบแทนไม่ได้ว่า ผลออกมาแล้วมันจะเป็นที่ถูกใจของฝ่ายใด เชื่อว่าความวุ่นวายคงไม่เกิดขึ้น เพราะเมื่อผลออกมาแล้วก็แปลว่าบุคคลที่ได้รับเลือกมานั้นเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีเสียงสะท้อนว่าตำแหน่งประธานสภาอาจทำให้การเมืองพลิกผัน นายวราวุธ กล่าวว่า ทุกจุดเป็นความพลิกผันทางการเมืองได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นประธานสภา กรรมาธิการ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทุกจุดในการเมือง โดยเฉพาะช่วงที่ตั้งรัฐบาลถือได้ว่าเป็นจุดที่สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองได้ เพราะทุกเรื่องเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟมากพอสมควร

เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภา ขึ้นมา ทำให้ถูกจับตามองเช่นกัน เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายวราวุธ กล่าวว่า นายสุชาติเคยเป็นทั้งประธานสภาและรองประธานสภา เป็นนักการเมืองที่คร่ำหวอดมาในวงการการเมืองมานาน และยังพูดไม่ทันขาดคำขณะนี้ก็มีสื่อนำเสนอชื่อของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ขึ้นมาอีกคนแล้ว ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ก็ เป็นอีกหนึ่งผู้อาวุโสที่คร่ำหวอดทางการเมืองมานานและมีประสบการณ์เป็นประธานสภามาด้วยเช่นกัน ดังนั้นคงต้องดูกันว่าแนวทางการทำงานนั้นจะเป็นอย่างไร ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาก็จะต้องหารือกันในพรรค และอาจต้องหารือกันข้ามพรรคด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เช้าวันที่ 4 กค. เราคงทราบผลว่าจะออกมาอย่างไร ตอนนี้ยังเร็วเกินไปว่าจะไปทางไหน เพราะเราไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่า แคนดิเดตของแต่ละพรรคนั้นลงตัวแล้วหรือยัง เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนเอานาทีสุดท้ายก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)