'วิษณุ' โยน 'วันนอร์-สภาฯ' ตัดสินใจโหวตนายกฯหรือไม่ หากศาลรธน. รับวินิจฉัยคดีพิธา

11 ก.ค.2566 – ที่ทำเนียบฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ กระแสข่าวส.ว. เสนอให้โหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล รอบเดียวเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ว่าสามารถทำได้หรือไม่ว่า ก็ขอให้ว่าไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาก็แล้วกัน และขณะนี้มีประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภาครบแล้ว ก็ขึ้นอยู่ที่สมาชิกรัฐสภา และประธานรัฐสภาก็ว่าอย่างไร และเนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ได้บอกวิธีการ ซึ่งประธานรัฐสภา ที่จะสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงและตีความได้ และหากเกิดความขัดแย้งก็อยู่ที่ประธานรัฐสภาจะตีความไม่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนการลงมติเลือกนายกฯ สมาชิกสามารถลงมติได้ 3 แบบ คือ เห็นด้วย งดออกเสียง และไม่เห็นด้วยแม้จะเสนอเพียงชื่อเดียว หรือ มีการเสนอแข่งขันหลายเชื่อ

เมื่อถามว่า หากการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ อยู่ในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคดีไว้พิจารณา รัฐสภาจะลงมติได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้จะทำอย่างไรไม่ใช่ข้อกฎหมาย แต่เป็นความคิดเห็นทางการเมืองของแต่ละฝ่าย ซึ่งอาจจะมีจุดยืนที่ต่างกันหรือเหมือนกันก็ไปว่ากันด้วยเสียงในสภาฯ

ถามว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ถือว่ามีมลทินแล้ว รัฐสภาควรจะโหวตให้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการหรือตัวเองพูดก็ตาม ก็ไม่มีผล ก็อยู่ที่ประธานรัฐสภากับสมาชิกรัฐสภาที่จะพิจารณาเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีส.ว.เสนอให้เลื่อนการโหวตนายกฯไปก่อนเพื่อรอการวินิจฉัยของศาลจะเหมาะสมกว่าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ควรออกความเห็นกรณีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร