ชิงไหวชิงพริบ ศึกในปชป. 'กลุ่มเพื่อนมาร์ค' ล้มกระดานแก้เกมเลือกหัวหน้าพรรค

ประชาธิปัตย์ ระอุ  ศึกในพรรค กลุ่มเพื่อนมาร์ค เปิดเกมล้มยกกระดาน โดดเป็นองค์ประชุมให้ล่มไม่เป็นท่า แก้เกมเลือกหัวหน้าพรรค

9 ก.ค.2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการประชุมของพรรคประชาธิปัตย์ ถึงสาเหตุที่การประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคฯ ในช่วงบ่ายต้องล่มไป เนื่องจากสมาชิกพรรคส่วนหนึ่งที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์แก้เกมโดยการไม่อยู่เป็นองค์ประชุม ซึ่งสืบเนื่องมาจากการที่ที่ประชุมมีมติยืนยันที่จะใช้น้ำหนักคะแนน 70:30 ตามข้อบังคับพรรค โดยสัดส่วนคะแนน 70 เปอร์เซ็นต์นั้น จะขึ้นอยู่กับ25 ส.ส. ส่วนน้ำหนักคะแนนอีก 30 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับอดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรี อดีตผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่น ๆ และอดีตหัวหน้พรรคฯ ประกอบกับ ส.ส.ปัจจุบันประมาณ 17 คน จากทั้งหมด 25 คน มีท่าทีที่จะสนับสนุนนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ดังนั้น การประชุมในช่วงบ่าย จึงทำให้สมาชิกหลายคน ไม่ได้อยู่ร่วมองค์ประชุมด้วย โดยเฉพาะนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคฯ จะเป็นผู้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ ต่อที่ประชุมด้วยตนเอง แต่นายนราพัฒน์ ก็ยืนยันพร้อมที่จะท้าชิง ดังนั้น จึงมีความกังวลว่า ผลคะแนนที่ออกมาจะไม่เป็นธรรม และทำให้นายนราพัฒน์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ