'สมชาย' ลั่นข่าวทุ่ม 30 ล้านบาทซื้อมือโหวต 'พิธา' มีมูลแต่เชื่อ ส.ว.ไม่รับ!

'สมชาย' ระบุมีการข่าว ยืนยันความพยายามซื้อเสียง ส.ว. หนุนโหวตพิธา ปัดตอบต้องตรวจสอบต่อหรือไม่ แต่มั่นใจ 100% ส.ว.ไม่รับ ขณะที่ปมไลน์ ส.ว.หลุดชี้แค่เรื่องอำกัน ไม่มีตรรกะเป็นจริง

12 ก.ค.2566 - นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ให้สัมภาษณ์กรณีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่มีความพยายามซื้อเสียง ส.ว. เพื่อแลกกับการสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หัวละ 30 ล้านบาท ว่าเป็นการข่าวที่ยืนยันได้ว่ามีความพยายามซื้อเสียง ส.ว. ซึ่งเชื่อว่า ส.ว. 250 คนนั้นจะไม่ยอมรับผลประโยชน์ดังกล่าว อย่างไรก็ดีในความพยายามที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นได้ทั้งเรื่องตัวบุคคล หรือกลุ่มทุนบางกลุ่มที่ต้องการเคลื่อนไหว โดยยืนยันอีกครั้งว่า 100% ส.ว.ไม่รับแน่นอน

เมื่อถามว่าจะส่งเรื่องดังกล่าวให้กรรมการของวุฒิสภาตรวจสอบหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แต่ไม่ขอตอบว่าจะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่า ส.ว.ไม่มีใครรับ

เมื่อถามถึงกรณีที่ไลน์หลุดในกลุ่มส.ว. ที่มี ส.ว.สุภาพสตรีตัดพ้อถึงการแสดงจุดยืนสนับสนุนนายพิธา แต่ถูกกลั่นแกล้งและเสนอผลประโยชน์อื่นเพื่อไม่ให้โหวต นายสมชายกล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์ที่อ้างถึง จึงไม่ทราบและหาไม่เจอ อย่างไรก็ดีตามตรรกะไม่เชื่อว่าจะเป็นจริง คำถามที่ต้องถามคือ ใครจะกลั่นแกล้ง ส.ว. ใครจะข่มขู่ เพื่อประโยชน์อะไร ขณะที่การเสนอผลประโยชน์ตอบแทนที่ไม่ทราบว่าคืออะไร เพื่อแลกกับการงดสนับสนุนนายพิธานั้น ไม่เชื่อว่าเป็นข้อเท็จจริง

“ผมไม่รู้ว่ามีใครไปโทรศัพท์หาส.ว.คนนั้นเพื่อแกล้งอำหรือไม่ เท่าที่ผมฟังจากวิทยุเมื่อช่วงเช้าได้แต่หัวเราะว่าจะเป็นไปได้อย่างไรกับการเสนอประโยชน์เพื่อไม่ให้โหวต ซึ่งคล้ายกับการซื้อเสียงเพื่อไม่ให้เลือกนักการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง ซึ่งตรรกะแล้วไม่ใช่เรื่องจริง แต่หากเป็นเรื่องจริงควรบันทึกเสียงไว้”นายสมชายกล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก