'โรม' คุยเขื่องก้าวไกลลุยชงพิธาซ้ำ ไม่อยากเห็นศาล รธน. เข้ามาแทรกแซงอำนาจสภาอีกแล้ว

"โรม” ตั้งคำถาม งดประชุมรัฐสภา ไม่สามารถเสนอแก้ “ม.272” ได้ เผย เตรียมยื่นวาระหารือ “ปธ.รัฐภา” ทบทวนมติ เสนอชื่อ “พิธา” นั่งนายกฯซ้ำ บอกไม่อยากเห็นการเข้ามาแทรกแซงอำนาจรัฐสภาด้วยศาลรัฐธรรมนูญอีกแล้ว

25 ก.ค.2566 - เวลา 17.30 น. ที่อาคารไทยซัมมิท นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่าในการประชุมสส.พรรคก้าวไกลวันนี้ จริงๆ แล้วต้องนำไปสู่การเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภา แต่เมื่อได้มีการประกาศงดการประชุมสภาแล้วนั้น ทำให้ไม่สามารถพิจารณาวาระใดๆ ได้เลย พรรคก้าวไกลจึงได้มีการถกเถียงกันในประเด็นต่างๆ และมีมติที่เกี่ยวพันการการดำเนินของพรรคก้าวไกลในสภาต่อไป ประการแรก เดิมทีในวาระประชุม มีวาระหลักๆ อยู่ 2 วาระ คือวาระในการเลือกนายกรัฐมนตรี และการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ สว. หากไปดูกรณีที่ทุกฝ่ายพูดตรงกันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างเร่งด่วน เป็นปัญหาที่ไม่สามารถรอคอยได้ พี่น้องประชาชนต้องการให้มีผู้นำในการแก้ไขปัญหา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นว่ามีการงดการประชุม ซึ่งทำให้การพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีล่าช้าออกไป และเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เป็นโอกาสที่เราจะได้พูดคุยและหาทางออก

ประการที่สอง ถึงแม้จะมีการอ้างในกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีการตีความข้อบังคับที่ประชุม ข้อที่ 41 เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น แต่ในวาระการประชุมรัฐสภาไม่ได้มีวาระเพียงแค่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะเหตุใด ทำไมถึงไม่เอาวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกลต้องการจะยกเลิก หยิบขึ้นมาพิจารณา เราไม่จำเป็นต้องปล่อยเวลาเอาไว้เฉยๆ สามารถพิจารณาเรื่องนี้ได้ แล้วก็หาทางออกให้กับสว. ที่ต้องการปิดสวิตซ์ตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่เราจะได้เดินหน้าออกจากความขัดแย้งที่เรื้อรัง เป็นชนักติดหลังทำให้ประเทศเดินต่อไปไม่ได้

ประการที่สาม การที่เรารอคอยว่าสุดท้ายแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไรต่อไป ทำให้การพิจารณาเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี อยู่บนความไม่แน่นอน เพราะสุดท้ายเราไม่มีทางรู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ซึ่งส่งผลให้การเลือกนายกรัฐมนตรีช้าออกไป โดยที่สภาไม่สามารถหาทางออกให้กับสังคมได้ พรรคก้าวไกลเราเชื่อมั่นในการทำงานของสภา และในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่ควรจะเป็นครั้งที่ 2 ในการเลือกนายกพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่สุดท้ายรัฐสภามีมติตามขัอบังคับที่ 41 ประกอบข้อ 151 ว่าการจะเสนอชื่อนายพิธาซ้ำไม่สามารถทำได้

“วันนี้ทุกฝ่ายกระจ่างอย่างชัดเจนว่าการตีความเหล่านั้นไม่ถูกต้อง ดังที่ปรากฏหน้าสื่อ แต่ก็มีสังคมบางส่วนที่บอกกับพรรคก้าวไกล ว่าเราควรจะร้องศาลรัฐธรรมนูญ เรียนตามตรง เราไม่อยากเห็นการเข้ามาแทรกแซงอำนาจของรัฐสภาด้วยศาลรัฐธรรมนูญอีกแล้ว พรรคก้าวไกลมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราสามารถจัดการกันเองได้ในสภา” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า วันนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินก็เห็นว่า การตีความข้อบังคับดังกล่าวเป็นการตีความที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ พรรคก้าวไกลจึงเสนอทางออกให้สังคมเพื่อฝ่าด่านนี้ หากเราพิจารณาข้อบังคับการประชุมในข้อต่างๆ เราสามารถยื่นญัตติขอให้สภาทบทวนญัตติที่เคยมีไปแล้ว ซึ่งสภาสามารถทำได้ เป็นส่วนหนึ่งของการทำหน้าที่สภา ที่เราจะต้องมีมติและข้อวินิจฉัยที่แตกต่างกันออกไป

ดังนั้น ในการประชุมครั้งต่อไป เราจะหารือกับประธานรัฐสภา และยื่นญัตติต่อรัฐสภา เพื่อพิจารณาทบทวน ซึ่งหากสภาเห็นด้วยกับข้อเสนอจะทำให้การเสนอนายกรัฐมนตรีไม่ต้องผูกพันกับข้อมติเดิมอีกต่อไป ทำให้สามารถเสนอบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีซ้ำได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)