'ส.ส.ใต้' เชียร์แข่งเลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา วัดกระแสนิยม 'พปชร.'

"ประวิตร" ยังไม่เคาะส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลาหรือไม่ ขอคุย กก.บห.ก่อน "ธรรมนัส" ขอถก "บิ๊กป้อม" ก่อน "วันชัย" โวมีคนประสงค์ลงแข่งเยอะ ด้าน ส.ส.ใต้เชียร์ลงแข่งเช็กกระแส พปชร.

9 ธ.ค.2564 - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ 5 ส.ส. แกนนำ กปปส. พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. จนทำให้ต้องมีการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 2 เขตเลือกตั้งคือ เขต 1 จ.ชุมพร แทนนายชุมพล จุลใส และเขต 6 จ.สงขลา แทนนายถาวร เสนเนียม ว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ รอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคกันก่อน ส่วนจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเมื่อไหร่นั้น ยังไม่รู้เลย

เมื่อถามว่า กรณีนี้ต้องให้เกียรติพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นเจ้าของพื้นที่เก่าหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูพรรคก่อน ต้องคุยกันในพรรคก่อน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า คงต้องให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค พปชร.เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวก่อนว่าจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ จากนั้นจะมีมติออกมา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังประสานกับ พล.อ.ประวิตร เพื่อพูดคุยเบื้องต้นก่อนจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา พรรค พปชร. ในฐานะคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง กล่าวว่า ตนในฐานะกรรมการสรรหาเบื้องต้นยังไม่ได้รับคำสั่งจาก พล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประวิตรยังไม่ได้สั่งการอะไรออกมา เพราะคำตัดสินเพิ่งออก ต้องรอว่าว่าหัวหน้าพรรคจะมีมติอย่างไร

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายส่งเลือกตั้งซ่อม ทางพรรคมีผู้สมัครเตรียมลงเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ตอนนี้มีคนประสงค์ลงหลายคน แต่ทางพรรคต้องดูว่าใครที่มีความเหมาะสมมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครที่ประสงค์จะลงสมัครต้องผ่านคณะกรรมการสรรหาก่อน เมื่อถามย้ำว่า ผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครเลือกตั้งนั้นมีกี่คน นายวันชัย กล่าวว่า ตอนนี้กระบวนการเพิ่งเริ่มต้น เพราะคำสั่งเพิ่งออก ทางคณะกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้พูดคุยกัน คาดว่าในวันที่ 9 ธ.ค.คงคุยกันในเบื้องต้นก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการพิจารณาส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา และชุมพร โดยหลักการของพรรคการเมืองพรรคใหญ่คงต้องพิจารณาส่งผู้สมัคร ส่วนตัวบุคคลจะต้องผ่านคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบ แต่มีปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณาคือ ทั้ง 2 พื้นที่เป็นของพรรคร่วมรัฐบาล จึงต้องพูดคุยกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และไม่ให้มีปัญหาในภายหลังตามมา

อย่างไรก็ตาม มี ส.ส.ภาคใต้ของพรรค พปชร.หลายคนเรียกร้องให้ผู้ใหญ่ตัดสินใจส่งผู้สมัคร ส.ส.เลือกตั้งซ่อมทั้ง 2 เขต เพราะจะได้เป็นการวัดกระแสนิยมของพรรคในพื้นที่ภาคใต้ก่อนจะมีการเลือกตั้งใหญ่ไปในตัว แต่สุดท้ายผู้ใหญ่ในพรรคจะเป็นคนตัดสินใจ เนื่องจากอดีต ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 2 เขต มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ พล.อ.ประวิตร โดยเฉพาะนายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร ที่เพิ่งจะไปต้อนรับ พล.อ.ประวิตรระหว่างการลงพื้นที่ จ.ชุมพร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน