'วิษณุ' คาดเลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา ช่วงกลางเดือน ม.ค.65 ยัน ส.ส.ถูกจำคุกพ้นเก้าอี้ทันที

"วิษณุ" เผยกกต.ส่งร่างพ.ร.ฎ.สั่งจัดเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพร-สงขลา ให้รัฐบาลแล้ว เตรียมชงครม.เห็นชอบ 14 ธ.ค. ยันส.ส.เข้าคุกทุกกรณีต้องพ้นเก้าอี้ทันที แจงกฎหมายเขียนสกัดคนมัวหมองไม่ให้เข้าทำหน้าที่ในสภา

9 ธ.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.แทน นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.สิ้นสุดลง จากกรณีศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุก ว่า ตอนนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้จัดการเลือกตั้งซ่อมในจ.ชุมพรและสงขลา มาให้รัฐบาลแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือจะต้องนำร่างพระราชกฤษฎีกานี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ซึ่งถ้าครม.มีมติอนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวแล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ทั้งนี้ ตนคาดว่าการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือน ม.ค.2565 เพื่อให้อยู่ในช่วงกรอบเวลา 45 วัน

เมื่อถามว่าจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ แสดงว่าส.ส.คนใดก็ตามที่ถูกศาลพิพากษาคุมขัง ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ศาลมีคำตัดสินถึงที่สุดแล้ว หรือกรณีที่ถูกคุมขังระหว่างการยื่นประกันตัว ถือว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.ต้องสิ้นสุดในทันทีใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะใช้คำพิพากษาของศาลตรงนั้นเป็นหลัก ส่วนเรื่องการยื่นขอประกันตัวเป็นอีกเรื่องหนึ่ง คนละอย่าง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งจำคุกโดยรอลงอาญาหรือไม่รอลงอาญา หรือคดีถึงที่สุดแล้วหรือไม่ก็ตาม ก็ไม่เกี่ยว เพราะรัฐธรรมนูญล็อกไว้หมดแล้ว และการที่เขาเขียนกฎหมายกันออกมาอย่างนี้เพราะมีเจตนาเพื่อไม่ให้คนที่มีปัญหามัวหมองเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร
ต่อข้อถามว่าถือเป็นบทลงโทษที่รุนแรงเกินไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ

กกต. ตั้งวอร์รูมเลือก สว. เปิดช่องผู้สนใจ ยื่นขอปรึกษา-คำแนะนำ ก่อนลงสนามชิงเก้าอี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด

'อนุทิน' ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ลั่นทำงานดุเดือดหวังเลือกตั้งรอบหน้าได้เก้าอี้สส.เพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่เพื่อมอบนโยบายต่อหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีประชาชนกว่า 2,000 คนร่วมรับฟัง

เพื่อไทย ประกาศ สส.ในพรรคต้องไม่ทะเลาะกันเอง คัดผู้สมัครเลือกตั้งนายก อบจ.

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมถึงการเลือกนายกฯอบจ.ที่ตอนนี้พรรคก้าวไกลเคลื่อนไหวแล้ว ทางพรรคเพื่อไทยมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

ดร.เสรี เผยบทสนทนา 'รุ่นน้อง-นักศึกษาฝึกงาน' ทำไมเลือกพรรคส้ม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า เมื่อวานไปพบรุ่นน้องที่มีจุดยืนทางการเมืองตรงกันที่สถานราชการ