'เฉลิมชัย' ลั่น ปชป. เป็นรัฐบาลก็โอเค เป็นฝ่ายค้านก็ได้ แต่ไม่เอาก้าวไกล

"เฉลิมชัย" กั๊กตอบร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ยันชัดไม่เอาแก้ม.112 ตามหาตัวคนปล่อยข่าวปลอม เตรียมย้าย16สส.ใต้ซบภูมิใจไทย ชี้ ประชุมใหญ่วิสามัญฯ 6ส.ค. เรียบร้อยหรือไม่อยู่ที่สำนึกสมาชิกปชป. หวังผู้ใหญ่ไม่เสียคำพูดอยากเห็นองค์ฯครบ ย้ำ เป็นฝ่ายไหนก็ได้

21 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองที่แกนนำจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนจากพรรคก้าวไกล มาเป็นพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และประกาศว่าจะไปขอเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภา ว่า ยังไม่มีการติดต่อมาที่พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมบอกว่าเพิ่งทราบข่าวเพราะเพิ่งประชุมกรรมการบริหารพรรคแล้วเสร็จ

ส่วนถ้าพรรคเพื่อไทยติดต่อมาแล้ว จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นอย่างไร นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ถ้าติดต่อมาจะแจ้งให้รู้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อมา และถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์พูดชัดไปแล้ว เราปฏิเสธนโยบายและแนวคิดของพรรคก้าวไกล เรื่องแก้มาตรา 112 ตราบใดที่มาตรา 112 ยังอยู่ในกระบวนการ ของพรรคก้าวไกลเราก็รับไม่ได้

เมื่อถามว่าพอเปลี่ยนแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคก้าวไกลมาเป็นพรรคเพื่อไทยแล้ว มีโอกาสที่จะ ได้ทำงานร่วมรัฐบาลมากขึ้นหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ตอนนี้ต้องให้ถึงเวลาก่อน ตนยังไม่รู้ ซึ่งเคยบอกแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องฟังเสียงสส. ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร จะตอบคำถามนี้คงตอบไม่ได้ และบอกไว้เลยว่าใครก็ตามที่เสนอข่าวว่าตนไปติดต่อพรรคการเมืองอื่น ช่วยลงข่าวให้ด้วยว่าเป็นการใส่ร้ายและเป็นการลงข่าวเท็จทั้งหมด

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า 16 สส.ใต้ ไปซบพรรคภูมิใจไทยเพื่อร่วมรัฐบาลนั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ช่วยเอาคนที่เสนอข่าวมาให้ทีว่าใครเป็นคนให้ข่าว ตนก็อยากรู้ ไม่มีถือว่าเป็นเฟคนิวส์ ช่วยแก้ให้หน่อยเพราะไม่อยากเป็นจำเลยของสมาชิกพรรคและสังคม สิ่งที่ไม่ได้ทำอย่าพยายามมายัดเยียด ไม่ถูกต้อง ขณะนี้พรรคเรากำลังจะเดินไปข้างหน้า จะพัฒนาเปลี่ยนแปลงปรับปรุงพรรค ไม่ควรจะมาเล่นเกมใต้ดิน หรืออะไรทั้งหมด

เมื่อถามว่าตรงนี้เป็นการเล่นงานภายในพรรคหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่าไม่ทราบ เพราะบอกแล้วว่าจะไม่รับตำแหน่ง ดังนั้นเมื่อไม่รับตำแหน่งถือว่าไม่ได้มีผลประโยชน์ตรงนี้ ให้ไปถามคนที่ยังเวียนว่ายตายเกิด ไม่ยอมพ้นจากชาตินี้ ตนไปแล้ว ไม่มีแล้ว ชัดเจนแล้วว่าถ้าเขามาขอคำปรึกษาก็พร้อมจะให้คำปรึกษา ชีวิตตนผูกพันกับพรรคประชาธิปัตย์ทั้งชีวิต

"คุณไม่มีสิทธิ์มาบังคับให้ผมไม่เป็นสมาชิก คุณไม่มีสิทธิ์มาบังคับผม ไม่ให้รักประชาธิปัตย์ แต่ถ้าเขาไม่ปรึกษาผม ผมก็ไปตามทางผม ผมมีธุรกิจผมมีพรรคพวก ผมก็ไปทำงานของผม ชัดเจนนะครับ" รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นอกจากนี้ นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงการประชุมใหญ่วิสามัญ เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 6 ส.ค. จะราบรื่นหรือและองค์ประชุมจะครบหรือไม่ ว่า อยู่ที่สำนึก สำนึกลึกกว่าสันดาน นิสัย สันดาน แล้วก็ไปสำนึก ถ้ามีสำนึก ทุกอย่างจบหมดไม่ต้องห่วง

หลังจากที่การประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคล่ม ในพรรค ได้มีการพูดคุยเพื่อให้การประชุมครั้งใหม่ เป็นไปอย่างราบรื่นหรือไม่ ว่า " วันนี้ได้มีการประชุมกันซึ่งในส่วนของข้อโต้แย้งต่างๆ ได้ยกเลิกไปหมดแล้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการ และวันนี้ผู้ใหญ่หลายท่านพูดชัดเจนแล้วว่า อยากจะเห็นการประชุมครบองค์ประชุมในวันที่ 6 ส.ค. คิดว่าเมื่อท่านพูดมาแล้วคงจะไม่เสียคำพูด คนเราถ้าเสียคำพูดก็ไม่มีใครนับถือ

ทั้งนี้ ตอนท้ายนายเฉลิมชัย ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลก็โอเค เป็นฝ่ายค้านก็ได้ ไม่เคยบอกเลยว่าพรรคประชาธิปัตย์จะต้องเป็นรัฐบาลอย่างเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' เผยเคยรับข้อเสนอ 'บุ้ง ทะลุวัง' เพื่อไทยเร่งแก้รธน.เรื่องสิทธิประกันตัว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ซึ่งยังเป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว

ชำแหละ 'เพื่อไทย' ครบรอบ 1 ปี เลือกตั้ง 66 ทำประเทศเสียหายมากมาย

ครบรอบหนึ่งปี เลือกตั้ง 66 'จตุพร' ซัดเพื่อไทยทำ ปท.เสียหายมากมาย ตั้งแต่ตระบัดสัตย์ ปล่อย'ทักษิณ' จุ้นจ้านสงครามพม่า แต่นายกฯ กลับเงียบ ไม่มีใครทำอะไรได้ จึงลำพองอำนาจ ลั่น 29 พ.ค.วันชี้ชะตาบ้านเมืองครั้งสำคัญ

'อิ๊งค์' เซ็นตั้งที่ปรึกษา ขันน็อต สก.เพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงนามในคำสั่งแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งพรรคเพื่อไทย ที่ 0002/2567 ระบุว่า ตามที่ได้มีคำสั่งพรรคเพื่อไทยลงวัน

สส.รังสิมันต์ ถามหาคนรับผิดชอบ 'บุ้ง' เสียชีวิต

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนแอพพลิเคชัน X ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุ

สส.ก้าวไกล นับถือใจ 'บุ้ง' ชี้ไม่ควรมีใครจากไปเพราะความอยุติธรรม

นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หรือทนายแจม สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความแสดงความอาลัยต่อการจากไปของนางสาวเนติพร หรือบุ้ง ทะลุ