‘สาธิต’ ชู 'มาร์ค’ เป็นหัวหน้าพรรค ย้ำจุดยืนไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

‘สาธิต’ประกาศจุดยืน ‘มาร์ค’ เป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ก็ไม่ร่วมรัฐบาล ‘เพื่อไทย’ จ่อเสนอชื่อ ‘ อภิสิทธิ์’ชิงหัวหน้าอีกครั้ง คาดเลือกตั้งซ่อมระยองส่ง’ นพ.บัญญัติ’ลงอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เขตหลักสี่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการ ใหญ่วิสามัญครั้งที่ 2/2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า ส่วนตัวมองว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค มีความเหมาะสมในสถานการณ์นี้ และตนจะเป็นผู้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ ขึ้นมาอีกครั้ง

ส่วนเรื่ององค์ประชุมนั้น นายสาธิต กล่าวว่า ยังมีปัญหา เพราะเกิดข้อถกเถียงเรื่องสัดส่วนเสียงโหวต 70 ต่อ 30 ที่ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งตนมองว่าข้อบังคับพรรค ที่ให้น้ำหนักการโหวตของสส.ร้อยละ 70 และสมาชิกพรรค ร้อยละ 30 กรณีที่ยังไม่มีการแก้ไขข้อบังคับพรรค เนื่องจากที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์มี สส. 50 ถึง 100 ที่นั่งขึ้นไป แต่ครั้งนี้พรรคได้สส.มาเพียง 25 ที่นั่งจึงต้องมาหารือกันในชั้นต่อไป ซึ่งในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้หากตนมีโอกาสจะเสนอญัตตินี้ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งให้ สส. และสมาชิกพรรค มีน้ำหนักในการโหวตเท่ากันคือ 1 ต่อ 1

นายสาธิต ยังกล่าวยืนยันว่าแม้นายอภิสิทธิ์ จะได้รับการ การโหวตเป็นหัวหน้าพรรคในวันเดียวกันนี้หรือไม่ กลุ่มของตนก็มีจุดยืนว่าจะไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ขอทำพื้นที่ตัวเองให้ดีและเสนอตัวใหม่ อีกครั้งในโอกาสถัดไป

ทั้งนี้ เชื่อว่านายอภิสิทธิ์เหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคในสถานการณ์นี้และเชื่อว่าจะนำพาพรรคกลับไปสู่ที่เดิมได้ ส่วนจะเป็นสถานการณ์ไหนทั้งตนและนายอภิสิทธิ์ ก็ขอยืนยันจุดเดิมว่าจะไม่ร่วมกับรัฐบาลที่ยุ่งเหยิง

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งซ่อมระนอง พรรคจะมีการส่งผู้สมัครสส.ลงหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า จะพิจารณาบุคคลที่มีคุณสมบัติ เป็นคนดีตามที่ ประชาชนต้องการ ซึ่งน่าจะส่งผู้สมัครคนเดิม คือนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ซึ่งถือว่ามีคุณสมบัติพร้อม แต่ต้องไปดูเงื่อนไขในพื้นที่และคะแนนดิบที่ผ่านมา ว่าจะนำมาบริหารจัดการอย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ