'สว.กิตติศักดิ์' ฟันธง! นายกฯ คนที่ 30 ไม่ใช่คน 'เพื่อไทย'

‘กิตติศักดิ์’ หนักใจแทน ‘เศรษฐา’ เอาใจช่วยให้ชี้แจงปมเลี่ยงภาษีให้เคลียร์ คาดนายกฯ คนที่ 30 ไม่ได้มาจากเพื่อไทย โยน 2 ชื่อแคนดิเดต ‘อนุทิน-บิ๊กป้อม’

7 ส.ค. 2566 – นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ว่า หนักใจแทนนายเศรฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอชื่อต่อรัฐสภา เพื่อให้โหวตเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 หลังจากที่ถูกตรวจสอบกรณีการซื้อขายที่ดิน ทั้งจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นให้คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภาตรวจสอบ ว่าเรื่องดังกล่าวมีประเด็นที่เกี่ยวกับจริยธรรมหรือไมม่ อย่างไรก็ดีตนเอาใจช่วยนายเศรษฐา และขอให้ชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เพราะหากชี้แจงไม่ชัดเจน นายเศรษฐาอาจไม่ได้รับเลือก

“ผมมั่นใจว่าการโหวตนายกฯ จะต้องได้นายกฯ คนที่ 30 แน่นอน แต่ผมเดาว่าคนที่เป็นนายกฯ จะไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเรื่องนายเศรษฐานี้ จะขอให้โหวตเห็นชอบไปก่อนแล้วสอยทีหลังนั้น ผมมองว่าเรื่องนายกฯ เรื่องบ้านเมืองไม่ใช่การทดลอง ประเทศไม่ใช่การเล่นขายของ ดังนั้นคนที่จะเป็นนายกฯ ต้องถูกตรวจสอบอย่างดีที่สุด ผมมองว่าแม้จะมีจะมีคนดีไม่ 100% หรือคนชั่วไม่ 100% แต่คนที่เป็นนายกฯต้องใสสะอาดมีจริยธรรม หากโหวตนายกฯรอบ 3 ชื่อนายเศรษฐา ถูกเสนอต่อรัฐสภา ผมรู้สึกหนักใจแทน” นายกิตติศักดิ์ ระบุ

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่ได้นายกฯ มองว่าควรเปิดโอกาสพรรคลำดับถัดไปจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ต้องให้พรรคอันดับรองลงไป ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ตอนนี้ที่ตนมองเห็นมี 2 คน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่วนนายกฯ คนนอกนั้น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคสองนั้น ตนมองว่าไปไม่ถึง

ส่วนที่ประเมินว่าสูตรจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำและพรรคอีกขั้วที่มี 188 เสียง โดยไม่มีพรรคก้าวไกล จะเป็นไปได้หรือไม่นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า หากรวมเสียงได้ขนาดนั้น ถือว่าเสียงเกิน 300 เสียงขึ้นไปแล้ว แต่อาจจะอยู่ไม่ถึง 4 ปี เพราะมีประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดีการจัดตั้งรัฐบาล ผสมสูตรใดก็ตามที่เป็นข่าว สว. ไม่ขอก้าวก่าย ส่วนทิศทางการโหวตนายกฯ รอบต่อไปนั้น ตนเชื่อว่า สว. ส่วนใหญ่จะออกเสียงว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ มากกว่าการงดออกเสียง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่