'อดีตรมว.พม.' ค้านระเบียบจ่ายเบี้ยคนชราฉบับใหม่ เตือนจะมีปัญหาตามมาอีกมากมาย


'อดีตรมว.พม.'ค้านระเบียบจ่ายเบี้ยคนชราฉบับใหม่ ชี้ฉบับเดิมดีอยู่แล้วระบุไว้ชัดเจนว่าใครบ้างไม่มีสิทธิ์ได้รับ แต่ฉบับใหม่ระบุเพียงว่า เป็นผู้ไม่มีรายได้หรือมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ จะมีปัญหาต่างๆตามมาอีกมากมาย เช่น เกิดการวิ่งเต้นให้เข้าหลักเกณฑ์

16 ส.ค.2566 - นายอิสสระ สมชัย อดีต รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

ผมนายอิสสระ สมชัย อดีต รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปี2552-2554)ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับระเบียบจ่ายเบี้ยคนชราฉบับใหม่ที่ประกาศใช้ 12 สค.2566 ขอให้รีบยกเลิกเถอะครับ คนด่ากันทั้งเมือง ฉบับเดิมดีอยู่แล้ว(ผมมีส่วนร่วมร่างระเบียบนี้ด้วย) ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี2552 หลักเกณฑ์ผู้มีสิทธิ์ได้รับข้อ6(4) ระบุไว้ชัดเจนว่าใครบ้างไม่มีสิทธิ์ได้รับ เช่น ผู้ได้รับบำนาญ เบี้ยหวัด บำนาญพิเศษ หรือเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน ผู้สูงอายุอยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐ ผู้ได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทน รายได้ประจำหรือค่าตอบแทนอื่นที่รัฐจัดให้เป็นประจำ จะไม่มีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพคนชรา

แต่ฉบับใหม่ระบุเพียงว่าเป็นผู้ไม่มีรายได้หรือมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติกำหนด แสดงว่าต่อไปนี้ ขรก.ที่่ได้รับบำนาญก็มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยคนชราหากแสดงได้ว่ามีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพก็มีสิทธิ์ได้รับหากเข้าหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติกำหนด

แม้จะอ้างว่าไม่กระทบคนชราที่ได้รับเบี้ยอยู่แต่เดิม แต่คนที่จะมีสิทธิ์หลังวันที่ 12สค.2566ต้องใช้หลักเกณฑ์ใหม่(โดยเฉพาะคนที่อายุ59ที่คิดว่าจะมีสิทธิ์ได้รับในปีหน้าอยู่แล้วต้องมาฝันสลาย)ก็ไม่แน่ใจว่าจะผ่านหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติหรือไม่

นอกจากนั้นจะมีปัญหาต่างๆตามมาอีกมากมาย เช่น เกิดการวิ่งเต้นให้เข้าหลักเกณฑ์ เกิดความแตกแยกในชุมชนเพราะจะมีทั้งคนได้รับและคนไม่ได้รับเบี้ยคนชรา

เป็นรัฐบาลรักษาการอีกไม่กี่วันก็ไปแล้ว ทำไมต้องมาหาเรื่องให้คนด่าเจ็บตัวฟรี ถูกวางยาหรือเปล่าครับ

รีบประกาศยกเลิกระเบียบใหม่นี้เถอะครับก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่เขาจะมาประกาศยกเลิก(ผมเชื่อเขายกเลิกแน่นอน) รัฐบาลประยุทธ์ทำดีมีผลงานมา 9 ปี แต่จะต้องมาตายน้ำตื้นด้วยระเบียบการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพคนสูงอายุฉบับเดียวนี้หรือ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567

'วราวุธ' แจงขึ้นเบี้ยผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1 พันบาทไม่ได้ รายรับ-รายจ่ายรัฐบาลยังสวนทางกัน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เปิดเผยว่า พอใจการอภิปราย พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ในส่วนของงบประมาณพม.และขอบคุณฝ่ายค้านที่ได้ตั้งข้อสังเกตในหลายประเด็น ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม เกษตร

'บิ๊กตู่' แจงปรับเกณฑ์เบี้ยผู้สูงอายุ เป็นการบริหารงบในอนาคต อย่าไปฟังพวกพูดมากแต่ไม่เคยทำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าวันนี้เป็นการประชุมตามปกติซึ่งมีเรื่องเข้าพิจารณาหลายเรื่องด้วยกัน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่จะต้องประชุมกับต่างประเทศ