การเมืองไม่นิ่ง! จุรินทร์ลั่นยังไม่ตั้งใครคุยเรื่องร่วมรัฐบาล

'จุรินทร์' ชี้การเมืองยังไม่นิ่งเต็มร้อย รอดูความชัดเจนศาล รธน.-แคนดิเดตเพื่อไทย ก่อนมีมติพรรคโหวตนายกฯ ย้ำ ปชป.ไม่ได้ส่งคนคุยขอร่วมรัฐบาล ชี้ 'เดชอิศม์' พบ 'โทนี่' เรื่องส่วนตัว พรรคไม่เกี่ยว

16 ส.ค.2566 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ว่า วันนี้พิจารณาบุคคลที่เหมาะสมรับสมัครเลือกตั้งซ่อม สส. เขต 3 จังหวัดระยอง ส่วนท่าทีในการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ที่ประชุม กก.บห.ยังจะไม่พูดคุยกัน เพราะต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ชัดเจนเสียก่อน และต้องดูความชัดเจนของพรรคเพื่อไทยในการเสนอชื่อนายกฯว่าจะเป็นผู้ใด จากนั้นพรรคจึงจะพิจารณาโดยเป็นเรื่องของ สส.พรรค อย่างไรก็ตาม อำนาจคณะ กก.บห.ชุดรักษาการ ยังมีอำนาจเต็มทุกอย่างและทุกเรื่องตราบเท่าที่ยังไม่มีชุดใหม่

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยทาบทามอย่างเป็นทางการเพื่อขอให้เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จนถึงวันนี้พรรคไม่มีแนวทางในการไปเจรจาตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่ได้แปลว่าเขาทาบทามมาหรือยัง แต่หมายความว่าเราไม่ได้คิดว่าจะต้องไปร่วมตั้งรัฐบาลด้วย จึงไม่ได้มอบหมายให้ใครไปเจรจา

ถามว่าผลสำรวจของนิด้าโพลไม่อยากให้พรรคไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคก็ต้องพิจารณาโดยหลักที่เราเคยปฏิบัติมาตลอดระยะเวลา คือเราต้องคิดถึงอุดมการณ์ จุดยืน และประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นหลักในการพิจารณาตัดสินใจทางการเมือง ซึ่งครั้งนี้ก็คงต้องเป็นเช่นนั้น ส่วนผลโพลที่ออกมาต้องรับฟังจากสมาชิกและฝ่ายต่างๆด้วย

ถามอีกว่าหากจำเป็นที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องเป็นฝ่ายค้าน จะทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคเคยทำหน้าที่ทั้งแกนนำตั้งรัฐบาล เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นฝ่ายค้านมาแล้ว ฉะนั้นการทำหน้าที่ใดๆ ไม่มีปัญหา เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติอยู่แล้ว เราต้องทำหน้าที่เต็มกำลังความสามารถและคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมและประเทศเป็นหลัก ต้องถือหลักนี้

ถามย้ำว่าจะมีภาพฝ่ายค้านตรวจสอบกันเองหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่เกิด จึงไม่ขอตอบอะไรล่วงหน้า เพราะสถานการณ์ที่เป็นจริงยังไม่มีใครทราบล่วงหน้า เชื่อว่าสถานการณ์การเมืองยังไม่นิ่งเต็มร้อย

ถามต่อว่าแสดงว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ปิดประตูเข้าร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอบชัดแล้วว่าไม่ได้มอบให้ใครไปเจรจาตั้งรัฐบาลกับใคร เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ได้ตั้งธงร่วมรัฐบาล ถ้าตั้งธงก็คงตั้งตัวแทนไปแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยตั้งตัวแทนไปเจรจา

เมื่อถามว่าถ้ามีเทียบเชิญพร้อมไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะหากตอบจะกลายเป็นว่าอยากร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคไม่เคยคิดเรื่องนี้ ดังนั้น จึงถือว่าไม่เคยมีเรื่องนี้

ถามถึงกรณีนายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคใต้ ยอมรับว่าไปคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จริง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายเดชอิศม์ที่เขาก็ยอมรับแล้ว ไม่ใช่เรื่องของพรรค อย่างน้อยที่สุดในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค ไม่เคยมอบหมายให้ใครไปเจรจาตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนจะแยกแยะออกระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องในนามพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล