เปิดเส้นทางการเมือง ‘วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ ว่าที่ประธานสภาฯคนใหม่

วัน
แฟ้มภาพ

4 ก.ค. 2566 – เพจพรรคประชาชาติ ออกมาเผยข้อมูลของ หัวหน้าพรรค ‘วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ เขียนเป็นภาษามลายูอักษรยาวีว่า ‘وان محمدنور مأتا’ หมายถึง แสงสว่างของมูฮัมหมัด ศาสนฑูตท่านสุดท้ายของประชาชาติอิสลาม
พี่น้องประชาชนชาวมลายูมุสลิมในภาคใต้ เรียกท่านว่า ‘แบนอร์’ หมายถึง ‘พี่นอร์’ หรือคนอายุน้อยกว่ามักจะเรียกว่า ‘อาเยาะห์นอร์’ หมายถึง ‘พ่อนอร์’

ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเส้นทางการเมืองมานานกว่า 40 ปี 3 สิ่งที่ท่านนำมาตั้งไว้ข้างหน้าตลอดก็คือ ประชาธิปไตย ประชาชน และคุณธรรม จึงทำให้ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนเสมอมา

ด้วยความยึดมั่นต่อประชาธิปไตยและมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชนเสนมอมา ทำให้ท่านเป็นที่เคารพรักของประชาชนไทยทั้งประเทศ ทั้งพี่น้องชาวอีสาน ภาคเหนือและทุกพื้นที่ของไทย

ท่านวันนอร์ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำหลายประเทศ เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ เคยได้รับเกียรติอย่างสูงสุดจากกษัตริย์มูฮัมหมัด บินซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ให้ได้้เข้าไปละหมาดภายในมหาวิหารกะอ์บะห์ ภายในมัสยิดศักดิ์อัลฮะรอม ซึ่งปกติแล้วผู้ที่จะได้รับเชิญมักจะเป็นประมุขแห่งรัฐเท่านั้น

ท่านวันนอร์เคยปรารภว่า “พรรคประชาชาติไม่มีเงื่อนไขใดๆในการร่วมรัฐบาล ขอเพียงให้ได้รัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากประชาชน แต่หากการเป็นประธานสภาผู้แทนราษฏรจะทำให้รัฐบาลเดินหน้าต่อได้ ก็ยินดีจะรับไว้แม้อาจจะเป็นงานหนัก และอาจเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิตทางการเมือง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี