'สุชัชวีร์' รับผู้ใหญ่ทาบทามชิงเก้าอี้หัวหน้า ปชป. ฝั่งหนุน 'อภิสิทธิ์' ทยอยเคลื่อนไหว

5 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคประชาธิปัตย์ สำหรับการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ชุดใหม่ ในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 วันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค. นี้ โดยไฮไลท์อยู่ที่การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ รวมถึงตำแหน่งเลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรค โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าแคนดิเดตหัวหน้าพรรค คือ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา โดยการผลักดันของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายเฉลิมชัย ชักชวนให้นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือดร.เอ้ อดีตผู้สมัครผู้ว่ากทม. เพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยพูดคุยมาแล้วครั้งหนึ่งแต่เจ้าตัวปฏิเสธ จึงต้องจับตาไปที่การประชุมใหญ่ในวันที่9ก.ค. ว่าจะมีการเสนอชื่อ นายสุชัชวีร์ เป็นหัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ เป็นเลขาธิการพรรค น.ส.วทันยา บุญนาค รองหัวหน้พรรครับผิดชอบพื้นที่กทม. แทนนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่อาจขยับไปเป็นรองหัวหน้าพรรคตามภารกิจ หรือไม่

ขณะที่ฝั่งที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ยังไม่ถอดใจ พยายามผลักดันนายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค โดยใช้สาขาพรรคในการเดินเกม โดยเฉพาะการจะใช้เสียง 3 ใน 5 ขององค์ประชุม เพื่อยกเว้นข้อบังคับเสียงโหวต70:30 เป็น 1 คน 1 โหวตแทน ซึ่งเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ก็มีการออกแถลงการของ 48 สาขาพรรคภาคอีสานแล้ว และในเวลาอันใกล้จะมีความเคลื่อนไหวจากสาขาพรรคภาคเหนือด้วย รวมถึงอดีตส.ส.บางส่วนก็เห็นด้วยกับการยกเว้นข้อบังคับ

ทั้งนี้ นายสุชัชวีร์ ยอมรับสั้นๆว่า มีผู้ใหญ่มาชักชวนให้เป็นหัวหน้าพรรคจริง เพราะเห็นว่าน่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แต่จนนาทีนี้ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงสมัครหรือไม่

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ อดีตส.ส.พัทลุง ปฏิเสธว่าตนไม่ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกที่ไปร่วมชักชวนนายสุชัชวีร์ ตามที่มีการระบุ เพราะขณะนี้ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหาร และได้ยุติบทบาทในฐานะแกนนำ จึงไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปชักชวนใคร ส่วนตัวเห็นว่าผู้เข้ามากอบกู้สถานการณ์จะเป็นใครก็ได้ ตนก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน เพราะบุคคลที่ปรากฎชื่อชิงทุกคนมีความเหมาะสมทั้งสิ้น ยืนยันว่าตนพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกคนที่พรรคให้ความเห็นชอบ

เมื่อถามว่าความเห็นส่วนตัวมองว่านายสุชัชวีร์ มีความเหมาะสมหรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า เข้าใจว่านายสุชัชวีร์ ติดในเรื่องคุณสมบัติตามข้อบังคับที่ระบุว่า ต้องสังกัดพรรคมาไม่น้อยกว่า5 ปี แต่เชื่อว่าสามารถยกเว้นข้อบังคับได้ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการดำนเนินการดังกล่าวมาแล้ว2-3ครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม