เปิดเบื้องหลัง 'ประชุมล่ม' ศึกสองขั้วเลือกหัวหน้าพรรค ปชป. คนใหม่

10 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 ของพรรคประชาธิปัตย์ว่า สาเหตุที่สมาชิกพรรคที่เป็นองค์ประชุมที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคเดินทางกลับไม่เข้าร่วมประชุมในภาคบ่ายเมื่อเข้าสู่วาระการพิจารณาเลือกคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคชุดใหม่ โดยเฉพาะบรรดาผู้ใหญ่และสมาชิกอาวุโส ทั้งที่การยื่นญัตติของดเว้นข้อบังคับพรรคที่ 37 ของนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาค กทม. เพื่อขอให้ที่ประชุมใหญ่เลื่อนการเลือกตั้งคณะกก.บห.ชุดใหม่นี้ออกไปก่อน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้จับเข่าคุยกัน โดยไม่ต้องเลือกหัวหน้าพรรคและกก.บห.ชุดใหม่ ตามกรอบเวลา 60 วัน ตามที่ข้อบังคับพรรคกำหนดไว้ ถูกกลุ่ม 18 ส.ส.ปัจจุบันของพรรค ซึ่งถือเป็นโหวตเตอร์สัดส่วน70% ไม่โหวตให้ ญัตติจึงตกไป ทั้งที่เป็นแนวทางรอมชอมที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ เพราะผู้อาวุโสที่เป็นองค์ประชุมในกลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ได้รับทราบข้อมูลมาว่า มีการทำโผที่ได้กำหนดตัวบุคคลที่จะเข้าสู่ตำแหน่ง กก.บห.พรรคไว้หมดทั้งระบบแล้ว ซึ่งเป็นการวางตัวบุคคลที่เป็นทั้งส.ส.และอดีตส.ส. โดยส่วนใหญ่80% ล้วนเป็นคนในสาย หรือในกลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลาและรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ รวมถึงนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรักษาการรองเลขาธิการพรรค ได้วางตัวคนในอาณัตินั่งในตำแหน่งหลักต่างในคณะกก.บห.พรรคชุดใหม่ โดยไม่มีคนในขั้วของนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน หรือคนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อยู่เลย

สำหรับโผที่มีการกำหนดวางตัวบุคคลในกลุ่มนายเฉลิมชัย นายเดชอิศม์ และนายชัยชนะ วางไว้ ทั้งผู้เสนอชื่อ และผู้ถูกเสนอชื่อเพื่อเข้าเป็นกก.บห.พรรคชุดใหม่ มีดังนี้ นายนราพัฒน์ แก้วทอง เป็นหัวหน้าพรรค นายสมบัติ ยะสินธุ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลฯ รองหัวหน้าพรรคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคกทม

ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภารกิจ 8 คน ประกอบด้วย น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.วทันยา บุนนาค นายนริศ ขำนุรักษ์ อดีตส.ส.พัทลุง พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา นายสากล ม่วงศิริ อดีตส.ส. นายธารา ปิตุเตชะ อดีตส.ส.ระยอง และนายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ อดีตส.ส. และนายมนตรี ปาน้อยนนท์ อดีตส.ส.

สำหรับรองเลขาธิการพรรค 6 คน ได้แก่ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง นายชนินทร์ รุ่งแสง อดีตส.ส. นายสมชาติ ประดิษฐพร อดีต ส.ส. และนางกันตวรรณ ตันเถียร อดีต ส.ส.

นอกจากนี้ กรรมการบริหารพรรค 8 คน ดังนี้ นายประกอบ รัตนพันธ์ อดีตส.ส. นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด ดร.ยูนัยดี วาบา ส.ส.ปัตตานี ดร.เจนจิรา รัตนเพียร นายยุพราช บัวอินทร์ น.ส.ปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ และน.ส.พลอยทะเล ลักษมีแสงจันทร์ มีนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ อดีตส.ส. เป็นเหรัญญิก นายธนิตพล ไชยนันทน์ อดีตส.ส. เป็นนายทะเบียน และนายราเมศ รัตนะเชวง เป็นโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม