'ก้าวไกล' แถลงติง 'ปธ.วันนอร์' ชิงปิดสภาไม่สง่างาม

‘ก้าวไกล’ เสียดาย ‘ปธ.วันนอร์’ สั่งปิดประชุม ทั้งที่ยังไม่ได้ข้อสรุป หลังชงทบทวนมติตีความเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำไม่ได้ ยันทำเพื่อทุกพรรค ไม่ต้องสลับขั้วร่วมรัฐบาลเดิม

4 ส.ค. 2566 – ที่อาคารรัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อม สส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังจากประธานรัฐสภาใช้อำนาจตามข้อบังคับการประชุมที่ 22 เลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันนี้ไปก่อน และสั่งปิดการประชุม

โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า สส.พรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่า

1.ญัตติที่ สส.พรรคก้าวไกล เสนอให้ทบทวนมติที่รัฐสภาเคยพิจารณาว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามญัตติทั่วไปตามข้อบังคังที่ 41 เป็นญัตติที่ถูกต้อง ซึ่งประธานรัฐสภาควรเปิดให้มีการลงมติว่าเห็นชอบหรือไม่กับญัตตินี้ เรื่องนี้ทางพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายสนับสนุนให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้เป็นประธานรัฐสภา เรามีข้อกังวลว่าการปิดประชุมนี้ อาจไม่สง่างาม อาจถูกมองว่าเสียง สว. อาจไม่มากพอ ทำให้ไม่ไปสู่การลงมติ

2.การปิดประชุมสภาทำให้การดำเนินการวาระการประชุมทั้ง 2 วาระในวันนี้ ไม่เกิดขึ้น อย่างการเลือกนายกฯ เรายืนยันว่า สามารถเลือกได้โดยไม่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เมื่อบอกให้เลื่อนไปก่อน ก็ยังมีวาระการเสนอยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ถ้าผ่านวาระ 1 ก็จะทำให้การเลือกนายกฯ ไม่ไปสู่ทางตัน หวังว่าการประชุมครั้งต่อไปจะดำเนินการไปได้โดยเร็วที่สุด

ด้านนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเสนอวันนี้ มีนักวิชาการเข้าชื่อในแถลงการณ์ 115 คน มีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ นำไปสู่การพิจารณาในประเด็นผู้ที่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งถูกเลื่อนหลายครั้ง เราไม่จำเป็นต้องพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อตัดสินใจไปแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยอำนาจของสภา เมื่อเราเสนอแล้ว มีผู้รับรองถูกต้อง ประธานรัฐสภาต้องให้พิจารณาเรื่องนี้ เราไม่ได้มีเจตนาในการประวิงเวลา ใช้เวลามากเกินไป และจะได้ข้อสรุปอย่างเร็วที่สุด หากได้ทบทวนในผลของการลมติครั้งก่อน ก็จะได้ไม่ต้องเจอเงื่อนไขการเลื่อนประชุมออกไป ซึ่งไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยว่าอย่างไรในอนาคต

1.ญัตติของพรรคก้าวไกล เป็นหลักการซ้ำ เพราะสภามีมติตาม 151 ไปแล้ว จึงเข้าข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41 ไปแล้ว จึงขอยืนยันว่าเมื่อวันที่ 19 ก.ค. เรามีมติการตีความข้อบังคับว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะเสนอได้อีกหรือไม่ เรื่องที่เสนอวันนี้คือการทบทวน โดยสาระสำคัญคนละเรื่อง การเสนอของก้าวไกลไม่ใช่ญัตติซ้ำ หากเสนอไปแล้ว และเสนออีกในสัปดาห์หน้า ก็ทำไม่ได้ เพราะมันซ้ำ

2.ตามข้อบังคับ 51 การตีความนั้นต้องตีความเด็ดขาด หมายความว่าเมื่อตีความแล้วจะมีผู้ใดยกเรื่องเดิมมาอีกไม่ได้ แต่ไม่ได้ปิดกั้นไม่ให้ทบทวนวินิจฉัยอีกครั้ง ยืนยันว่าสามารถเสนอได้ มีสมาชิกจากพรรคเพื่อไทยก็ช่วยยืนยัน จึงน่าแปลกใจที่การประชุมสภาต้องสิ้นสุด โดยไม่มีข้อยุติอะไรเลย ซึ่งพอเลื่อนประชุม ที่น่าเสียดายที่สุดคือ การแก้ไขมาตรา 272 ที่เป็นทางออกที่สำคัญของประเทศก็ไม่ได้พิจารณา

“วันนี้ทราบมาแต่ต้นว่ามีความพยายามในการล้มการประชุม ถ้าไม่ได้ สส. วิโรจน์ ช่วยกระตุ้น คงจะไม่มีการแห่เข้ามาประชุม แต่การใช้วิชามารแบบนี้ ขอถามว่า ประเทศได้อะไรจากการปิดการประชุมแบบนี้” นายรังสิมันต์ ระบุ

นายชัยธวัช ย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราไม่แน่ใจว่าการเลือกนายกฯ จะยืดเยื้อไปถึงไหน ตอนนี้ก็ไปถึงกลางเดือนแล้ว หากวันนี้ได้พิจารณามาตราดังกล่าว และผ่านวาระที่ 1 สิ้นเดือนนี้อาจผ่านวาระที่ 3 ได้ เป็นอีกมาตรการที่ทำให้การเมืองไม่ไปสู่ทางตัน

เมื่อถามว่า หากแก้ไขได้จะกลับมาเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งหรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า เราไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่ทำเพื่อทุกพรรค รวมถึงพรรคเพื่อไทยที่ตอนนี้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลด้วย อาจไม่จำเป็นต้องพลิกขั้วรัฐบาล หรือถูกบีบให้ไปร่วมกับพวกสืบทอดอำนาจจากขั้วรัฐบาลเดิม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชี้ขาดว่าการเสนอชื่อนายพิธา ไม่ได้เป็นญัตติ สามารถเสนอซ้ำได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า หากมีคำวินิจฉัยแบบนั้น ก็ต้องคุยกับพรรคการเมืองอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าการเสนอญัตติวันนี้ เห็นว่าไม่ใช่อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการมาชี้ แต่ควรเป็นอำนาจของรัฐสภา เห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่ จึงเสนอให้มีทบทวน เรื่องนี้ไม่อยู่ในขอบเขตของอำนาจศาล จึงเสนอให้ใช้กลไกรัฐสภา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ลั่นต้องแก้ถ้อยคำหมวด1,2 ด้วย

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ให้เปิดกว้าง-เข้าใจง่าย หวั่นคะแนนเสียงตกน้ำ เหตุมีเงื่อนไข ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่คิดขวาง รธน. ฉบับใหม่ แต่ห่วงล็อกบางหมวดมีปัญหาเชิงเทคนิค ลั่นต้องแก้ถ้อยคำในหมวด1,2ด้วย

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.