'บิ๊กตู่' ยัน 'กอ.รมน.' ไม่ใช่หน่วยงานทางการเมือง

'นายกฯ'ยืนยัน 'กอ.รมน.' ไม่ใช่หน่วยงานทางการเมือง ชี้ มีหน้าที่สนับสนุนหน่วยงานปกติ โอดอย่าให้ต้องหนักใจทุกเรื่อง อย่าเอาอะไรมาผูกมัดซึ่งกันและกัน

08 ธ.ค.2564 - ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังมอบนโยบายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่าวันนี้เป็นการประชุมของ กอ.รมน.ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งมีการรายงานผลการปฏิบัติในปีงบประมาณ 2564 ต้องขอขอบคุณทุกส่วนราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ช่วยกันสนับสนุนร่วมกัน และดำเนินการกันในกรอบของ กอ.รมน. ซึ่งนายกฯ เป็น ผอ.รมน.อยู่แล้ว กอ.รมน. ไม่ใช่หน่วยงานการเมืองแต่อย่างใด แต่เป็นการสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานปกติ การใช้การแก้ปัญหาไข ปัญหาในทุกพื้นที่ ทั้งภาคใต้ ทั้งการเมืองการพัฒนานำการทหาร และทหารมีหน้าที่ในการสนับสนุน สภาวะแวดล้อมให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนการเมืองวันนี้ก็มีการทำกันอยู่แล้วในส่วนของราชการ ซึ่งทำตามมติของ ครม. และแผนงานโครงการที่รัฐบาล ซึ่งก็มาจากฝ่ายการเมืองทั้งสิ้นพร้อมกับขอกรุณาเข้าใจกันให้ถ่องแท้สักที

พล.อ.ประยุทธ์ยังได้กล่าวชื่นชมผลงานการปฏิบัติงานของ กอ.รมน.ประจำปีงบประมาณ 2564 แต่ยังมีหลายอย่างที่ต้องแก้ไขปรับปรุง ทบทวน สิ่งใดที่มีผลสำเร็จแล้วก็เตรียมทำต่อ สิ่งใดที่มีปัญหาอยู่ก็แก้ไขปัญหาซะ สิ่งใดที่ยังไม่ได้ทำก็ทำ ผ่อนได้ให้นโยบายไปหมดแล้วในการประชุม

“เมื่อสักครู่ก็ได้รับการแถลงผลงาน และมีแผนแม่บทต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติแผนปฏิรูป แผนสภาพัฒน์ฉบับที่ 13 ในปี 2565 หากไม่มีหลักการเหล่านี้ก็จะไม่สามารถเดินหน้าประเทศไทยได้ไม่เกิดความยั่งยืน ไม่มีกรอบในการดำเนินการ ทุกอย่างจะต้องมีการวางแผน และเป็นไปตามแผน ตามระยะเวลาที่กำหนดและการประเมินผล ที่จะเกิดขึ้น ต้องขอบคุณทุกคนทุกคนส่วน ผมให้ความสำคัญกับเรื่องโครงการความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน รวมไปถึงชุมชนและหมู่บ้าน เมื่อทุกตำบลเป็นอย่างนี้ได้ อำเภอก็จะเข้มแข็ง จังหวัดก็จะดีขึ้นในหลายมิติ ทำอาชีพรายได้การประกอบการ โดยเฉพาะภาคการเกษตร ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้ที่เพียงพอและยั่งยืน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ต้องมีการปรับเปลี่ยนในอนาคตหลายอย่าง ในการเข้าถึงปัญหาและแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด จึงจะสามารถเดินหน้าประเทศไปได้ด้วยดี ทุกคนมีความเดือดร้อนลำบากโดยเฉพาะในช่วงยุคโควิด รัฐบาล พยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว ที่จะพัฒนาประเทศมากพอสมควรในสถานการณ์โควิด ขอให้ทุกคนร่วมมือกันฉีดวัคซีน สวมหน้ากากอนามัย มาตรการด้านสาธารณสุข ทุกอย่างจะไปได้ทั้งหมด ขออย่าให้ต้องหนักใจในทุกๆเรื่อง เพราะอยากจะแก้ไขปัญหาทีละเรื่องให้หมดไป ไม่อยากให้มีอะไรมาผูกมัดซึ่งกันและกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'ก้าวไกล' ฟาด 'กอ.รมน.' ซื้อรองเท้าคอมแบทคู่ละ 2 พัน ทั้งที่ยืมบุคลากรจากหน่วยอื่น

นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ขอสงวนความเห็น อภิปรายว่า ในส่วนของงบแผนงานบูรณาจะเป็นภาค 2 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

'รอมฎอน' ฟันธง เหตุไม่สงบชายแดนใต้ เกิดจากครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 'ตากใบ'

’รอมฎอน‘ ฟันธง เหตุไม่สงบชายแดนใต้ เกิดจากครบรอบ ‘ตากใบ’ หากนับตามมุสลิม ยัน ไม่มีความเป็นไปได้ สร้างสถานการณ์ดึงงบขอ ’นายกฯ’ อย่ามองผิด บอก ชีวิตคนตายต้องการความยุติธรรม แนะแยกแยะ ผู้ก่อการร้าย-นักสู้

ก้าวไกลซัดเดือด กอ.รมน.ของบไม่ตรงภารกิจแต่ กมธ.หลับหูหลับตาให้

สส.ก้าวไกล ซัด กอ.รมน.ของบ ไม่ตรงภารกิจ ทั้งจัดเสวนา 44 ล้าน ค่าซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ 120 ล้าน แต่ไปซ่อมให้หน่วยงานอื่น เหมาเครื่องบินเอกชน 190 ล้านบาท