'สมชัย' เริ่มนับหนึ่งชงแก้ รธน.ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ

'สมชัย' นำทีมยื่นสภาเริ่มแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ ตั้งเป้าล่าชื่อ 7 หมื่นคน

09 ธ.ค.2564 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พร้อมด้วยตัวแทนผู้ริเริ่มจำนวนหนึ่งยื่นเรื่องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา เพื่อขอเป็นผู้ริเริ่มแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่าด้วย อำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

นายสมชัยกล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่คณะผู้ริเริ่มจะได้ขอเชิญชวนประชาชนเข้าชื่อเสนอแก้ไขตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ เพราะเห็นว่ารูปแบบการเลือกตั้งนายกฯ ต้องมาจากการเลือกของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่มาจากการเลือกของที่ประชุมร่วมกันของ ส.ส. และส.ว. ส.ส.ควรเป็นผู้ที่เลือก นายกฯ เพราะ ส.ส.เป็นตัวแทนของประชาชน ส่วน ส.ว.ไม่ได้มาจากการสรรหาตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แต่เขามาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้ง ฉะนั้นจึงควรมีการแก้ไขยกเลิกอำนาจของ ส.ว.ดังกล่าว ทั้งนี้ เราจะเปิดให้ประชาชนลงชื่อผ่านระบบออนไลน์ได้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค. 65 โดยตั้งเป้าหมายเบื้องต้นไว้ที่ 70,000 รายชื่อ

“เราหวังว่า ส.ว.จะสนับสนุนมากกว่าเดิม แนวทางนี้จะเป็นทางออกที่ ส.ว. มีส่วนช่วยในการแก้ไขสถานการณ์ด้วย ขณะที่ฝั่ง ส.ส.ไม่น่าเป็นปัญหา เพราะเชื่อว่าไม่น่าจะมีพรรคการเมืองใดที่ไม่เห็นด้วย”นายสมชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาประธานศาลปกครองสูงสุด 'อิศรา' เปิดจม. 'วิษณุ วรัญญู' แจงสว. ปมป๋าเปรม-งานแต่งปิยบุตร

จากกรณีที่ นายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครอ

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

กกต. ตั้งวอร์รูมเลือก สว. เปิดช่องผู้สนใจ ยื่นขอปรึกษา-คำแนะนำ ก่อนลงสนามชิงเก้าอี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด