'สมชัย' เผยเพื่อไทยถึงทาง 2 แพร่งเลือกเติมเสียง

'สมชัย' วิเคราะห์แนวโน้มรัฐบาลเพื่อไทย ชี้มี 2 ทางเลือก อ้างคำหรูสลายขั้วไปดึง ปชป.-รทสช.-พปชร. หรือดึง สส.รายกลุ่มจาก 3 พรรคการเมือง แต่ระบุไม่ควรทำเพราะเลวมาก

10 ส.ค.2566 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เสียงของการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จะหยุดที่ 238 เสียงในวันนี้ หลังจากที่ได้พรรคชาติไทยพัฒนาอีก 10 เสียง

กลายเป็นรัฐบาล 9 พรรค 238 เสียง ยังเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย การหาพรรคมาเติมหลังจากนี้ ดูจากทางเลือกที่เหลือ มี 2 แนวทาง

1. เลือก ปชป. หรือ รทสช. หรือ พปชร. พรรคใดพรรคหนึ่ง หรือมากกว่า 1 พรรค จึงจะได้ สส.รวมเกินครึ่งสภา เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากที่เป็นทางการ และ อาจได้เสียง สว. สนับสนุนจนผ่านเกณฑ์ 375 เสียง

2. หยุดที่ 238 เสียงอย่างเป็นทางการ และหาเสียง สส.สนับสนุนรายคน รายกลุ่ม จากพรรคการเมือง 3 พรรค คือ ปชป. รทสช. หรือ พปชร. เพื่อให้มีเสียงเกินครึ่งของสภาผู้แทน ให้ได้ชื่อว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก และขอเสียง สว. สนับสนุน

แนวทางที่หนึ่ง ต้องถามว่า พร้อมรับผลที่เกิดหรือไม่ ในการข้ามขั้วหรือคำหรูใหม่ว่า สลายขั้ว

แนวทางที่สอง เป็นการทำลายระบบพรรคการเมือง ส่งเสริมการให้ผลประโยชน์ ส่งเสริมระบบงูเห่าในสภา ซึ่งพรรคที่มีจุดยืนประชาธิปไตยไม่สมควรกระทำ หากทำถือว่าเลวมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ