'อดีตบิ๊ก ศรภ.' จี้ ส.ว.กว่า 10 คนเลือกพิธา ช่วยตอบคำถาม 2 ข้อนี้ด้วย

7 ก.ค.2566 - พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า สว.อย่าเข้าใจผิดในหน้าที่ของตัวเอง

การที่ สว.สัก 10 กว่าคน ไปอ้างเรื่องประชาชนเลือกพรรคก้าวไกลเข้ามามากที่สุด จึงต้องเลือกคุณพิธา เป็นนายกฯ เพื่อเป็นการทำตามเจตนารมณ์ของประชาชน

ถ้าอย่างนั้น ประชาชนที่เลือกพรรคอื่นๆเข้ามา รวมกันแล้วได้มากกว่า พรรคก้าวไกลเสียอีก คุณจะเอา”เจตนารมณ์” ของพวกเขาไปทิ้งไว้ที่ไหนล่ะ

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา(ปี 62)พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส.มากที่สุด แต่ สว.กลุ่มเดียวกันนี้ กลับเลือกลุงตู่ มาเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ฉบับเดียวกับที่พรรคก้าวไกลได้รับเสียงมาจากการเลือกตั้งครั้งนี้ (ปี 66)เช่นกัน

ดังนั้นจึงควรเข้าใจได้แล้วว่า สว.มีหน้าที่คัดเลือกตัวบุคคล ที่มีตำหนิน้อยที่สุดเข้ามาเป็นนายกฯ เช่นเดียวกับการเลือกคนเข้ามาเป็นกรรมการในองค์กรอิสระต่างๆ เช่น เข้ามาเป็น ปปช. ,เข้ามาเป็น กกต.ฯลฯ ไม่ใช่อ้างว่าเลือกตามที่ประชาชนชอบ หรือตามที่ตัวเองชอบ หรือตามเงื่อนไขที่มีคนเสนอให้มา

นอกจากนั้น ตามกติกาในรัฐธรรมนูญ ยังเป็นการเลือกนายกฯ ด้วยวิธีการเลือกตั้งในทางอ้อม ไม่ใช่เลือกตั้งตัวนายกฯโดยตรง รัฐสภาจึงต้องเป็นผู้เลือกนายกฯ ไม่ใช่ประชาชนเป็นผู้เลือก

ท่าน สว.กลุ่มนี้จึงนำมาอ้างไม่ได้ แต่ถ้าจะเลือกจริงๆ ก็ต้องตอบคำถามว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ และจริยธรรมของ ส.ว.ด้วย หรือไม่ ไม่ใช่มาอ้างประชาชนตามแห่ไปด้วย

คำถามที่ท่านต้องนำมาใช้เป็นเหตุผลจริงๆ เช่น 1.ท่านเห็นด้วยกับการปฎิรูปสถาบันฯ โดยเริ่มจากการแก้ไข ม.112ใช่หรือไม่ และ 2.ท่านเห็นด้วยกับการแบ่งแยกประเทศไทยใช่หรือไม่

ตอบให้ได้เต็มปากเต็มคำแค่ 2 ข้อนี้ก็พอแล้ว ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

จับตา 2 เรื่องใหญ่! กระทบความมั่นคงชาติ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีเรื่องน่าสนใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในห้วงเวลานี้

พล.ท.นันทเดช เปิดเหตุผล 6 ข้อ ก้าวไกลจะตายสิบเกิดแสนได้จริงไหม

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ก้าวไกล จะตายสิบเกิดแสนได้จริงไหม ความฝันของแกนนำก้าวไกลหลังจาดถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยว่าผิดแล้ว